Cảnh giác với một chiêu trò lừa đảo

Các đối tượng lừa đảo thường có từ 2 đến 3 người, trước khi đến một cơ sở kinh doanh nào đó, chúng thường tìm hiểu rất kỹ nhằm dàn dựng kịch bản chi tiết để thực hiện hành vi lừa đảo nên chỉ khi bọn chúng “cao chạy, xa bay” rồi người bị lừa mới biết.

Những ngày qua, địa bàn huyện Bảo Thắng xảy ra các vụ lừa đảo khiến một số cơ sở kinh doanh điện thoại và thẻ điện thoại bị thiệt hại. Chiêu lừa đảo của các đối tượng không mới, nhưng do kịch bản bọn chúng dàn dựng hết sức tinh vi và cộng với sự mất cảnh giác của người dân, nên một số cửa hàng đã sập bẫy mà không biết phải kêu ai.

Cảnh giác với một chiêu trò lừa đảo - ảnh 1

Chủ cửa hàng đưa cho phóng viên xem 2 chiếc điện thoại mô hình của các đối tượng lừa đảo để lại.

Vào 10 giờ sáng, ngày 13/5 vừa qua, như thường ngày, sau khi bàn giao cửa hàng để nhân viên quản lý, chị Nguyễn Thị H.T, chủ Cửa hàng Ga và điện thoại Q.T ở trung tâm xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, rời khỏi nhà đi lấy hàng. Ngay sau đó, có hai người đàn ông đi xe máy xuất hiện, một người tầm tuổi trung niên và một  thanh niên vào cửa hàng gặp nhân viên bán hàng hỏi chị chủ cửa hàng có nhà không. Khi biết chắc chắn chủ cửa hàng không có nhà, hai đối tượng giới thiệu là nhân viên của một cơ quan gần đó muốn mua một số lượng lớn thẻ điện thoại mệnh giá 200.000 đến 500.000 đồng của nhà mạng Viettel. Trong lúc hỏi mua, các đối tượng nói chuyện với nhân viên bán hàng là chơi rất thân với bà chủ và nói rằng mua số thẻ cào này để làm quà biếu cho lãnh đạo cơ quan.

Tin lời đường mật, nhân viên bán hàng đã gom hết số thẻ có trong cửa hàng để bán cho các đối tượng. Tổng giá trị tiền mua thẻ là trên 14 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến lúc lấy tiền ra thanh toán thì một đối tượng nói là quên ví ở nhà và hỏi đối tượng đi cùng để mượn tiền, nhưng đối tượng này nói không đủ tiền. Đối tượng mua thẻ liền lấy điện thoại ra gọi điện cho một người khác nói là mang hộ tiền ra để trả tiền mua thẻ (đối tượng cố tình bật loa ngoài để nhân viên bán hàng nghe thấy); người ở đầu dây bên kia trả lời là sau 30 phút sẽ mang tiền ra. Ngay sau đó, có một cuộc gọi đến cho đối tượng mua thẻ điện thoại nói là lãnh đạo (người được biếu thẻ điện thoại) ăn cơm xong rồi và chuẩn bị về Hà Nội, nên cần mang ngay thẻ ra biếu, nếu không thì muộn, tất nhiên cuộc gọi này được bật loa ngoài để nhân viên bán hàng nghe thấy nhằm tạo niềm tin.

Sau khi nghe điện thoại, đối tượng mua thẻ liền mượn điện thoại của đối tượng đi cùng và đề nghị với nhân viên bán hàng là sẽ để lại hai chiếc điện thoại Iphone 6S (mỗi chiếc Iphone 6S trị giá ngoài thị trường là gần 20 đồng) để làm tin, sau khi mang số thẻ đi biếu, sẽ về cơ quan lấy tiền ra trả. Để tạo sự tin tưởng, bọn chúng còn đưa hai chiếc điện thoại cho nhân viên bán hàng xem và gọi thử; ngoài ra, đối tượng mua thẻ còn tháo một nhẫn vàng mặt đá rất đẹp ra “cắm” thêm. Thấy giá trị hai chiếc điện thoại và chiếc nhẫn vàng có thể đảm bảo giá trị so với số tiền mua thẻ nên nhân viên bán hàng đồng ý.

Ngay sau khi nhân viên bán hàng đồng ý, đối tượng mua hàng đề nghị xin hai chiếc phong bì để niêm phong hai chiếc điện thoại ký gửi lại để đảm bảo cửa hàng không đổi đồ và sử dụng điện thoại trong lúc họ không có mặt. Nhân viên bán hàng đi lấy phong bì và để cho đối tượng bỏ hai điện thoại vào rồi dán niêm phong. Ngay sau khi lấy được toàn bộ số thẻ, hai đối tượng vội vã rời khỏi cửa hàng.

Nhưng rồi quá trưa, sang chiều mà người mua thẻ điện thoại không thấy quay lại thanh toán tiền để lấy 2 chiếc điện thoại cùng 1 nhẫn vàng về, nhân viên bán hàng liền báo cho chủ cửa hàng gọi điện lại cho đối tượng mua thẻ nhưng không liên lạc được. Lúc này, chị Nguyễn Thị H.T mới nghi là bị lừa nên đã đến trình báo công an.

Trước sự chứng kiến của nhiều người, chiếc phong bì đựng hai điện thoại cùng chiếc nhẫn vàng mà các đối tượng ký gửi lại được mở ra. Song, khi kiểm tra thì hai chiếc điện thoại nằm trong phong bì chỉ là điện thoại mô hình, còn chiếc nhẫn vàng là vàng giả. Lúc này, chị T và nhân viên bán hàng mới biết mình bị lừa.

Sau khi biết tin chị T bị lừa, một số chủ cửa hàng điện thoại trên địa bàn huyện Bảo Thắng và thành phố Yên Bái cũng thông báo bị các đối tượng lừa đảo dùng kịch bản như trên để lừa.

Cảnh giác với một chiêu trò lừa đảo - ảnh 2

Hình ảnh các đối tượng trích xuất từ camera an ninh của một cửa hàng điện thoại mà bọn chúng đến lừa đảo.


Được biết, đến thời điểm này đã có 2 cơ sở kinh doanh trên địa huyện Bảo Thắng thông tin sự việc bị các đối tượng trên lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện, Công an huyện Bảo Thắng đã trích xuất camera an ninh lấy hình ảnh để truy tìm các đối tượng lừa đảo. Tuy nhiên, để tránh các đối tượng tiếp tục đến địa phương khác dùng thủ đoạn nêu trên để lừa đảo, chủ các cửa hàng điện thoại và thẻ điện thoại cần nêu cao cảnh giác, nếu phát hiện có đối tượng nghi vấn thì báo ngay cho cơ quan công an.

Theo TÙNG LÂM/Báo Lào Cai

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !