Cần tăng cường truyền thông về chăm sóc người cao tuổi

Ngày 12/7, đoàn công tác Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam do ông Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ TT&TT làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Đồng Nai về tình hình chăm lo đời sống người cao tuổi trên địa bàn. Qua khảo sát, hầu hết các xã, phường đều thiếu kinh phí chăm lo cho người cao tuổi.

Cần tăng cường truyền thông về chăm sóc người cao tuổi

Ngày 12/7, đoàn công tác Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam do ông Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ TT&TT làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Đồng Nai về tình hình chăm lo đời sống người cao tuổi trên địa bàn. Qua khảo sát, hầu hết các xã, phường đều thiếu kinh phí chăm lo cho người cao tuổi.

Cần tăng cường truyền thông về chăm sóc người cao tuổi

Thứ trưởng Trần Đức Lai làm việc với phường Xuân Bình về công tác chăm lo người cao tuổi

Trăm bề thiếu thốn

Hai cơ sở làm việc trực tiếp với đoàn công tác trong ngày 12/7 là phường Xuân Bình và xã Bảo Quang, thuộc thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Bình cho biết, toàn phường có 750 người cao tuổi. Hiện có 154 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được hưởng mức trợ cấp 240.000 đồng/tháng. 100% người cao tuổi trên 80 tuổi và khuyết tật được nhận thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, trạm y tế còn cố gắng tổ chức khám chữa bệnh định kỳ tại trạm và khám bệnh tại nhà cho các cụ không có điều kiện đến cơ sở y tế.

Về sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao của người cao tuổi, hiện phường có một câu lạc bộ văn nghệ, một câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh - sức khỏe ngoài trời, một câu lạc bộ cầu lông, một câu lạc bộ cờ tướng và 6 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Đào, Trưởng ban đại diện người cao tuổi thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, cái khó nhất trong hoạt động chăm lo đời sống, sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn là kinh phí. Để làm tốt công tác chăm lo đời sống người cao tuổi thì trước hết phải phổ biến Luật người cao tuổi và các văn bản hướng dẫn cho chính các cán bộ thực thi và người cao tuổi nắm rõ. Nhưng thị xã Long Khánh lại thiếu kinh phí để tổ chức các lớp học.

Chi phí khám chữa bệnh, tặng quà, phát thuốc, tổ chức thi đua, văn nghệ, thể dục thể thao... cho người cao tuổi đều từ nguồn vận động mạnh thường quân đóng góp. Riêng Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi đã mấy năm nay làm việc mà không được nhận bất kỳ phụ cấp nào. Trong năm vừa rồi, mức thu nhập của Phó Chủ tịch đã được nâng lên 1,05 triệu đồng/tháng để khuyến khích hoạt động nhưng nhìn chung con số này là quá thấp để họ gắn bó với công tác chăm lo cho người lao động.

Xã Bảo Quang là một xã khó khăn của tỉnh Đồng Nai. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng đang thiếu kinh phí trầm trọng. Ông Nguyễn Ít, Chủ tịch xã cho biết, trên toàn xã có 735 người cao tuổi, trong khi đó, kinh phí đầu tư cho hoạt động của Hội người cao tuổi mỗi năm chỉ có 4,3 triệu đồng.

Cần tăng cường truyền thông về chăm sóc người cao tuổi

Khám chữa bệnh cho người cao tuổi ở nhiều xã, phường đều lệ thuộc vào hỗ trợ của mạnh thường quân

Do kinh phí đầu tư còn eo hẹp nên các hoạt động văn hóa, thể thao, sinh hoạt câu lạc bộ dưỡng sinh, tham gia các hội thi, hội diễn của người cao tuổi chưa thường xuyên. Tổ chức khám sức khỏe tại trạm y tế còn hạn chế, không thể tiến hành thường xuyên. Hiện số người cao tuổi trên địa bàn được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 536 cụ, đạt tỷ lệ 71,9% so với người cao tuổi trên địa bàn.

Cần tăng thêm chi phí hoạt động

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, cả hai đơn vị cơ sở đều kiến nghị, cần tăng thêm chi phí hoạt động cho Hội người cao tuổi và hỗ trợ phụ cấp cho Chi hội trưởng các ấp, có định suất phụ cấp cho Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã để động viên họ làm việc tốt hơn.

Tuy nhiên, theo bà Lê Minh Giang, Phụ trách Văn phòng Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, để cấp kinh phí hoạt động, phải căn cứ vào chương trình hành động quốc gia giai đoạn 2012 - 2020. Các cơ sở nên xây dựng và trình kế hoạch hằng năm để được xét duyệt. Về trợ cấp cho các cán bộ, do ngân sách Nhà nước có hạn nên tại một số địa phương như tỉnh Bình Dương chẳng hạn, đều tự trích ngân sách của tỉnh để hỗ trợ cho các cán bộ.

Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Trần Đức Lai cho biết, trong năm 2012, Nhà nước sẽ tiếp tục ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về chăm sóc người cao tuổi, tiến tới xây dựng chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi. Mục đích của đoàn công tác lần này là đến từng cơ sở, nơi triển khai thực hiện luật quy định về chăm sóc người cao tuổi để ghi nhận những khó khăn, thuận lợi, những kiến nghị từ cơ sở lên trung ương để hoạt động chăm lo cho đời sống người cao tuổi được tốt hơn, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế xã hội.

Thứ trưởng yêu cầu các địa phương phải tuyên truyền Luật người cao tuổi cho mọi thành phần trong xã hội biết để thực hiện và hỗ trợ thực hiện. Phải tăng cường hơn nữa truyền thông đại chúng thông qua báo đài, giới thiệu về cơ chế chính sách cho người cao tuổi, gương người cao tuổi... Xác định, chăm sóc người cao tuổi là trách nhiệm của tất cả người dân.

Duy Nguyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !