Cạn kiệt cá đồng

Cuối tháng 3, lúa đông xuân ngoại thành Long Xuyên (An Giang) đã thu hoạch dứt điểm và vụ hè thu cũng bắt đầu sạ lại giáp đồng; còn ở Thoại Sơn, Châu Thành, Tri Tôn… thì thu hoạch rộ.

Mực nước trên các kênh, rạch phần lớn đều cạn kiệt, khiến các loại thủy sản thiên nhiên không còn phong phú.

Cạn kiệt cá đồng - ảnh 1

Mặt hàng cá đồng trở nên hiếm

Cá đồng ngày càng hiếm

Nông dân vùng Tứ giác Long Xuyên bảo rằng, hồi đó, bạn hàng mua cá có mặt khắp nẻo đường, hễ ai bắt được cá đem bán là có người mua, nhất là các loài đặc sản, như: Tôm, lươn, rắn, rùa, ếch… “Bấy giờ, muốn lai rai mồi ngon, hay mua đem về ăn thì phải đi chợ thiệt sớm. Trời hừng sáng lên một chút tới chợ là chẳng còn thứ gì. Tất cả bạn hàng thu gom đưa về chợ huyện, chợ tỉnh bán hết, chỉ còn lại mấy thứ cá hủn hỉn” – ông Võ Văn Thành (chợ Ba Dong, xã Vĩnh Phú) nói vui. Hiện tại, cá hủn hỉn cũng không có để mà ăn, hiếm khi mần được.

Ông Thành hướng dẫn dạo chợ, thấy toàn là rau cải và các loài cá nuôi bè, ao hầm, như: Điêu hồng, cá tra, cá lóc, cá rô… và đại đa số các loài hải sản từ vùng biển. Không chỉ có Ba Dầu, Vĩnh Nhuận, mà nhiều chợ trung tâm, chợ đầu mối… vùng Tứ giác Long Xuyên, nổi tiếng là khu vực tụ họp nhiều loài thủy sản miệt đồng nước, giờ đây cũng thưa mặt hàng cá đánh bắt thiên nhiên. Ông Đặng Văn Thành (kênh T4, xã Lạc Quới) cho hay, tại đây muốn kiếm con cá đồng không phải dễ, nguyên do là mùa khô trên đồng cạn kiệt, ai nấy lo thời vụ sản xuất, không đi bắt cá gì được.

Nhiều cư dân Vĩnh Gia, Lạc Quới kể lại, ở đây ăn cá đồng toàn là từ đồng tràm Mẹc Lung, Vĩnh Điều, Tân Khánh Hòa… chở ra. Nguồn lợi thiên thiên trên kênh Vĩnh Tế đâu còn như xưa, nhất là vào những tháng mùa khô cạn kiệt. “Dân hai xã này có tổ chức nuôi cá lóc, cá rô, lươn… nhưng hổng thạnh gì cho mấy, hổng ai mặn mà nuôi nữa” – ông Nguyễn Văn Hưng (ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Gia) kể. Như vậy, nguồn thủy sản nuôi trồng bổ sung cho đánh bắt thiên nhiên bị hụt hẫng, mặt hàng cá đồng thay bằng cá biển từ Ba Hòn, Hòn Đất, Hà Tiên.

Thiếu những mô hình

Mặt hàng cá đồng và nhiều loại thủy sản đồng nước khác là sản vật quý báu của vùng Tứ giác Long Xuyên. Song, khi sản xuất phát triển thì nguồn lợi này bị giảm sút theo tỉ lệ nghịch, chưa xuất hiện mô hình nào góp sức để tái tạo, hoặc có chăng cũng không đáng kể. Điển hình như chợ Ba Thê, nơi được xem là chi phối hàng hóa mạnh nhất trong vùng và ngày xưa đầy ắp các loài cá đồng. Vậy mà, bây giờ mặt hàng cá đồng cũng thiếu vắng, chợ bán toàn cá nuôi từ nơi khác chở tới, ít thấy mặt hàng cá tổ chức nuôi trồng tại chỗ để cung ứng nhu cầu tại địa phương.

Nói đến việc đánh bắt, khai thác cá đồng, nhất là vào mùa khô hiện nay người dân vùng Tứ giác Long Xuyên chỉ còn trong ký ức, họ coi như kỷ niệm một thời gắn bó với vùng đất này. Nhớ lại thời sung túc nhất, mấy mùa nước tràn đồng, thời điểm nước rút cuối năm và bước qua mùa khô là nguồn thủy sản đồng nước thiên nhiên dồi dào và phong phú chủng loài, khiến người ta cảm thấy hưng phấn lên, thực phẩm tươi sống cho bữa ăn hàng ngày không thiếu thứ nào. Song, trước sức tiêu thụ ngày càng lớn, con cá miệt đồng lại “xuất khẩu” đi mạnh hơn, mọi biện pháp đánh bắt được áp dụng, đó là chưa kể việc rà điện và cào điện nên nguồn thủy sản tự nhiên cạn kiệt dần.

“Cá mắm thiên nhiên là phải sinh sống trên kênh, rạch và đồng nước; mà nó không có điều kiện trú ngụ để sinh sôi nảy nở, tái tạo, tất nhiên bị cạn kiệt là chuyện bình thường” – ông Ngô Văn Thành (núi Chóc, xã Vọng Đông, Thoại Sơn) tỏ ra am hiểu. Thế nhưng, để tái tạo nguồn lợi thiên nhiên, bổ sung mặt hàng thủy sản đồng nước bị cạn kiệt dần thì gần như ít được nghe nhắc tới!

“Tình hình đánh bắt, khai thác nguồn lợi thủy sản tự nhiên toàn tỉnh tiếp tục suy giảm; sản lượng đánh bắt năm 2013 đạt khoảng 33.700 tấn (bằng 87,56% so với cùng kỳ) và năm 2014 đạt 30.380 tấn (bằng 90,14% so với cùng kỳ)”

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH – TRỌNG ÂN

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.