Cam kết đổi mới để nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh
Nhiều bệnh viện đã không còn cảnh nằm ghép |
Tại diễn đàn này, các vấn đề của ngành, của bệnh viện sẽ được chia sẻ, trao đổi dân chủ và thẳng thắn nhằm tạo sự đồng thuận của các bệnh viện trong việc phát triển bệnh viện cũng như thực hiện các nhiệm vụ của Đảng và nhà nước giao phó.
PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết có 5 vấn đề chính mà hiện nay các bệnh viện cần tập trung quan tâm và thực hiện. Đó là đổi mới toàn diện phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh; Tập trung thực hiện giảm tải bệnh viện, tăng cường thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh, tiến tới 100% các tỉnh có bệnh viện vệ tinh của các chuyên khoa quá tải như Nội, ngoại, sản nhi, ung bươu, Chấn thương, hô hấp, nội tiết…;
Đổi mới cơ chế tài chính theo lộ trình tính đúng tính đủ, tiến tới lộ trình BHYT toàn dân; Tăng cường công tác truyền thông, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan y tế, truyền thông về những thành tựu của bệnh viện, của ngành; Tiếp tục phong trào xanh- sạch- đẹp bệnh viện; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm trong bệnh viện….
Bộ trưởng cũng cho biết, các cơ sở khám, chữa bệnh phải tập huấn kỹ năng giao tiếp cho 100 % cán bộ từ cán bộ trông xe, bảo vệ, nhân viên vệ sinh đến cán bộ y tế. Trong thời gian tới, các bệnh viện sẽ ký cam kết về Phong trào đổi mới tòa diện phong cách và thái độ phục vụ từ bác sỹ, điều dưỡng ký với trưởng khoa, Trưởng khoa ký với Giám đốc BV; Giám đốc BV ký với Giám đốc Sở Y tế; Giám đốc Sở Y tế, BV TW ký với Bộ Y tế.
Trong thời gian qua, Đề án giảm tải bệnh viện đã có những cải thiện rõ rệt. Đã có, 35 /63 tỉnh tham gia Đề án BV vệ tinh. Do đó, Bộ trưởng để nghị các bệnh viện tiếp tục thực hiện cam kết không để nằm ghép bằng việc thực hiện hiệu quả Đề án BV Vệ tinh.
Cũng tại buổi hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục QL Khám, chữa bệnh, Tổng thư ký CLB Giám đốc các bệnh viện nhấn mạnh, trong thời gian tới, hệ thống các bệnh viện Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.
Theo đó tập trung vào đổi mới quan điểm, tư duy về kiểm tra đánh gia bệnh viện; Cải tiến chất lượng khu khám bệnh; Tăng thời gian phục vụ người bệnh, phát số xếp hàng khám bệnh; Cải tiến hướng dẫn người bệnh rõ ràng; Cải thiện các điều kiện phục vụ người bệnh; Cải thiện các điều kiện phục vụ người bệnh; Cải thiện điều kiện làm việc và phong cách, thái độ giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế…..nhằm tăng cường sự hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ y tế.