Cách đầu tư dài hạn dù chứng khoán biến động

Chuyên gia khuyên nhà đầu tư theo trường phái dài hạn cần bỏ nhiều công sức nghiên cứu và đào sâu mới có đủ niềm tin để nắm giữ cổ phiếu qua các giai đoạn biến động.

Trong một vài năm trở lại đây, chứng khoán Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc nhờ dòng tiền mới của nhà đầu tư. VN-Index liên tiếp đi lên lập đỉnh hơn 1.500 điểm với nhiều cổ phiếu tăng đến hàng chục lần.

Tuy nhiên, thị trường cũng chứng kiến không ít biến động tiêu cực khi chỉ số chính bị điều chỉnh mạnh, nhất là giai đoạn từ tháng 4 đến nay. Nhiều cổ phiếu đã làm "cháy" tài khoản của nhà đầu tư khi thị giá rơi không đáy.

VN-Index vừa có giai đoạn hồi phục ấn tượng trong tháng 8 để lọt vào top các chỉ số tăng tốt nhất thế giới, nhưng rồi bất ngờ lao dốc hơn 34 điểm trong phiên 7/9 khi nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo, xóa sạch thành quả một tháng trước đó.

Do vậy, đầu tư dài hạn là không dễ dàng bởi khó kiểm soát cảm xúc trước các đợt tăng giảm mạnh trên, bởi những câu chuyện xung quanh như cổ phiếu tăng bằng lần, đánh nhanh rút nhanh...

Đưa lời khuyên cho nhà đầu tư dài hạn, Ông Thân Trung Liệt - Giám đốc Phòng giao dịch Nguyễn Hữu Cảnh của Chứng khoán SSI - nói rằng khi mua với lý do gì thì nên bán khi điều đó kết thúc.

chung khoan, tam ly, dau tu dai han anh 1

Ông Thân Trung Liệt khuyên nhà đầu tư nên bỏ công sức nghiên cứu mới có niềm tin nắm giữ dài hạn. Ảnh: BMĐT.

Vị chuyên gia nhấn mạnh phải xác định lý do mua cổ phiếu dài hạn, chẳng hạn vì định giá thấp hay doanh nghiệp đang trong chu kỳ tăng trưởng, để có niềm tin nắm giữ qua các giai đoạn biến động.

"Nếu mua vì định giá rẻ thì khi nào cổ phiếu quay về đúng giá trị nội tại thì lúc đấy mới bán. Nếu nắm giữ cổ phiếu tăng trưởng thì khi các yếu tố tăng trưởng không còn thì nên dừng lại", ông nói thêm.

Ông Liệt cũng nêu quan điểm không phải đầu tư ngắn hạn là xấu và không phải dài hạn là tốt. Điều quan trọng nhất là khẩu vị đầu tư của mỗi cá nhân.

Theo đó, những nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn thì khó có thể nắm giữ dài hạn, bởi vì một khi thấy cổ phiếu của bản thân đi ngang một tuần mà cổ phiếu người bên cạnh tăng nóng thì không thể "chịu được".

Chiến lược phù hợp cho nhóm này là nên nghiên cứu sâu hơn về các chiến lược đầu tư ngắn hạn, đặc biệt là các kỹ thuật về tâm lý và phân tích kỹ thuật.

Còn nhà đầu tư dài hạn thường có tính cách kiên nhẫn hơn, do đó vị chuyên gia khuyến nghị có thể đào sâu theo phương pháp đầu tư dài hạn, chẳng hạn như các kỹ thuật phân tích cơ bản.

"Đầu tư dài hạn phải bỏ công sức rất nhiều, bỏ thời gian nghiên cứu sâu về ngành và cổ phiếu, mới có đủ cơ sở và niềm tin để nắm giữ qua các giai đoạn thuận lợi hoặc khó khăn", ông Liệt nói.

Nói thêm về cơ hội đầu tư cuối năm, vị chuyên gia tin tưởng nhóm cổ phiếu ngành tài chính - ngân hàng vẫn là một lựa chọn tốt cho giai đoạn tới.

Hiện Ngân hàng Nhà nước mới cấp thêm tín dụng cho một số ngân hàng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu này. Nhưng do phân bổ tín dụng không đều nên trong một ngành cũng cần lựa chọn cổ phiếu có động lực nhất.

Ngoài ra các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn (bluechip) hay đơn cử các cổ phiếu tiêu dùng, bán lẻ, chứng khoán trong nhóm VN30 cũng là các doanh nghiệp có nền tảng tốt, được kỳ vọng là nhóm dẫn dắt thị trường cuối năm.

Đầu tư dầu lãi hơn vàng, chứng khoán

Đầu tư dầu lãi hơn vàng, chứng khoán

Chiến sự Ukraine: Giá vàng và dầu cùng tăng mạnh sau khi Nga đổ quân vào Ukraine. Nhưng giá vàng đã nhanh chóng lao dốc, trong khi tình trạng mất cân bằng cung - cầu giữ giá dầu ở mức cao.

Theo zingnews.vn

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.