Các sân bay Nga chịu thiệt hại lớn vì các lệnh cấm bay đến Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine
Các sân bay Nga đang phải chịu nhiều thiệt hại do chính lệnh cấm của mình. |
Trong số 20% lợi nhuận mất đi được nhắc đến ở trên, lợi nhuận đến từ các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ chiếm khoảng 10%, 8% là lợi nhuận đến từ các chuyến bay đến Ai Cập và 2% là lợi nhuận từ các chuyến bay đến Ukraine.
Theo Denis Nuzdin, lợi nhuận đến từ các chuyến bay nội địa sẽ khó có thể bù đắp được cho lợi nhuận đến từ các chuyến bay bị cấm đến 3 nước trên.
Trước đó, Nga đã ban hành lệnh cấm các chuyến bay từ Nga đến Ai Cập sau vụ máy bay A321 của Nga bị đặt bom và nổ tung trên bầu trời bán đảo Sinai của Ai Cập.
Lực lượng khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc này và khẳng định đây là hành động để “trả thù” Nga do Nga đã tiến hành chiến dịch không kích lực lượng này ở Syria theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.
Trong khi đó, Chính phủ Nga vẫn không loại trừ khả năng có một âm mưu nào đó chống lại Nga khi có những thông tin cho rằng lực lượng an ninh ở sân bay Ai Cập đã không tiến hành kiểm soát hành lý được đưa lên máy bay A321.
Theo các thông tin từ giới phân tích kinh tế, việc Nga cấm khách du lịch đến Ai Cập sau vụ máy bay A321 khiến ngành du lịch nước này thiệt hại 1,5 tỷ ruble và đây chưa phải là con số cuối cùng. Nếu như lệnh cấm trên được kéo dài khoảng 2-3 tháng thì con số thiệt hại này sẽ lên đến 13 tỷ ruble.
Đối với trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ, Nga ban hành lệnh cấm các máy bay Nga bay đến Thổ Nhĩ Kỳ sau khi cặp tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.
Tổng thống Nga Putin lên tiếng yêu cầu Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi Nga vì vụ việc trên. Mặc dù ban đầu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan từ chối xin lỗi Nga nhưng sau đó ông Erdogan đã bày tỏ sự tiếc nuối vì vụ việc trên, nhưng vẫn khẳng định Không quân nước này đã hành động đúng để bảo vệ không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Lệnh cấm bay đến Ukraine của Chính phủ Nga có hiệu lực ngày 25/10 vừa qua sau khi Ukraine tuyên bố cấm vận không phận nước này đối với những chuyến bay của Nga.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.