Buôn ôtô sang triệu đô: Đâu dễ moi tiền nhà giàu Việt

Các số liệu thống kê quốc tế cho thấy, năm 2014, Việt Nam có 210 người có tài sản trên 30 triệu USD. Nếu tính những người có từ 5 triệu USD trở lên thì con số có thể tới trên 2.000.
Buôn ôtô sang triệu đô: Đâu dễ moi tiền nhà giàu Việt

Tiếng nhiều hơn miếng

Một đại gia đang kinh doanh ô tô sang cho biết, mức tăng trưởng xe sang năm 2014 trên 20% là rất ấn tượng. Tuy nhiên, xe sang ở phân khúc thấp, từ 1,2 - 4 tỷ đồng có mức trưởng tốt hơn so với những xe sang giá từ 4 tỷ đồng trở lên. Xe càng đắt tiền càng khó bán. Thậm chí có những thương hiệu còn giảm thê thảm.

Dẫn số liệu từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam, đại gia này cho biết, thương hiệu xe siêu sang Bentley từ năm 2004 đến nay có trên 200 xe lưu hành ở Việt Nam. Năm có số lượng xe đăng kiểm lớn nhất là 2010 với 43 chiếc, sang 2011 giảm xuống còn 22 chiếc đến 2012 còn 18 chiếc, 2013 còn 9 chiếc; năm 2014, tính đến hết tháng 8 chỉ đúng có 1 chiếc.

Rolls Royce hiện có gần 100 chiếc đang lưu hành, nhưng năm đăng kiểm nhiều nhất là 11 chiếc và năm 2014 giảm xuống chỉ có 2 chiếc.

Với thương hiệu ở phân khúc thấp hơn như Porsche từ 2012 đến hết tháng 8/2014 có tất cả 76 xe đăng kiểm, trong đó chủ yếu là Cayenne và Panamera, còn mẫu 911 rất ít, chỉ có vài chiếc. Các mẫu xe sang của Mercedes Benz như S500, S600, hay BMW 7 Seri cũng có số lượng không nhiều.

Các số liệu thống kê quốc tế cho thấy, năm 2014, Việt Nam có 210 người có tài sản trên 30 triệu USD. Nếu tính những người có từ 5 triệu USD trở lên thì con số có thể tới trên 2.000.

Người giàu Việt Nam hẳn còn nhiều hơn thế nhưng chắc chắn không phải đại gia nào cũng đầu tư vào chơi xe sang, siêu sang, nên số tiền dành cho xe hơi và cụ thể là xe siêu sang không nhiều.

Buôn ôtô sang triệu đô: Đâu dễ moi tiền nhà giàu Việt - ảnh 2
Việt Nam đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hãng xe sang tìm kiếm lợi nhuận.

Đại gia này cho biết, năm 2014 vừa qua khi chính sách với ô tô cởi mở hơn, thuế phí giảm khiến nhu cầu vốn bị bóp nghẹt trước đây được dịp bung ra nhưng chưa phải là ghê gớm. Chủ yếu người mua xe sang hiện nay là phục vụ cho công việc, nhu cầu đi lại của cá nhân, còn những người tự tưởng thưởng cho mình, do làm ăn khấm khá, bổ sung thêm, làm dày bộ sưu tập xe sang, siêu sang, siêu xe là không có.

Giữa năm 2014, Rolls Royce khai trương đại lý chính thức tại Việt Nam và đặt kế hoạch bán được mức 2 con số trong năm đầu tiên, nhưng đến nay mới bán được 2 chiếc.

Bentley khai trương đại lý chính thức vào tháng 10/2014 và đến nay chưa bán được chiếc xe nào. Mới đây Mercedes Benz đã giới thiệu mẫu xe siêu sang May Bach S600 với giá bán 9,7 tỷ đồng và năm 2015 chỉ đặt kế hoạch bán được 10 chiếc.

Lợi nhuận cao nhưng còn lỗ dài

Theo tính toán, lợi nhuận bán xe sang thường chiếm khoảng 10%-15% giá bán xe. Mặc dù vậy, không phải cứ kinh doanh xe sang đều lãi lớn. Một đại lý xe sang chính hãng mới khai trương tại Hà Nội cho biết họ lên kế hoạch chấp nhận lỗ 5 năm liên tiếp.

Đầu tư cho đại lý bán xe sang thường rất lớn và vận hành tốn kém. Từ bộ phận tiếp khách luôn đòi hỏi phải đẳng cấp hơn người, cho đến các thiết bị chuyên dụng phục vụ sửa chữa, bảo hành bảo dưỡng, cùng với vị trí phải đẹp.

Một đại lý bán xe sang có chi phí đầu tư lên tới 200 tỷ đồng nhưng năm đầu bán chưa tới 400 xe thì lợi nhuận chắc không thể nào lớn.

Honda Việt Nam, phân phối mẫu Accord nhập khẩu nguyên chiếc từ tháng 6/2014. Mỗi chiếc xe này nhập khẩu về Việt Nam sau khi nộp các loại thuế có giá quanh mức 1,24 tỷ đồng và giá bán công bố là 1,47 tỷ đồng/xe, chênh lệch lên tới 230 triệu đồng, chiếm khoảng 15% giá bán. So với các mẫu xe khác đây là mức cao, nhưng với số lượng xe bán ra 6 tháng cuối năm chỉ có 84 xe thì lợi nhuận thu được cũng chẳng ăn thua, bởi số tiền trên không phải được bỏ túi tất cả mà còn rất nhiều khoản chi.

Đầu 2014, khi vào mới Việt Nam, Lexus đã phàn nàn một số mẫu xe phân phối bị thua lỗ. Chẳng hạn như mẫu ES 350 có giá CIF là 33.051 USD, khi về Việt Nam tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lợi nhuận... giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng là 121.000 USD, DN lãi 12.394 USD, tương đương 10%.

Tuy nhiên số tiền đó, DN phải chi rất nhiều khoản mục như tiền thưởng đại lý, hỗ trợ bán hàng, chi phí truyền thông, quảng cáo, bảo hiểm, dịch vụ bảo dưỡng miễn phí... Tính ra mỗi chiếc ES 350 bị lỗ 1.278 USD.

Đấy là với những xe sang phân khúc thấp, có doanh số bán nhiều, nếu tính cho xe siêu sang có giá từ 15-30 tỷ đồng, lợi nhuận 10-15%, nhưng cả năm chỉ bán được vài chiếc thì số tiền thu được liệu có đủ trả tiền thuê mặt bằng, duy trì các thiết bị kỹ thuật và trả lương nhân viên...

Một đại lý xe siêu sang mới khai trương tại Hà Nội cho biết, khi tính toán làm dự án đầu tư vào Việt Nam từ cách đây 3 năm, thấy thị trường có bước tăng trưởng nhanh nên quyết tâm đầu tư. Tuy nhiên, khi đầu tư xong thì đúng lúc kinh tế khó khăn, doanh số bán xe siêu sang lại giảm khiến, cho nên họ chỉ còn biết chịu đựng thua lỗ và chưa biết khi nào thị trường mới khởi sắc trở lại.

Mới đây cơ quan chức năng lại dự thảo chính sách tăng mạnh thuế với xe có dung tích động cơ 5.0L-6.0L lên gần 200%, mà xe siêu sang toàn sử dụng động cơ dung tích này. Nếu thực hiện, giá xe tăng gấp 4 lần hiện nay thì chắc chắn chỉ có phá sản nên các ông chủ đang lo ngay ngáy.

Theo Vietnamnet

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !