'Bóng đá', 'Thời tiết' là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google
"Bóng đá" là từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất sau từ "Thời tiết". |
Những nội dung trong danh sách tìm kiếm thể hiện bức tranh toàn cảnh về các chủ đề, Sự kiện thời sự, Nhân vật, Giải trí, Du lịch, Địa điểm và cả những Câu hỏi mà người Việt quan tâm nhiều nhất trong năm 2019.
Theo đó, 10 từ khóa của danh sách Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Việt Nam 2019 trải rộng các yếu tố từ thời sự xã hội, đến thể thao, giải trí và cả công nghệ.
Và thật bất ngờ, lần đầu từ khóa ‘Thời tiết’ dẫn đầu danh sách này. Theo đánh giá của Google điều này cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của người dân Việt Nam về những chuyển biến liên quan thời tiết và môi trường trong năm qua, trong đó, ‘Bão số 6’ là từ khóa dẫn đầu danh sách Top 10 Tin tức có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật nhất 2019.
Tiếp sau ‘Thời tiết’ là một tình yêu mãnh liệt của người Việt – bóng đá và không gì thu hút hơn ngoài các trận đấu nảy lửa của giải đấu tầm châu lục ‘Asian Cup 2019’ đầu năm 2019 khi đội tuyển Việt Nam tiến vào đến Tứ kết, chỉ dừng chân sau khi thua đội tuyển Nhật Bản 0-1. Bóng đá luôn nằm trong danh sách Top xu hướng tìm kiếm nổi bật hàng tuần của người Việt trên Google Xu hướng, đặc biệt là những dịp dõi theo từng đường bóng lăn trên sân và bùng nổ vui mừng trước chiến thắng của đột tuyển bóng đá Nam và Nữ của Việt Nam tại SEA Games 30 đang diễn ra ở Philippines.
Những hoạt động của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng như tình hình sức khỏe của ông nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Theo đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có mặt trong ba danh sách gồm: Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Việt Nam 2019, Nhân vật có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật, và Tin tức có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật.
Đặc biệt, Top 10 Tin tức có Xu hướng Tìm kiếm Nổi Bật đã ghi nhận lại toàn bộ các điểm nhấn diễn ra trong đời sống xã hội Việt Nam năm 2019. Cơn ‘Bão số 6’ (tên quốc tế là Nakri) có sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 13 đổ bộ vào khu vực các tỉnh nam Trung Bộ ngày 10-11 gây nhiều lo ngại về thiệt hại nên người dân theo sát diễn biến từng giờ của bão. Những thông tin cường điệu về loại vi khuẩn ăn thịt người Whitmore lan tỏa trên mạng xã hội đã làm nhiều người hoang mang, tìm kiếm thông tin về nó, cho đến vụ việc ‘39 người chết trong container’ làm chấn động dư luận trong và ngoài nước.
Người Việt thích tìm hiểu, tận dụng tìm kiếm tốt hơn
Điểm đặc biệt của Danh sách Tìm kiếm Nổi bật của người Việt Nam năm 2019 là danh sách Top 10 Câu hỏi được người Việt hỏi nhiều nhất. Google không chỉ là ‘cỗ máy tìm kiếm’ bằng các từ khóa, thay vào đó, người dùng tại Việt Nam ngày càng tận dụng sức mạnh tìm kiếm ngữ nghĩa theo dạng một câu hỏi thay vì một từ khóa để có lời giải đáp trọn vẹn và chính xác hơn.
Từ ‘Kumanthong là gì’, hay một từ đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội là ‘cà khịa’ cũng góp mặt với ‘cà khịa là gì’, hoặc trận thi đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam với đội tuyển Curacao ở King’s Cup 2019 cũng đẩy câu hỏi ‘Curacao ở đâu’ lên Top 10.
Một số câu hỏi thú vị cho thấy người Việt rất quan tâm đến diễn biến thời sự và muốn tìm hiểu sâu hơn khi “văn hóa giao thông là gì” cùng “đường lưỡi bò là gì” vào Top danh sách.
Ngoài ra, tìm địa điểm trong khoảng cách gần là một xu hướng nổi bật năm 2019 khi người Việt ‘hỏi Google’ thường xuyên các địa điểm ở gần như: ‘Cơm tấm gần đây’, ‘Nhà hàng gần đây’, ‘ATM gần đây,… cho đến ‘Rạp chiếu phim gần đây’ hay ‘Nhà thuốc gần đây’. Xu hướng này tạo ra những cơ hội phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể bằng việc gia tăng sự hiện diện của mình trên bản đồ Google Maps để khách hàng có thể tìm kiếm đến mình dễ dàng hơn...