“Bội thu” Huy chương Vàng và câu chuyện chảy máu chất xám

Năm 2017 là dấu mốc quan trọng của đội tuyển Việt Nam khi tham dự Olympic quốc tế. Cả 3 đoàn Toán, Lý, Hóa của chúng ta đều đạt được kết quả cao nhất trong lịch sử tham dự Olympic.

Chỉ riêng về Olympic Toán học, Việt Nam tham dự Olympic Toán học từ 1974 đến nay nhưng chỉ có 2 năm không tham dự là 1977 và 1981 thì đã có 233 lượt học sinh Việt Nam dự thi các kỳ Olympic Toán quốc tế.

Thí sinh tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO) 2017 ddoatj4 HCV, 1 HCB

Các thế hệ học sinh Việt Nam đã giành 56 huy chương vàng, 95 huy chương bạc, 67 huy chương đồng, 1 giải thưởng đặc biệt. Điều quan trọng là Việt Nam luôn được vinh danh là một trong những quốc gia có nhiều tài năng toán nhất trên thế giới. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là hiện nay những tài năng Toán học đó đang làm việc ở đâu? Câu trả lời là phần lớn, sau khi đi du học họ đã ở lại định cư tại nước ngoài mà không quay về Việt Nam.

Người xưa có câu “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, thế nhưng, nếu chú ý quan sát, chúng ta có thể thấy phần lớn nhân tài sau khi đi du học thường tìm cách ở lại nước ngoài. Nhiều người cho rằng chúng ta đang lãng phí tài năng khi để xảy ra tình trạng chảy máu chất xám. Vậy, làm sao để có thể thu hút nhân tài về nước cống hiến để thúc đẩy sự phát triển kinh tế?

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng TS. Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT ĐH FPT.

TS. Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT ĐH FPT

PV: Thưa TS, TS. Lê Trường Tùng, ông suy nghĩ thế nào về việc trí thức Việt sau khi có cơ hội đi du học sẽ định cư tại nước ngoài luôn mà không quay về?

TS. Lê Trường Tùng: Khi biết tin học sinh Việt Nam đoạt giải cao trong cuộc thi Olympic quốc tế, nhất là kết quả cao nhất trong lịch sử, tôi thực sự rất vui mừng. Điều đó chứng tỏ trí tuệ Việt được đánh giá rất cao trên đấu trường quốc tế.

Đương nhiên, các thí sinh đoạt Huy chương vàng, Huy chương bạc sẽ có rất nhiều cơ hội giành học bổng tại các trường ĐH danh tiếng trên thế giới. Việc du học là lựa chọn chính đáng và các em có quyền như vậy. Nhất là khi chất lượng giáo dục ĐH Việt Nam hiện tại chưa thể sánh với các nước có nền giáo dục tiên tiến như Anh, Mỹ hay Úc.

Sau khi học xong, việc các em ở lại định cư ở nước ngoài hay về nước cống hiến là do suy nghĩ và tùy chọn của mỗi người. Câu chuyện nhân tài Việt định cư ở nước ngoài chúng ta cũng nên có cái nhìn thoáng hơn một chút.

Nhất là khi, nhiều ngành nghề đặc thù, việc cống hiến là xuyên biên giới. Ví như khi phát hiện ra một định lý Toán học thì đó là cống hiến chung cho cả nhân loại.

PV: Theo ông, nguyên nhân nào khiến cho đa số nhân tài chọn định cư ở nước ngoài thay vì việc quay trở về Việt Nam cống hiến, ví như 12/13 nhà vô địch Olympia định cư ở nước ngoài?

TS. Lê Trường Tùng: Hiện nay rất nhiều người Việt có xu hướng xuất ngoại như mua nhà ở nước ngoài để có thể định cư ở đó. Lí do gì mà những người đã du học ở nước ngoài lại không muốn quay trở về?

Chúng ta phải nhìn nhận một thực tế là bất cứ nước tiên tiến nào đều dễ dàng có một cuộc sống ổn định, đầy đủ hơn, công bằng hơn nhất là những trí thức. Nhưng đối với những người có tri thức được đào tạo bài bản ở nước ngoài thì họ chọn cách ở lại không chỉ vì mức lương hay chế độ đãi ngộ.

Một thực tế mà nhiều du học sinh phải đối mặt là những thủ tục hành chính, việc vất vả để xin việc rồi môi trường làm việc thiếu cởi mở. Đó là chưa kể việc phải sống mòn với nếp sống sáng cắp cặp đi, tối cắp cặp về... Họ e ngại tất cả những mơ ước, hoài bão đều dần bị thui chột bởi lối sống ấy.

PV: Theo ông, giải pháp nào có thể thu hút nhân tài về nước?

TS. Lê Trường Tùng: Đương nhiên về khía cạnh quản lý nhà nước ai cũng muốn có được nhiều nhân tài để đất nước có thể giàu mạnh. Để thu hút nhân tài, quan trọng nhất là chúng ta phải tạo ra được môi trường tốt để họ có điều kiện được cống hiến, được phát triển ước mơ và tài năng của mình.

Đương nhiên, trí thức phải đủ tài để làm được việc, phải thuyết phục được người khác tạo điều kiện để mình hoàn thành công việc. Về phía cơ quan quản lý, chúng ta phải mạnh dạn trong việc sử dụng người tài. Mạnh dạn giao những vị trí quan trọng trong bộ phận đầu não để tạo bước đột phá thực sự.

Làm được những điều đó, tôi tin những trí thức thực sự cũng sẽ suy nghĩ nghiêm túc về việc có nên quay về hay không. Hãy tạo sự đột phá để tận dụng nhân tài của chúng ta, chỉ có thế mới hi vọng đất nước phát triển.

Xin cảm ơn TS về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !