Bộ trưởng Y tế: 'Bệnh nhân nằm ghép chỉ trả 50% viện phí là không hợp lý'

Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lúc này là cần thiết, tình trạng bệnh viện TƯ quá tải phải giải quyết từ từ, cơ bản phải ngoài 2015... Đó là những nội dung Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn trước UBTVQH sáng nay (26/3).

Bộ trưởng Y tế: 'Bệnh nhân nằm ghép chỉ trả 50% viện phí là không hợp lý'

Lý giải về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế ngày 14/5 tới đây, Bộ Y tế cho biết, "do mức thu một phần viện phí ban hành từ năm 1995, đến nay đã 17 năm và một số dịch vụ ban hành năm 2006, đến nay cũng đã 6 năm, mới chỉ tính bằng 30 - 50% chi phí trực tiếp tại thời điểm ban hành nhưng đến nay vẫn chưa được điều chỉnh cho phù hợp. Trong khi giá cả tăng, chỉ số giá tiêu dùng chung năm 2011 so với 1995 là 3,4 lần, tiền lương tối thiểu tăng 6,9 lần”.

Bộ trưởng Y tế: 'Bệnh nhân nằm ghép chỉ trả 50% viện phí là không hợp lý'

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, việc điều chỉnh này là cần thiết, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT và khẳng định không làm ảnh hưởng nhiều đến những nhóm người nghèo và gia đình chính sách. Tuy nhiên, đối với những người không có thẻ BHYT sẽ ảnh hưởng khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Trong khi đó, báo cáo cả bộ y tế cho thấy, gần 40% dân số chưa có thẻ BHYT trong đó chủ yếu là những nhóm khó vận động tham gia như người cận nghèo, người lao động tại các khu vực phi chính thức.

Xung quanh vấn đề tăng giá viện phí, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Liên (Sóc Trăng) nói rõ băn khoăn về quy định bệnh nhân phải nằm ghép. Nếu ghép 2 người/giường thì chỉ được thu 50% giá viện phí, ghép 3 người/giường thì chỉ thu 30% viện phí. Điều này là không hợp lý bởi bệnh viện vẫn phải bù chi cho bệnh nhân nằm ghép trong khi chi phí không giảm, vậy sẽ dễ dẫn đến tiêu cực như bệnh viện không chịu nhận, bệnh nhân chạy trái tuyến càng thêm tốn kém.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, đây là quy định do Bộ chủ động đưa ra vì đó là giải pháp chống quá tải. Hiện tại, 90% nguồn thu của y tế tuyến huyện thu từ bảo hiểm y tế, ngay những bệnh viện lớn như Bạch Mai, Chợ Rẫy cũng tới 40-50% thu từ bảo hiểm. Nguồn thu không đủ chi phí trả lương cán bộ nên áp quy định này để các giám đốc bệnh viện cố gắng xây dựng bệnh viện vệ tinh, đầu tư cho tuyến dưới và không nhận bệnh nhân mà tuyến dưới có thể chữa trị được để chống quá tải ảo. Đó là cách để giảm tải bệnh viện tuyến trên.

Về vấn đề quá tải bệnh viện, đại biểu Nguyễn Phúc Bình (Bình Thuận) chú ý về giải pháp hạn chế bệnh nhân lên tuyến trên. Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh phương án xây dựng hệ thống bệnh viện vệ tinh, trước hết tập trung vào nhóm ung bướu, tim mạch, nhi...

Về phân tuyến kỹ thuật, bộ trưởng giải thích, hiện nay tồn tại do phân cấp bệnh viên từ cấp TƯ, tình, huyện nên cơ sở chữa bệnh dù có tốt đến đâu cũng mang danh "xã huyện". Hiện tượng quá tải hiện tại có nguyên nhân do bệnh nhân có tâm lý không thích bệnh viện huyện mà “lên thẳng TƯ” tạo nên quá tải ảo. Tới đây, quy chế mới, bệnh viện huyện làm tốt có thể được nâng cấp lên cấp tỉnh, bệnh viện tỉnh có thể thăng cấp đặc biệt.

Bộ trưởng Y tế cho rằng, nguyên nhân quá tải cơ bản nhất là do điều kiện giáo dục, xã hội nên mới có tâm lý “lên TƯ” vì coi chỉ có ở đó mới có bác sỹ giỏi, đầy đủ thiết bị, khả năng khám chữa bệnh mà không chấp nhận các bệnh thông thường bệnh viện cấp dưới cũng làm tốt được như vậy. Ngoài ra, một số bệnh viện để xảy ra tai biến nghề nghiệp, mang “tai tiếng”, bệnh nhân sau đó không muốn vào nữa. Cũng có thực tế cơ sở vật chất, con người ở bệnh viện tuyến dưới chưa đảm bảo.

Ngoài ra người đứng đầu ngành y tế cũng dẫn chuyện nhiều chỉ tiêu, điều kiện như đảm bảo 3 điều dưỡng/10 bệnh nhân nhưng các bệnh viện tuyến dưới đều không muốn tuyển vì không trả được lương. Hiện cả nước thừa đến vài nghìn chỉ tiêu cán bộ điều dưỡng. Vấn đề này sẽ khắc phục được khi cơ chế tự chủ tài chính được áp dụng đầy đủ. Tuy nhiên, bộ trưởng Tiến cho rằng, để giải quyết một cách cơ bản quá tải thì phải ngoài 2015.

BẢO NAM

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !