Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Kiên quyết chống lại sự hung hăng, gây bất ổn từ Trung Quốc

Hôm nay (4/8), Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nhấn mạnh Trung Quốc đang gây bất ổn cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đồng thời buộc tội Bắc Kinh "lợi dụng kinh tế và nợ nần cho các thỏa thuận chủ quyền và thúc đẩy hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của các quốc gia khác"

Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Esper đưa ra trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới thành phố Sydney của Australia.

Theo Reuters, những lời bình luận của ông Esper có thể khiến mối quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng leo thang, giữa lúc cuộc chiến thương mại giữa hai nước chưa có hồi kết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo tham dự cuộc họp tại Australia hôm 4/8.

"Chúng tôi tin chắc rằng, không một quốc gia nào có thể hoặc nên thống trị khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và chúng tôi đang phối hợp với các đồng minh và đối tác để giải quyết các nhu cầu an ninh cấp bách trong khu vực", ông Esper phát biểu ở Sydney.

"Chúng tôi cũng kiên quyết chống lại hành vi hung hăng, gây bất ổn từ phía Trung Quốc. Điều này bao gồm vũ khí hóa trên toàn cầu, lợi dụng kinh tế và nợ nần cho các thỏa thuận chủ quyền và thúc đẩy hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của các quốc gia khác", ông Esper nhấn mạnh thêm.  

Việc Trung Quốc ngày càng gia tăng gây bất ổn đặc biệt ở khu vực Biển Đông đang gây lo ngại lớn cho các nước trong khu vực. Để thách thức những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ đang tìm cách liên kết mạnh mẽ hơn với các quốc gia khác để đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến đường biển chiến lược.

Về phần mình, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Hôm 2/8, tại một diễn đàn Đông Nam Á ở Bangkok, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án "sự lộng hành hàng thập kỷ" của Trung Quốc gây cản trở thương mại tự do.

Trước đó, hôm 1/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp đặt một khoản thuế 10% đối với toàn bộ 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc còn lại từ ngày 1/9 tới, trong lúc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp diễn. Phía Bắc Kinh cũng khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả Washington.

Tại Sydney vào ngày 4/8, cả hai Bộ trưởng Mỹ Esper và Pompeo đã gặp gỡ những người đồng cấp Australia tại một diễn đàn an ninh thường niên nơi Mỹ và Australia cam kết tăng cường sự phản đối đối với các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương.

Mỹ và các đồng minh phương Tây lo ngại rằng, Trung Quốc đang sử dụng các khoản viện trợ nước ngoài để duy trì tầm ảnh hưởng lớn hơn đối với các nước nhỏ ở khu vực Thái Bình Dương, bởi đây là những quốc gia kiểm soát nhiều vùng biển rộng lớn giàu tài nguyên.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: căng thẳng mỹ trung cuộc chiến thương mại mỹ trung chủ quyền biển đông trung quốc quân sự hóa biển đông tình hình biển đông mỹ tăng thuế hàng hóa trung quốc tổng thống trump Mike Pompeo

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !