Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao

14h chiều nay, tại trường Đại học Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng tham dự buổi Tọa đàm “Bộ trưởng với đoàn viên, thanh niên ngành GTVT”.

 Đây là lần đầu tiên, Tư lệnh của ngành GTVT gặp gỡ, chia sẻ, lắng nghe tâm tư tình cảm của thanh niên và giải đáp những thắc mắc, đề xuất kiến nghị của đoàn viên thanh niên trong toàn Ngành.

Tham dự buổi tọa đàm có ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TN Cộng sản HCM; Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu; ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ và hơn 700  đoàn viên, thanh niên đại diện cho hơn 100 ngàn đoàn viên thanh niên các cơ sở đoàn, chi đoàn trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngành GTVT.

Mở đầu Chương trình Toạ đàm là những tiết mục văn nghệ sôi động của tuổi trẻ ngành GTVT:

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 1
Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 2
Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 3
Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 4
Bạn Nguyễn Thị Thắm

Bạn Nguyễn Thị Thắm – Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục Đường bộ VN: Xin Bộ trưởng cho biết, Bộ đã và đang có những chiến lược để phát triển, nâng cao năng lực bồi dưỡng cho đội ngũ thanh niên ngành GTVT?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Hôm nay tôi rất vui được đến dự giao lưu với các bạn đoàn viên, thanh niên trong ngành.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển thanh niên 2011 – 2020 để phát triển nguồn nhân lực, góp phần cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Từ chiến lược này, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt chương trình phát triển thanh niên ngành GTVT nhằm phát triển nguồn nhân lực của cả nước và phát triển nhân lực chất lượng cao cho ngành. Trong chiến lược này, Bộ GTVT xác định cần có sự đột phá trong lĩnh vực GTVT nhằm phục vụ cho mục tiêu CNH-HĐH.

Trong chương trình của Bộ, có các mục tiêu xây dựng bồi dưỡng giáo dục, đào tạo thanh niên, đoàn viên ngành GTVT phát triển toàn diện, sáng tạo, xung kích đi đầu trong KHCN để góp phần hiện đại hóa ngành GTVT, phát triển đất nước, trong đó đưa ra các giải pháp rất cụ thể. Rất mong các bạn trẻ trong ngành tìm hiểu, nghiên cứu để triển khai thức hiện tốt. trong quá trình thực hiện có gì vướng có thể phản ánh, báo cáo lại để lãnh đạo Bộ có những điều chỉnh hợp lý nhất.  

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 5
Bộ trưởng Đinh La Thăng(giữa), Thứ trưởng Pham Quý Tiêu (trái) và Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt (phải) tại buổi đối thoại với thanh niên ngành GTVT

Bạn Thanh Tùng, đoàn TN Tổng Công ty đường sắt Việt Nam: Hội đồng Bí thư Đoàn TNCS Bộ GTVT sẽ xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác thanh niên trình Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng. Nếu nhận được, Bộ trưởng sẽ cho ý kiến gì về Nghị quyết này?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trước hết các bạn đoàn viên thanh niên cần gì, muốn gì để đề đạt với Ban cán sự để có được môi trường hoạt động tốt nhất, xây dựng được thương hiệu thanh niên Ngành GTVT.  Do đó, mỗi bạn đoàn viên thanh niên, mỗi chi đoàn cần đóng góp ý kiến để xây dựng hoàn thiện được Đề án trình Ban Cán sự Đảng về công tác thanh niên. Do đó trước hết mỗi đoàn viên thanh niên phải biết mình cần gì.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 6
Bạn Đỗ Hồng Cương

Bạn Đỗ Hồng Cương – Đoàn viên Cục Hàng Hải Việt Nam: Để xây dựng hình ảnh tuổi trẻ ngành GTVT, Bộ trưởng có thể cho biết một số tiêu chí cơ bản?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tiêu chuẩn gì thì tiêu chuẩn, tuổi trẻ ngành GTVT không thể tách rời tiêu chuẩn tuổi trẻ, cần phải gắn với truyền thống hơn 4.000 năm lịch sử của dân tộc. Tuổi trẻ ngành GTVT cần phải phát huy, kế thừa truyền thống của đất nước, của ngành GTVT những năm qua. Truyền thống ngành GTVT đã được hun đúc, rèn luyện qua 2 cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Chúng ta cần phát huy khí chất anh Bộ Đội cụ Hồ, truyền thống của thanh niên xung phong qua nhiều phong trào như Thanh niên ba sẵn sàng; Sống bám cầu, bám đường; Gẫy cầu như gẫy xương; Đứt đường như đứt ruột và nhiều phòng trào khác đã thành thương hiệu của ngành, ngấm vào máu thịt tuổi trẻ thời kỳ đó. Thanh niên ngành GTVT cần tiếp tục phát huy các phong trào đó, dám nghĩ dám làm, xây dựng được thương hiệu, đề ra tiêu chí cụ thể để phát triển.

Bạn Ngô Văn Quyến, Bí thư đoàn thanh niên Công ty số 2 - Tổng CTXD Thăng Long: Xin Bộ trưởng cho biết đến khi nào giải quyết được nạn ùn tắc giao thông và phát huy vai trò của Đoàn viên, thanh niên giải quyết vấn đề này?

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 7
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Ùn tắc giao thông là một vấn đề mang tính toàn cầu, các nước phát triển ùn tắc giao thông cũng rất nan giải, Tổng thống Nga đi làm bằng máy bay trực thăng, và mới đây tôi mới đi Ấn Độ cho thấy ùn tắc giao thông còn kinh khủng hơn. Chính vì thế, với cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện giải quyết ùn tắc giao thông và giảm TNGT cả ba tiêu chí đòi hỏi cần thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ và sự đồng thuận của các cấp các ngành, đặc biệt là sự tham gia của tuổi trẻ trong công tác đảm bảo giao thông.

Với vai trò là cơ quan Thường trực trong công tác bảo đảm TTATGT, Bộ GTVT đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp đồng bộ và trong 2 năm 2012, 2013, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, năm 2013 là năm thứ 2 liên tiếp giảm dưới 10.000 người chết vì TNGT. Chúng tôi hết sức cảm ơn và sự vào cuộc của các bạn trẻ khi tham gia giao thông.

Mặc dù giảm nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm, trong số các vụ TNGT thì đa số (70%) là do ý thức của người tham gia giao thông, nhưng trong đó số lượng học sinh, sinh viên vi phạm cũng rất nhiều, mặc dù chưa có số thông kê cụ thể, khi nào hết ùn tắc giao thông thì mỗi bạn trẻ phải có “ý thức thượng tôn pháp luật”, chấp hành pháp luật về TTATGT vận động người thân gia đình thì chắc chắn ùn tắc giao thông và TNGT sẽ giảm.

Đoàn viên Lê Kiều Minh Hương, Cục đường thủy Nội địa VN: Sinh viên Việt Nam nói chung và ngành GTVT nói riêng đang chịu tác động rất lớn từ sự  bùng nổ thông tin và toàn cầu hóa. Xin hỏi Bộ có chỉ đạo gì để làm tốt hơn công tác giáo dục thanh niên và giúp thanh niên đứng vững và hòa nhập với tiến trình hòa nhập quốc tế?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Xin nhắc lại, Nghị quyết về thanh niên nhằm xác định trách nhiệm các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với thanh niên. Để nó trở thành hiện thực ngoài nỗ lực của thanh niên còn cần có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và sự vào cuộc của các đơn vị, cơ quan liên quan, có cả hệ thống chính trị vào cuộc. Nên để Nghị quyết đi vào cuộc sống, rất mong các đoàn viên có những đề xuất, tâm tư, nguyện vọng chính đáng để thể hiện, đóng góp và sự thành công trong việc thực hiện Nghị quyết này.

Đất nước chúng ta hội nhập toàn diện, sâu rộng quốc tế. Đặc biệt đối với các ngành đường sắt, hàng không, hàng hải rất cao. Để hòa nhập được thì đoàn viên thanh niên cần phát huy hết sức tính chủ động, không thụ động. Cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn vững vàng, có tình yêu nước, yêu ngành, yêu nghề công việc của mình. Có như thế tôi tin các bạn sẽ trưởng thành và sẽ có những đóng góp quan trọng cho đất nước.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 8

Bạn Thiện, Đại học GTVT: Là sinh viên năm cuối, chuẩn bị ra trường, chúng em rất quan tâm đến vấn đề việc làm, chúng em mong muốn Bộ trưởng có giải pháp cho vấn đề việc làm cho sinh viên Ngành GTVT?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Câu hỏi này  của bạn là vấn đề được cả xã hội quan tâm, đào tạo nhưng đầu ra như thế nào?.

Vừa qua Ban chấp hành TW Đảng ra nghị quyết đào tạo nguồn nhân lực về sau như thế nào. Chính phủ có Chương trình hành động và ngành GTVT cũng có chiến lược của mình đến 2020, trong đó có các trường Đại học, cao đẳng, trung học nghề, đào tạo có địa chỉ.

Và để thực hiện đột phá thì đòi hỏi nguồn nhân lực có chất lượng cao, và lúc đó sẽ có công ăn việc làm. Tại ghế nhà trường hãy học tập tốt, phẩm chất tốt, có khát vọng, ý chí của tuổi trẻ  và sẵn sàng xả thân, cống hiến đi các công trường thì đây sẽ là cơ hội để thành đạt.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 9
Bạn Trần Xuân Sơn

Bạn Trần Xuân Sơn - Đoàn TN Cienco8: Xin hỏi Chủ tịch công đoàn ngành, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, trong đó có Cienco8, Công đoàn ngành có chủ trương, giải pháp gì hỗ trợ khó khăn cho cán bộ công nhân viên và thế hệ trẻ để cống hiến lâu dài hơn trong ngành?

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt: Tổng 8 đang là doanh nghiệp được quan tâm đặc biệt, Cieco8 đang trong quá trình cổ phần hóa. Mặc dù được sự ưu tiên nhưng do nguồn lực, nguồn nhân lực, máy móc, thiết bị còn yếu nên khó khăn ở Cienco8 mới chỉ giải quyết được bước đầu.

Công đoàn ngành đã tham gia kiểm tra nhiều doanh nghiệp, trong đó có nhiều công việc hết sức khó khăn. Công đoàn phải gắn chặt với tổ chức chính quyền vì trong năm 2013 chúng ta có hơn 100 công trình khởi công khánh thành đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm, tuy nhiên trong khối xây dựng cơ bản có những doanh nghiệp phát triển thì cũng có doanh nghiệp đi xuống, đây là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đảm bảo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên chức lao động.

Để gắn bó với doanh nghiệp thì phải gắn thương hiệu, phong trào thi đua và sáng tạo để gắn kết người lao động, chủ động hiến kế cho doanh nghiệp. Tôi kêu gọi các bạn đoàn viên thanh niên hết sức chủ động sáng tạo hiến kế, dám nghĩ, dám làm để cùng tham gia với các cấp chính quyền xây dựng doanh nghiệp vững mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 10
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt

Đoàn viên Nguyễn Đức Toàn – Đoàn viên TCT XDCT GT 4: Ngành GTVT là ngành đặc thù, quan điểm của Ban cán sự và lãnh đạo Bộ như thế nào để nâng cao trình độ chuyên môn năng lực cho cán bộ trẻ toàn ngành?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chiến lược phát triển Thanh niên 2011 – 2020 của Bộ cũng đã nêu rõ mục tiêu xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực trẻ đáp ứng phát triển. Từ Bộ đến lãnh đạo các đơn vị luôn tạo điều kiện để đào tạo rèn luyện cho đoàn viên thanh niên phát triển. Hiện nay các đơn vị đang triển khai tốt.

Tôi rất vui khi vừa qua CIENCO 4 được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Anh hùng Lao động. Tôi nghĩ để có được thành tích đó chắc chắn phải có từ truyền thống 50 năm phát triển của CIENCO 4, nhưng trong đó có sự đóng góp rất lớn của tuổi trẻ CIENCO4. Đoàn viên thanh niên ngành GTVT luôn được đào tạo, rèn luyện và tạo điều kiện tốt nhất để cống hiến.

Bộ và các đơn vị trong ngành sẽ có những chính sách cụ thể tạo điều kiện làm việc, môi trường, đào tạo cũng như bồi dưỡng đội ngũ kỹ sư, lao động trẻ.

Bạn Hoàng Văn Chính, Ban QLDA HCM: Một số cơ quan đơn vị do kinh tế suy giảm, đời sống cán bộ, CNV hết sức khó khăn, nhiều ĐVTN tại các doanh nghiệp đã bỏ công ty này sang công ty khác, đơn vị này sang đơn vị khác và có tư tưởng dao động, chán nản, Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề này?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trong nền kinh tế thị trường thì việc luân chuyển lao động từ đơn vị, ngành này sang đơn vị khác, ngành khác thì có nhiều lý do, nhưng cái chính là do thu nhập và văn hóa ứng xử của đơn vị với nhân viên khiến họ chuyển việc.

Tuy nhiên việc luân chuyên việc làm như thế cũng là tất yếu. Đấy là một qui luật bình thường. Để hạn chế tình trạng này, các đơn vị phải tạo được công ăn việc làm, để ĐVNT có sự cống hiến. Trong tình hình suy thoái toàn cầu, kinh tế đất nước cũng có những suy giảm và ngành GTVT cũng thế.

Tuy nhiên tôi khẳng định là hiện nay, ngành GTVT không hề suy giảm công việc, không thiếu việc. Dự kiến năm 2014, ngành GTVT sẽ phải giải ngân 86 nghìn tỷ đồng. Vì  vậy các doanh nghiệp, đơn vị cần chủ động tổ chức lao động tốt, tăng năng suất lao động.

Mặt khác, các ĐVTN cũng phải thích nghi với điều kiện, môi trường mới. Thời gian tới, Bộ cũng sẽ có những chủ trương, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị để tạo công ăn việc làm, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ gắn bó hơn với doanh nghiệp, gắn bó với ngành nhiều hơn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 11
Bộ trưởng Đinh La Thăng giao lưu văn nghệ với tuổi trẻ ngành GTVT

Đoàn viên Lê Văn Dương – Cục QLCL CTGT: ĐVTN và cán bộ trẻ  nhiều người có kiến thức, năng lực và mong cống hiến vào khoa học công nghệ (KHCN), Bộ GTVT có giải pháp gì để phát huy vai trò của ĐVTN trong công tác NCKH của ngành?
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đây là vấn đề lớn của Bộ. Hiện tại nhiều vấn đề “nóng” cần sáng kiến của tuổi trẻ như xử lý mặt cầu Thăng Long mấy năm nay chưa được, khớp nối đầu cầu, hay hằn vết bánh xe trên đường...

Chúng tôi mong tuổi trẻ ngành GTVT phát huy hơn nữa kiến thức NCKH, và khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để các bạn NCKH áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.  Và những đề tài tốt, thực tiễn cao chắc chắn sẽ sử dụng .

Tôi đặt hàng luôn với bạn về nghiên cứu xử lý tình trạng vết hằn bánh xe, khớp nối đầu cầu, mặt cầu Thăng Long. Nếu làm được, Bộ sẽ có phần thưởng xứng đáng không chỉ riêng bạn và cho cả tổ chức Đoàn của bạn.

Một SV ĐH Công nghệ GTVT: Hiện nay giao thông tại các vùng sâu vùng xa rất khó khăn. Chúng ta cần phải làm gì để giúp người dân vùng sâu, vùng xa giao thương tốt hơn thông qua việc xây dựng những công trình giao thông?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước, chúng ta không chỉ quan tâm đến phát triển giao thông đô thị mà còn cả nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Như sáng nay, việc thông xe đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai là một ví dụ, giúp các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái phát triển tốt.

Đến nay, Bộ cũng đã phê duyệt Chiến lược phát triển GTNT. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015, 70% đường GTNT được bê tông hóa. Có thể nói chúng ta cũng rất quan tâm cả vùng sâu, xa để người dân ở những nơi đó đều được hưởng những thành quả của sự phát triển.

Tuy nhiên, chúng tôi ý thức cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa GTNT, không chỉ đường sông, đường sắt, đường bộ mà cả đường hàng không. Đến nay chúng ta cũng đã và đang làm rất nhiều công trình giao thông tại các khu vực vùng sâu vùng xa như: đường tuần tra biên giới, đường ven biển, đường HCM…. Đấy là những công trình giúp người dân vùng sâu vùng xa tiếp cận và hòa nhập tốt hơn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 12
Bạn Trần Hoài Anh

Bạn Trần Hoài Anh, Cụm cảng Hàng không Miền Bắc: Tôi đã từng đến Trường Sa, đối với tôi đó là một sự may mắn. Đến giờ tôi còn không nghĩ mình đã có thể đặt chân lên đó. Tôi đã cảm nhận được cuộc sống của nhân dân trên đảo, của các chiến sĩ đã vững chân vì Tổ quốc. Khi đến đấy, niềm tự hào vê đất nước, tình yêu Tổ quốc nhiều hơn? Tôi đã biết Bộ trưởng từng đến Trường Sa và đã cầm đàn hát với những chiến sĩ Trường Sa. Xin Bộ trưởng cho biết cảm nghĩ của Bộ trưởng khi đến Trường Sa?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đối với Trường Sa, tất cả mọi người Việt Nam chúng ta đều nhận thức được rằng đó là lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Tôi cũng có cảm nhận như bạn nhưng với tư cách Bộ trưởng Bộ GTVT tôi có thêm suy nghĩ, làm sao xây dựng được sân bay để nối Trường Sa gần hơn đất với đất liền và làm sao đóng được những con tàu đi được tốc độ cao hơn để Trường Sa gần hơn với đất liền?

Tôi mong các bộ, công nhân viên và tuổi trẻ ngành GTVT luôn hướng về Trường Sa, hướng về biển đảo với một tình yêu thiết tha Tổ quốc để sống hết mình, bảo vệ biển đảo thiêng liêng của đất nước.

Bạn Nguyễn Văn Trưởng - giảng viên đại học Công nghệ GTVT: Theo đánh giá của các nhà tuyển dụng, thì sinh viên ít được thực tập, thực hành, ít tiếp cận công nghệ mới. Vậy xin hỏi Bộ trưởng có định hướng gì để giúp các em, nhà trường lĩnh hội kiến thức mới?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chúng ta đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo học đi đôi với thựchành. Bộ GTVT đang lần lượt làm việc với các trường trong ngành, trong đó có ký chương trình phối hợp để tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên đi thực tập, đi thực tế để nâng cao kiến thức tốt hơn.

Vậy các bạn trẻ yên tâm sẽ được đi thực tế, học tập chuyên môn một cách tốt nhất.

Bạn Bích Ngọc – Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1): Ngày nay, thanh niên hội nhập thì phải có tư tưởng vững vàng, nhưng lại có một bộ phân thanh niên bàng quang, chưa có tư tưởng phấn đấu trở thành những đoàn viên ưu tú, là nguồn dự bị cho Đảng. Xin Thứ trưởng cho biết ý kiến của mình?

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 13
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu: Đoàn viên là đội ngũ hậu bị tin cậy của Đảng và Đảng có trách nhiệm rèn luyện cho các đoàn viên, thanh niên trưởng thành.

Ngày nay số đoàn viên thanh niên có lý tưởng, mong muốn trưởng thành rất nhiều và là một nguyện vọng chính đáng nhưng cũng có một bộ phận do những hoàn cảnh khác nhau, do những tác động của kinh tế thị trường hay lối sống thực dụng, thiếu lý tưởng.

Tuy nhiên, dù nguyên nhân nào thì tổ chức Đảng cũng phải giáo dục, rèn luyện để họ phấn đấu trở thành những đoàn viên nghiêm túc, có lý tưởng phấn đấu và phát triển. Thực tế ở Bộ GTVT đã có rất nhiều cán bộ trẻ được Ban cán sự Đảng bộ tin tưởng, bổ nhiệm, rèn luyện để phấn đấu.

Bạn Đàm Thị Hường, SV năm thứ hai, ĐH GTVT: Với sinh viên ngành GTVT nói chung và SV ĐH GTVT nói riêng thì Bộ trưởng có lời khuyên gì?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tất cả các bạn trẻ, sinh viên các trường trước hết phải học giỏi, có tình yêu quê hương, đất nước và ngành mình.

Tuổi trẻ trong ngành cần chịu khó học hỏi, nắm chắc kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ để sau này khi ra trường thực hiện được những hoài bão, ước mơ đóng góp cho xã hội, đơn vị mà cũng là khẳng định bản thân mình. Với ý chí, khát vọng của tuổi trẻ tôi tin sẽ không có việc gì các bạn không làm được.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 14
Bộ trưởng và các ban ĐVTN hát giao lưu bài "Nơi đảo xa"
Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên ngành giao - ảnh 15
Bạn Đặng Ngọc Sơn

Bạn Đặng Ngọc Sơn, Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 (Cienco1): Tôi được biết trước đây Bộ trưởng từng là Bí thư Đoàn, xin Bộ trưởng chia sẻ những câu chuyện, suy nghĩ với ĐVTN ngày nay?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Công tác Đoàn trong mỗi một thời kỳ, thời điểm cụ thể có sự khác nhau. Trước đây chúng tôi làm cán bộ đoàn khác bây giờ. Khi đó đất nước mới thống nhất, còn nhiều khó khăn. Tôi ra trường được may mắn lên công trường thủy điện Hòa Bình.

Khó khăn gian khổ nhưng Đảng và Chính phủ quyết tâm xây dựng thủy điện Hòa Bình lớn nhất Đông Nam Á. Công tác Đoàn khi đó rất nhiệt huyết, mong muốn của tuổi trẻ là đóng góp cho đất nước rất lớn. Mỗi một đêm có thể huy động hàng chục nghìn người lên làm việc cả đêm, không bồi dưỡng gì cả chỉ có bánh mì ăn đêm.

Có lần tôi còn phải ở chi nhánh công ty, có kho mìn 100 tấn. Khi đó người dân đốt rẫy cháy xung quanh. Lúc đó lãnh đạo công ty báo cáo Chính phủ cho máy bay lên cứu, dập lửa. Tuy nhiên xác định không thể kịp nữa nên lãnh đạo công ty  lúc đó đã huy động hàng nghìn ĐVTN vào cõng từng quả mìn ra. Nếu chỉ chậm một chút thôi là có thể hy sinh tất cả.

Bây giờ có điều kiện tốt hơn, cơ sở vật chất, học hành, cống hiến tốt hơn nhưng dù bất kỳ thời kỳ nào thì đã là tuổi trẻ cũng phải sẵn sàng cống hiến, sẵn sàng hy sinh. Đối với công tác Đoàn, cần khơi dậy khát vọng của tuổi trẻ. Nếu công tác Đoàn khơi dậy được tinh thần của tuổi trẻ thì công tác Đoàn ở nơi đấy chắc chắn sẽ tốt lên.

BT

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !