Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với xe sang

Những dòng xe ô tô có dung tích xi lanh từ trên 3.000cm3, mô- tô-hôm sẽ phải áp dụng thuế suất 75%, tăng 15% so với hiện hành.

Trong Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 1 Luật số 70/2014/QH13 theo hướng giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.000cm3 trở xuống; tăng thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.000cm3 trở lên.

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với xe sang - ảnh 1

Trong khi xe sang bị đề xuất tính thuế cao thì các dòng xe nhỏ lại được giảm thuế suất từ 15- 25%. Ảnh minh họa

Đồng thời, giảm mức thuế suất đối với các dòng xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ 16 đến dưới 24 chỗ và điều chỉnh thuế suất đối với dòng xe vừa chở người, vừa chở hàng.

Bộ Tài chính đưa ra hai phương án đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống như sau:

Phương án 1: Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ áp dụng thuế suất 20%, thời gian áp dụng từ 1/7/2016. Từ ngày 01/01/2018 áp dụng thuế suất 20%.

Loại có dung tích xi lanh trên 1.000 đến 1.500 cm3: áp dụng thuế suất 30% từ 1/7/2016. Sau đó giảm xuống còn 25% từ ngày 01/01/2018.

Phương án 2: Loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3, áp dụng thuế suất 30%; Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 áp dụng thuế suất 40% từ 1/7/2016. Đến 01/01/2018 áp dụng thuế suất 30%.

Loại có dung tích xilanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ áp dụng thuế suất 55- 60% (tăng 5- 10%). 

Loại có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả mô- tô- hôm: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 75% (tăng 15% so với hiện hành), từ ngày 01/01/2018 áp dụng thuế suất 70% (tăng 10% so với hiện hành).

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng, Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) việc sửa đổi, bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhằm giúp người dân có thu nhập trung bình được hưởng lợi từ mua sắm ô tô và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Phương án điều chỉnh theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn tại quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành.

Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi thuế suất TTĐB đối với ô tô đảm bảo tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân. 

Đồng thời không khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ các dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Về tác động đối với thất thu ngân sách: trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xe ô tô (chịu thuế TTĐB) năm 2014 khoảng 126.135 xe (nhập khẩu 43.770 xe; sản xuất trong nước 82.365 xe), giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014, nếu áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB như trong Dự thảo dự kiến sẽ làm thất thu ngân sách từ thuế TTĐB khoảng 1.200 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên đây là số giảm thu ước tính trong điều kiện các nhân tố khác không thay đổi.

Nếu cân nhắc thêm các yếu tố khác như ảnh hưởng gia tăng sức mua do giá xe giảm khi thuế TTĐB giảm, tỷ giá, gia tăng nhu cầu sử dụng ô tô thì số giảm thu ngân sách nhà nước sẽ thấp hơn 1.200 tỷ đồng.

Trước đánh giá tác động của Bộ Tài chính, Bà Đặng Thị Bình An, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn thuế C&A cho rằng nên xem xét sử dụng phương án 2, do cơ sở hạ tầng Việt Nam còn khó khăn và việc cắt giảm thuế nhập khẩu làm ảnh hưởng đến thất thu ngân sách.

Diệu Thùy

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.