Bố mẹ sai con đi mua thuốc lá, rượu là vi phạm luật?

Phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ, Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Thanh (Hà Nội) đã đặt vấn đề, quy định tại luật nghiêm cấm bán rượu, thuốc là cho trẻ em. Vậy bố mẹ sai con đi mua rượu, mua thuốc lá là vi phạm pháp luật?

Sáng nay (13/11), Quốc hội thảo luận ở tổ về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục Trẻ em và Luật Tôn giáo Tín ngưỡng. Tại tổ Hà Nội, nhiều đại biểu đã tham gia ý kiến về các quy định của luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. 

Nhiều đại biểu cho rằng cần phải gọi tên là “Luật Trẻ em” cho đầy đủ hàm ý về các vấn đề liên quan đến trẻ em. Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng: “Khi chúng ta đã ký Công ước về quyền trẻ em,  Luật này nên theo những gì chúng ta đã cam kết, nên giữ tuổi trẻ em là dưới 18 tuổi như Công ước”.

Đại biểu Bùi Thị An cũng bày tỏ lo ngại, hiện tại nói về việc chăm sóc trẻ em, quyền lợi trẻ em thì rất hay nhưng nhận thức về chăm sóc trẻ em thì chưa đến nơi đến chốn. Theo đại biểu Bùi Thị An từ khi chia tách sáp nhập Ủy ban Bảo vệ và chăm sóc Bà mẹ và trẻ em, việc chăm sóc bảo vệ trẻ em chia cho nhiều nơi, nên khó tập trung và đạt hiệu quả tốt.

Nhiều ý kiến sau đó cũng mong được tái lập lại Ủy ban Bảo vệ và chăm sóc và giáo dục trẻ em để đảm bảo chăm sóc trẻ em tốt hơn.

Nói về quy định cấm tại điều 7 Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em, Đại biểu  Nguyễn Thị  Ngọc Thanh nêu ý kiến về quy định cấm “bán cho hoặc cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích có hại cho trẻ em”. Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Thanh băn khoăn, với quy định này thì việc sai con đi mua rượu, mua thuốc lá là vi phạm pháp luật. "Quy định này đặt ra vấn đề trách nhiệm của người bán hàng, chúng ta đưa vào phải có chế tài, xử phạt tương ứng"- Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Thanh nói.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Thanh cũng băn khoăn quy định tuổi của trẻ em là dưới 18 tuổi, vậy tuổi bắt đầu trẻ em là tính từ giai đoạn nào? Từ khi ra đời, khai sinh hay từ khi mang thai. Vì điều này liên quan đến rất nhiều vấn đề. Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Thanh cũng nhắc đến nhiều vấn đề liên quan đến việc bảo vệ chăm sóc trẻ em như vấn đề: Tảo hôn, vấn đề nạo phá thai vị thành niên, vấn đề xâm hại tình dục, cưỡng bức lao động...

Phát biểu thảo luận về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm bày tỏ sự không đồng tình về việc quảng cáo trên truyền hình đưa hình ảnh trẻ em thèm thuồng trước một món ăn nào đó. Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm nói: “Tôi không đồng tình quảng cáo trẻ em méo mó lên truyền hình. Thực tế, trẻ em Việt Nam bây giờ có đói khát thế đâu”.

Bố mẹ sai con đi mua thuốc lá, rượu là vi phạm luật? - ảnh 1

Đại biểu Quốc hội, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm phát biểu tại phiên họp tổ (Ảnh Hồng Chuyên)

Đại biểu Quốc hội, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cũng góp ý cần dạy trẻ em tôn trọng giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. Đồng thời, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cũng đề nghị bổ sung từ "sự sống" sửa quy định tại khoản 3, điều 43 dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thành "xóa bỏ những tập tục có hại cho sự sống, sức khỏe của trẻ em". 

Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Xâm hại trẻ em.

2. Tổ chức, hỗ trợ việc trẻ em tảo hôn.

3. Sử dụng, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

4. Cản trở việc thực hiện các quyền trẻ em.

5. Không cung cấp hoặc che giấu, ngăn cản việc cung cấp thông tin về nguy cơ, tình trạng trẻ em bị xâm hại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

6. Kỳ thị, phân biệt đối xử đối với trẻ em do giới, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số.

7. Để trẻ em thực hiện các giao dịch dân sự trái pháp luật.

8. Bán cho hoặc cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích có hại cho trẻ em.

9. Sản xuất, sao chép, lưu hành, phát tán, sở hữu, vận chuyển, tàng trữ sản phẩm bạo lực, khiêu dâm có nội dung, hình ảnh của trẻ em; cho trẻ em sử dụng các sản phẩm bạo lực, khiêu dâm.

10. Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh, sở hữu, vận hành, phát tán đồ chơi, trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

11. Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của trẻ em mà không được sự đồng ý của cha, mẹ trẻ em, người giám hộ và sự đồng ý của trẻ em theo quy định của pháp luật, không vì lợi ích của trẻ em. 

12. Xúi giục trẻ em thù ghét, xúc phạm danh dự cha, mẹ, người chăm sóc, thầy giáo, cô giáo và những người khác.

13. Lợi dụng việc nhận chăm sóc thay thế trẻ em để bóc lột sức lao động trẻ em; trục lợi cá nhân, hưởng chế độ, chính sách của nhà nước.

14. Đặt cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất, kho gây độc hại, cháy, nổ, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn lớn gần cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cơ sở giáo dục, y tế, văn hoá, điểm vui chơi, giải trí của trẻ em hoặc đặt cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cơ sở giáo dục, y tế, văn hoá, điểm vui chơi, giải trí của trẻ em gần cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất, kho gây độc hại, cháy, nổ, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn lớn.

15. Lấn chiếm, sử dụng sai mục đích cơ sở vật chất dành cho việc bảo vệ trẻ em, học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của trẻ em.

16. Từ chối, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không kịp thời trách nhiệm hỗ trợ, can thiệp, điều trị đối với trẻ em trong tình trạng nguy hiểm, có nguy cơ hoặc đang bị tổn hại tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự.

Hồng Chuyên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !