Bỏ ma túy trở thành “sếp” Liên minh CLB Về Nhà

Gần 11 năm, đắp chìm trong “làn khói trắng”, đi cai nghiện như đi chơi bởi không “né” được sự cám dỗ của ma túy, một phút tỉnh ngộ, nhìn lại mình đã khiến Minh thức tỉnh, làm lại cuộc đời và trở thành “sếp”.

Rùng mình khi nhắc lại “quá khứ”

Ba chiếc bàn làm việc được trang bị máy vi tính, kế bên là hai tủ sách được bày kín giấy khen kê ngay ngắn trong căn phòng rộng hơn 40m2 tại ngôi nhà 3 tầng ở 16 Đê Tô Hoàng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Người phụ nữ có khuôn mặt trắng tròn, dáng người thấp đậm, bàn tay thoắt gõ vào bàn phím, đôi mắt chăm chú nhìn vào màn hình chiếc máy vi tính trên bàn làm việc. Đó là Phạm Thị Minh (35 tuổi), Phụ trách Liên minh Câu lạc bộ Về Nhà, Hà Nội với hơn 800 thành viên.

Bỏ ma túy trở thành “sếp” Liên minh CLB Về Nhà - ảnh 1
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Về Nhà.

Minh chia sẻ: “Công việc của em bây giờ rất bận, điều hành câu lạc bộ, rồi tập huấn, họp hành, nhiều hôm đi họp khi về đến nhà đã 11 – 12 giờ đêm, không có thời gian để giúp đỡ gia đình, vất vả nhưng mà vui lắm. mỗi lần nhắc đến quá khứ - 11 năm chìm trong ma túy em lại thấy rùng mình, sợ hãi”.

Bố mất khi Minh mới được 9 tháng tuổi, mẹ tần tảo bên gánh quẩy để nuôi 5 người con. Năm 1993, Minh 18 tuổi, lứa tuổi đẹp nhất của người con gái, lúc đó một số thành phần chơi bời coi việc sử dụng ma túy là sành điệu và Minh cũng bị cuốn theo trào lưu này rồi nghiện lúc nào không biết. Mẹ Minh tìm mọi cách để chữ trị, cai nghiện cho con gái, từ việc dùng thảo dược đến châm cứu nhưng đều vô ích. Minh kể, thời điểm đó em tìm mọi cách để có được ma túy, thỏa mãn cơn nghiện. Hậu quả, 3 năm rưỡi ngủ trong trại giam, 3 lần bị bắt đi cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm cai nghiện.

  Ngày 30/4/2005, khi hết thời gian cai nghiện tại trung tâm, trước khi về Minh vẫn dặn các bạn cùng phòng trong trung tâm cai nghiện là: “cứ để nguyên đồ của tôi để khi nào bị bắt trở lại còn có cái mà dùng”.

Trở về gia đình được 3 ngày Minh được người bạn rủ đến tham dự buổi sinh hoạt của nhóm Tự Lực tại Hà Nội. Tại đây Minh thấy rất nhiều người trong nhóm đều có xe máy và những tài sản cá nhân có giá trị, rồi tự nhủ “tại sao mọi người từ bỏ được ma túy còn mình lại không” và từ đó Minh quyết tâm đoạt tuyệt với ma túy, tránh xa những bạn nghiện đã từng một thời tung hoành để “giã từ” quá khứ lầm lỗi, phiêu diêu trong hoang tưởng của làn khói trắng.

 Được mọi người trong gia đình động viên, Minh như thêm nghị lực để cai nghiện và tham gia rất tích cực vào câu lạc bộ, một thời gian ngắn Minh đã được các thành viên trong tổ tin tưởng bầu làm trưởng nhóm.

Lao vào công việc để quên ma túy

Sau 6 tháng, Minh đã thực sự phát huy vai trò lãnh đạo, ngoài ra chị còn tham gia làm giáo dục viên đồng đẳng tại Trung tâm Sức khỏe sinh sản phụ nữ tại Hà Nội với sự hỗ trợ của UASID – Tổ chức phi chính phủ của Mỹ, thời gian sau Minh trở thành thành viên của Diễn đàn xã hội dân sự Việt Nam hợp tác phòng chống AIDS. Nhóm của chị được xem đánh giá là mô hình hiệu quả giúp người sử dụng ma túy cai nghiện và chống tái nghiện.

Kể từ đó Minh quên hẳn được ma túy, lao vào các công việc của nhóm như phát bơm, kim tiêm, tập huấn chống sốc thuốc cho người nghiện, tuyên truyền để phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS…

Hiện nay, Minh đang phụ trách Liên minh câu lạc bộ Về Nhà với hơn 800 thành viên tại Hà Nội, trong đó có 400 người bạn tình của người sử dụng ma túy, 300 người tiêm chích ma túy và 280 chị em bán dâm đường phố và trực tiếp phụ trách nhóm người sử dụng ma túy. Liên minh này hỗ trợ các thành viên tiếp cận với dịch vụ tư vấn xét nghiệm tự nguyện và khám chữa các bệnh lây qua đường tình dục, tư vấn và tập huấn về các biện pháp giảm tác hại, dự phòng chống sốc thuốc. Liên minh còn có quỹ gần 100 triệu đồng dùng để cho các thành viên vay vốn, không tính lãi để phát triển kinh tế với mức vay từ 3 – 5 triệu/người.

Đầu năm 2011, Minh được UBND quận Hai Bà Trưng tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng chống ma túy đúng vào dịp Minh vui mừng trong tiếng khóc vỡ òa của đứa con đầu lòng.

“Tôi rất vui vì được chính quyền ủng hộ, giúp đỡ và đã nhìn nhận những đóng góp của Liên minh câu lạc bộ trong việc phòng chống ma túy, HIV. Nguyện vọng sắp tới của tôi là muốn mở một Trung tâm điều trị sau cai nghiện tại địa bàn, rất mong các cấp chính quyền quận, thành phố ủng hộ, để chúng tối có thể giúp đỡ được nhiều người lầm lỡ làm lại cuộc đời”, Minh nhấn mạnh.

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !