Black Friday là ngày gì và là ngày nào trong năm 2018?

Có khá nhiều thông tin về ngày Black Friday. Vậy ngày Black Friday là ngày gì, nó xuất hiện từ khi nào và là ngày nào trong năm 2018?

Theo tiếng Anh, "Black Friday" nghĩa là "thứ Sáu đen". Thế nhưng, ngày này lại là "ngày vàng mua sắm" của người dân Mỹ với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn.

Vậy ngày Black Friday là ngày gì, nó xuất hiện từ khi nào và là ngày nào trong năm 2018?

Black Friday là ngày gì?

Black Friday, hay còn gọi là ngày “Thứ Sáu đen tối” được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). 

Nhật báo USA Today thông tin rằng, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt – tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Sau khi đề xuất trên được thông qua đã khiến mùa mua sắm kéo dài hơn, kéo theo việc người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn trong dịp này. Và đây là việc có lợi cho nền kinh tế đang khó khăn lúc bấy giờ. Đây chính là nguồn gốc hình thành nên khái niệm Black Friday.

Tuy nhiên, phải hơn một thập kỉ sau, Black Friday mới bắt đầu xuất hiện. Nhiều người cho rằng, Black Friday bắt nguồn từ Philadelphia (Mỹ). Bởi vào những năm 1950, cảnh sát Philadelphia đã sử dụng từ Black Friday để mô tả các ngày thứ Sáu sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là ngày họ phải làm việc rất vất vả khi người dân ồ ạt đi mua sắm.

Thế nhưng, thực tế đến tận giữa những năm 1980, Black Friday mới trở thành tên chính thức, được sử dụng rộng rãi cho “Ngày vàng mua sắm” này.

Theo đó, lúc đầu, các thương nhân cố đổi "Black Friday" thành “Big Friday” (Ngày thứ Sáu Lớn lao) nhằm xóa bỏ những ý nghĩa tiêu cực, tuy nhiên ý định này đã không thành công.

Và vào ngày Black Friday ở Mỹ, người dân thường xếp hàng dài tại các siêu thị, cửa hàng để mua hàng giá siêu rẻ. Mặc dù là ngày mua sắm có nhiều hỗn độn, nhưng nó cũng là ngày thúc đẩy tiêu dùng rất hiệu quả. 

Vậy Black Fiday sẽ rơi vào ngày nào trong năm 2018?

Như đã nói, Black Friday được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn. Vì Lễ Tạ Ơn lại rơi vào ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, vì thế Black Friday năm 2018 này sẽ rơi vào ngày 23/11/2018.

Ở Việt Nam, mấy năm gần đây, nắm bắt xu hướng kinh doanh này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cổ vũ cho trào lưu mua sắm này. Và Black Friday ở Việt Nam cũng trở thành dịp "sale off" hay ngày hội giảm giá của tất cả các mặt hàng từ tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm....

H.Yến

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !