Bình Thuận: Xây dựng thương hiệu 'Thanh long Bình Thuận', đưa kim ngạch xuất khẩu thanh long đạt từ 50 - 60 triệu USD/năm

Bình Thuận sẽ phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu thanh long chính ngạch đạt từ 50 - 60 triệu USD/năm trong những năm tới, nâng dần tỷ lệ tiêu thụ nội địa lên mức 22 - 25% vào năm 2025...

Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã chính thức ban hành kế hoạch phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận trong và ngoài nước giai đoạn 2021 - 2025.

Đáng chú ý, kế hoạch đề ra mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu thanh long chính ngạch đạt từ 50 - 60 triệu USD/năm trong những năm tới, nâng dần tỷ lệ tiêu thụ nội địa lên mức 22 - 25% vào năm 2025...

{keywords}
Bình Thuận phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu thanh long chính ngạch đạt từ 50 - 60 triệu USD/năm trong những năm tới đây.

Để đạt mục tiêu như trên, Bình Thuận đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm trong lẫn ngoài nước.

Ngoài ra còn khảo sát những thị trường mới, tiềm năng để tìm kiếm đối tác bán hàng và cơ hội hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ loại trái cây lợi thế của Bình Thuận.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, thời gian tới, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông, phân phối thanh long trên địa bàn tỉnh cũng được tăng cường gắn với tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Đồng thời tư vấn thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải tiến bao bì, mẫu mã cũng như ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng khả năng cạnh tranh của thanh long Bình Thuận trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cùng với đó địa phương sẽ kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư nhà máy xử lý nhiệt, chiếu xạ, kho lạnh dự trữ bảo quản, nhà máy chế biến đa dạng sản phẩm từ thanh long… giúp điều tiết sản lượng thu hoạch, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu...

Đặc biệt, kế hoạch của UBND tỉnh cũng tính đến giải pháp xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá giới thiệu hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, thành phần dinh dưỡng, lợi ích đối với sức khỏe của sản phẩm thanh long.

Tiếp đó phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các sự kiện xúc tiến thương mại trong lẫn ngoài nước, đặc biệt là tại những thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng của thanh long Bình Thuận.

Để triển khai đem lại hiệu quả, địa phương cũng xúc tiến xây dựng chuyên trang thông tin điện tử “Thanh long Bình Thuận” phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư cho sản phẩm này.

Bên cạnh đó còn xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử cho sản phẩm thanh long để giúp người tiêu dùng dễ dàng truy cập, tìm kiếm, mua các sản phẩm chất lượng mang thương hiệu “Thanh long Bình Thuận”. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và giao dịch, mua bán thanh long phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa hoặc xuất khẩu...

Được biết kinh phí thực hiện kế hoạch ước tính vào khoảng 3 - 4 tỷ đồng/năm, trong đó hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thanh long đóng góp 2 - 3 tỷ đồng, còn lại (khoảng 1 tỷ đồng) từ nguồn ngân sách tỉnh hàng năm hỗ trợ.

Theo Sở NN&PTNT Bình Thuận, toàn tỉnh hiện có 33.750 ha thanh long, trong đó 11.936 ha được chứng nhận VietGAP và 517 ha được chứng nhận GlobalGAP.

Thời điểm này thanh long đang vào mùa thu hoạch chính, dự kiến sản lượng thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 12 đạt 437.000 tấn.

Theo Sở Công Thương Bình Thuận, trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thanh long chính ngạch thực hiện 4,3 triệu USD tương đương 2.747 tấn, giảm 6,59% về giá trị và giảm 37,83% về lượng so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường xuất khẩu thanh long chính là châu Á gồm: Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Philippine, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Qatar, Ấn Độ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE); các nước châu Âu như: Đức, Hà Lan, Nga, Tây Ban Nha; Châu Mỹ gồm Canada, Mỹ; châu Đại Dương như: Úc, New Zealand.

Đối với việc xuất khẩu thanh long theo hình thức biên mậu thông qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang. Hiện nay, hoạt động xuất khẩu biên mậu được thực hiện thông quan song song với các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Sở Công Thương Bình Thuận cũng cho biết, dự kiến vào đầu tháng 8/2021, Sở sẽ phối hợp với Cục xúc tiến thương mại tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Bình Thuận với các đối tác Ấn Độ và Pakistan, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tìm kiếm đối tác bạn hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu trong tình hình xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

PV

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.