Bình Định: Phổ biến pháp luật an toàn Hàng hải cho bà con ngư dân

Ngày 27/11, tại Hội trường Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về an toàn Hàng hải, cấp phát các tài liệu tuyên truyền về an toàn Hàng hải và cấp phát áo phao cứu sinh đến các ngư dân địa phương dự hội nghị và ngư dân trên tàu cá tại Cảng cá Quy Nhơn.
Quảng cảnh Hội nghị tuyên truyền pháp luật An toàn Hàng hải tại Quy Nhơn ngày 27/11
Quảng cảnh Hội nghị tuyên truyền pháp luật An toàn Hàng hải tại Quy Nhơn ngày 27/11

Cũng tại Hội nghị, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Khu vực 4 và Khu vực 2, Đài thông tin Duyên hải Quy Nhơn (Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam) đã hướng dẫn nghiệp vụ thông tin liên lạc trên biển (Giới thiệu về thông tin liên lạc trên biển và hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam; Giả định tình huống cấp cứu; Hướng dẫn liên lạc khi gặp sự cố; Hướng dẫn thu, nhận thông tin an toàn hàng hải) cho bà con ngư dân, cũng như giải đáp những thắc mắc của các ngư dân liên quan đến công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển…

Ông Trần Ngọc Trung – Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Khu vực 4 cho biết các vụ tai nạn xảy ra thời gian qua liên quan đến tàu cá là chính. Theo ông Trung, ngoài một số trường hợp người này ghi tên học khóa đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá, nhưng người khác học thay, trình độ học vấn và ý thức về an toàn hàng hải của bà con ngư dân cũng còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, hoạt động tổ chức công tác TKCN gặp khó khăn do phương tiện mỏng… Cơ chế phối hợp điều hành công tác TKCN đã có quy định, nhưng vận dụng lại gặp không ít khó khăn.

Cấp phát áo phao cho các ngư dân tham dự hội nghị
Cấp phát áo phao cho các ngư dân tham dự hội nghị

Khi xảy ra sự cố trong vùng quản lý thực hiện “4 tại chỗ”, nhưng lực lượng phương tiện mỏng, khi đề nghị phối hợp thì thường lấy lý do kinh doanh. Chẳng hạn, nhà máy đóng tàu có các tàu lai, nhưng khi Trung tâm đề nghị phối hợp thì họ thường lấy lý do kinh doanh... Trung tâm không có quyền điều động mà chỉ đề nghị yêu cầu phối hợp…, nên có khi không kịp thời. Hệ thống thông tin cứu nạn và công tác cứu hộ hộ cứu nạn cũng đã có quy định, các địa phương cần phải vận dụng linh hoạt và kịp thời hơn.

Đồng thời, phải thường xuyên tuyên truyền pháp luật an toàn hàng hải cho bà con ngư dân để góp phần giảm thiểu tai nạn tàu cá trên biển. Bên cạnh đó, cần phải có cơ chế để tuyên truyền cho hiệu quả và chất lượng, bởi vì có địa phương, mời 180 ngư dân đến tuyên truyền, nhưng chỉ đến 80 người, sau khi nhận tài liệu tuyên truyền một lúc, còn lại chưa đầy 40 người.

Bình Định: Phổ biến pháp luật an toàn Hàng hải cho bà con ngư dân - ảnh 3
Bình Định: Phổ biến pháp luật an toàn Hàng hải cho bà con ngư dân - ảnh 4
Bình Định: Phổ biến pháp luật an toàn Hàng hải cho bà con ngư dân - ảnh 5

Ông Trần Văn Nam - Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Khu vực 2 đề nghị bà con ngư dân mạnh dạn đặt câu hỏi về những gì còn chưa rõ, để được ngành chức năng giải đáp, nhằm góp phần phòng tránh và giảm thiểu tai nạn đáng tiếc đối với tàu cá, cũng như khi gặp sự cố trên biển được cứu hộ cứu nạn kịp thời. “Khi gặp sự cố trên biển, các tàu cá hãy gọi trực tiếp cho các Trung tâm theo số điện thoại đã được cung cấp, gần bờ thì gọi cho các Đồn Biên phòng ven biển”- ông Trần Văn Nam nói, đồng thời nhấn mạnh: Khi tàu cá hoạt động trên biển vào ban đêm phải có đèn, để các tàu hàng nhìn thấy. Đồng thời, tàu cá phải tập trung cảnh giới để tránh bị đâm phải. Lưu ý đề phòng khi làm việc dưới tàu có cần cẩu, phòng tránh cháy nổ bình ga, đặc biệt khi hoạt động trên biển xảy ra ngộ độc cá nóc, đau ruột thừa… phải gọi ngay để được hỗ trợ kịp thời.

Rất phấn khởi khi được cấp phát áo phao cứu sinh
Rất phấn khởi khi được cấp phát áo phao cứu sinh

Theo Phòng An ninh An toàn Hàng hải – Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong năm 2012, đã xảy ra 34 vụ tai nạn hàng hải, làm 12 người chết và mất tích, 4 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2011, giảm 26 vụ (34/60) và giảm 32 người chết và mất tích (12/44); tăng 2 người bị thương (4/2); đồng thời làm 15 phương tiện thủy bị chìm đắm, gồm: 8 tàu hàng, 1 tàu kéo, 3 sà lan và 3 tàu cá. So với năm 2011, giảm 9 phương tiện thủy bị chìm đắm, gồm: 2 tàu biển, 1 tàu kéo, 10 phương tiện thủy nội địa, 9 tàu cá và 1 ghe gỗ. Trong tổng số 34 vụ tai nạn, có 19 vụ xảy ra ngoài biển, 15 vụ xảy ra trong vùng nước cảng biển, trong đó có 8 vụ tai nạn liên quan đến Hoa tiêu hàng hải. Tính đến ngày 15/10/2013, tai nạn hàng hải giảm 8 vụ (18/26 vụ) so với cùng kỳ năm 2012; số người chết và mất tích tăng 6 người (18/12 người), số người bị thương giảm 4 người (0/4).

Hướng dẫn các ngư dân mặc áo phao
Hướng dẫn các ngư dân mặc áo phao

Dưới đây là một số vụ tai nạn hàng hải liên quan đến tàu cá:

Khoảng 4h30 sáng 24/10, tàu Đại Lộc 36 thuộc Công ty CP Thương mại dịch vụ vận tải biển Minh Tuấn (Thanh Hóa) đâm va với tàu cá BĐ 96443 TS tại vị trí có tọa độ 15,160 Bắc - 108,570 Đông, cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 02 hải lý về hướng Đông Bắc. Vụ tai nạn đã khiến cả 7 ngư dân trên tàu cá BĐ 96443 TS bị rơi xuống biển. Ngay sau đó, tàu Đại Lộc 36 đã hỗ trợ, cứu an toàn được 03 ngư dân, 04 ngư dân mất tích.

Ngày 05/4/2013, tàu An Trung Việt 25 trọng tải 901 DWT hành trình từ cảng YangFu về cảng Phúc Lộc Ninh Bình. Khi hành trình đến tọa độ 19o49'130 N, 106o26'150E thì tàu An Trung Việt 25 đâm va với tàu cá TH 2607 TS. Vụ tai nạn đã làm chiếc tàu cá bị chìm tại chỗ cùng với toàn bộ ngư cụ, 09 người làm việc trên tàu cá đã được tàu An Trung Việt 25 cứu nạn an toàn.

Ngày 1/5/2013 Tàu Phú Sơn 10 đã đâm va với tàu cá TH 90153 TS tại vị trí có tọa độ 19o31' N, 107o23' E, làm tàu cá bị chìm, toàn bộ thuyền viên trên tàu cá TH 90153 TS được cứu vớt. Lúc 3h ngày 9/5/2013, tàu QNg 0207 bị tàu hàng lạ đâm va, làm chìm tàu trên đường hành trình từ đảo Lý Sơn đi Cổ Lũy.

Đêm 11/7, trong khi đang đánh bắt thủy sản tại vùng biển thuộc tỉnh Bình Định, tàu cá PY- 94442 bất ngờ bị tàu vận tải Thiên Anh 08 (Hải Phòng) tông vào mạn trái, làm vỡ mạn trái, nước tràn vào boong tàu. Thuyền trưởng cùng 7 thuyền viên trên tàu cá được các tàu khác cứu vớt an toàn. Khoảng 2h16 ngày 16/9/2013, tại vị trí có tọa độ khoảng 09025’6 N; 107012’7 E (vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 53 hải lý về phía Nam Đông Nam) đã xảy ra vụ tai nạn hàng hải giữa tàu Sima Sapphire (quốc tịch Singapore) và tàu cá TG 92819 TS. Vụ tai nạn này đã làm 8 người chết và mất tích, tàu cá bị chìm.

Duy Lợi

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !