Biển quảng cáo đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội: “Tại sao chỉ có 2 màu?”

Đấy là thắc mắc của PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây Dựng (Hà Nội) và cũng là thắc mắc của nhiều người dân quan tâm tới tuyến đường này.
Biển quảng cáo đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội: “Tại sao chỉ có 2 màu?” - ảnh 1

Việc đồng bộ biển hiệu trên đường Lê Trọng Tấn mở rộng đang gây nhiều tranh cãi.

Vừa qua, tuyến đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) mở rộng chính thức được đưa vào sử dụng và được coi là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô với nhiều điểm mới. Một trong những điểm đáng chú ý nhất là việc đồng bộ hệ thống biển quảng cáo tại các cửa hàng kinh doanh dọc tuyến phố. Tuy nhiên, sau một gần một tuần đi vào hoạt động, việc đồng bộ biển quảng cáo này đã gây ra nhiều khó khăn trong việc kinh doanh cũng như phản ứng của người dân.

Chủ một cơ sở bán bánh mì trên phố Lê Trọng Tấn cho biết: “Cửa hàng bánh mì này đã hoạt động được hơn một năm, trước đây trên biển hiệu của có logo in hình chiếc bánh mì nướng nên rất dễ nhận biết. Thế nhưng tới nay sau khi thay biển quảng cáo đồng nhất, trông nhà nào cũng giống nhau, nhiều khách đã phàn nàn với tôi rằng họ rất khó để tìm được cửa hàng quen thuộc mà phải đi vòng vèo rất nhiều lần. Doanh số của cửa hàng tôi cũng sụt giảm doanh số tới 30, 40%”. 

Anh Phùng Anh Huy (chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Lê Trọng Tấn) cho biết: “Khi cả tuyến phố treo biển giống nhau sẽ tránh được tình trạng nhếch nhác, nhà treo biển to – nhà dựng biển nhỏ. Nhưng cũng khó khăn hơn cho người kinh doanh vì với nhiều chủ cửa hàng tấm biển giống như một cách để nhận dạng thương hiệu vậy”.

Cùng chung tình trạng trên, anh Bùi Văn Mưu (chủ một cửa hàng bán bún đậu) bức xúc: “Trước đây biển quảng cáo của tôi có màu nâu vàng, nhiều khách hàng quen thuộc thậm chí không cần đọc biển cũng có thể nhận ra được. Thế nhưng khi tháo bỏ toàn bộ biển vẫy và hai biển dọc rất nhiều khách quen đi ngang qua cũng không thể nhận ra được, cửa hàng bị mất đi một lượng khách khá lớn”. 

Một yếu tố khác mà anh Mưu cùng nhiều hộ kinh doanh đang thuê cửa hàng trên phố Lê Trọng Tấn cực kỳ quan tâm đó là màu sắc của các tấm biển. Hai màu xanh – đỏ của những biển quảng cáo mới được cho là không phù hợp với “mệnh” của gia chủ. 

“Vợ chồng tôi đều tuổi Tý, thuộc mệnh Kim, cả xe ô tô và biển hiệu trước đây đều có màu vàng, thế nhưng khi thay biển mới, việc kinh doanh ngay lập tức bị ảnh hưởng”.

Biển quảng cáo đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội: “Tại sao chỉ có 2 màu?” - ảnh 2

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, mỗi nhà có một vị trí, mặt tiền khác nhau thì việc đồng bộ biển quảng cáo sẽ không được như mong muốn.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội bức xúc: “Tại sao phải bắt buộc sử dụng có 2 màu Xanh – Đỏ, trong khi sở thích về màu sắc của mỗi người là không có gì để tranh cãi?”. 

Ông Hùng cũng phân tích thêm, khái niệm về đẹp và mỹ quan phải đa dạng giống như một vườn hoa được chăm sóc. Để làm cho bộ mặt của tuyến phố được đẹp, hợp mỹ quan, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng góp ý, tuyến phố đẹp phải có sự đa dạng về hình thức, chính vì vậy cần có sự dân chủ trong việc trang trí cửa hàng, tuyến phố nhưng phải theo một nguyên tắc phù hợp. 

“Tuyến phố giống như một vườn hoa và mỗi cửa hàng, biển hiệu giống như một bông hoa. Nếu bông hoa đó đứng một mình thì không đẹp, một rừng hoa mọc tự do cũng chưa chắc đẹp. Nhưng nếu một vườn hoa nhiều màu sắc được chăm sóc theo một mô hình, nguyên tắc nhất định thì chắc chắn sẽ đẹp!” – ông Hùng so sánh.

Xét về khía cạnh đồng bộ thì việc đó cũng rất khó. Hiện nay, theo quan sát của PV Infonet, đa phần biển hiệu trên tuyến phố Lê Trọng Tấn chỉ có chiều cao bằng nhau còn chiều dài thì mỗi biển một khác, đấy là chưa kể việc treo biển cái cao, cái thấp. 

Về vấn đề này, ông Hùng cũng nhận định: “Việc đồng bộ biển quảng cáo rất khó để làm tốt vì nếu muốn đồng bộ thì phải đồng bộ từ quy hoạch từ trước đó”. Theo ông Hùng thì việc mặt tiền mỗi nhà một khác sẽ dẫn đến việc không thể nào khiến việc đồng bộ biển quảng cáo được đẹp như mong muốn. 

“Mặt tiền nhà mỗi nhà mỗi khác, làm sao biển quảng cáo dài bằng nhau được? Hay việc những nhà xây cao tầng rồi, sẽ phải treo biển trên cao, chẳng lẽ lại bắt những hộ đó phá nhà đi xây lại để phù hợp?” – PGS.TS Nguyễn Văn Hùng thắc mắc.

Về vấn đề đổi mới, làm đẹp cho mỹ quan thành phố, ông Hùng cũng đồng tình với quan điểm trên, tuy nhiên, thực hiện thế nào thì cần phải cân nhắc kỹ và xin ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia cũng như những người liên quan trực tiếp là các hộ kinh doanh trên tuyến phố. 

“Truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay rất duy tâm về vấn đề phong thuỷ, chính vì vậy, việc chỉ có 2 màu như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của người kinh doanh” – PGS.TS Nguyễn Văn Hùng góp ý thêm.

Hoàng Nam

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Đang cập nhật dữ liệu !