Biển quảng cáo đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội: “Tại sao chỉ có 2 màu?”

Đấy là thắc mắc của PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây Dựng (Hà Nội) và cũng là thắc mắc của nhiều người dân quan tâm tới tuyến đường này.
Biển quảng cáo đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội: “Tại sao chỉ có 2 màu?” - ảnh 1

Việc đồng bộ biển hiệu trên đường Lê Trọng Tấn mở rộng đang gây nhiều tranh cãi.

Vừa qua, tuyến đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) mở rộng chính thức được đưa vào sử dụng và được coi là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô với nhiều điểm mới. Một trong những điểm đáng chú ý nhất là việc đồng bộ hệ thống biển quảng cáo tại các cửa hàng kinh doanh dọc tuyến phố. Tuy nhiên, sau một gần một tuần đi vào hoạt động, việc đồng bộ biển quảng cáo này đã gây ra nhiều khó khăn trong việc kinh doanh cũng như phản ứng của người dân.

Chủ một cơ sở bán bánh mì trên phố Lê Trọng Tấn cho biết: “Cửa hàng bánh mì này đã hoạt động được hơn một năm, trước đây trên biển hiệu của có logo in hình chiếc bánh mì nướng nên rất dễ nhận biết. Thế nhưng tới nay sau khi thay biển quảng cáo đồng nhất, trông nhà nào cũng giống nhau, nhiều khách đã phàn nàn với tôi rằng họ rất khó để tìm được cửa hàng quen thuộc mà phải đi vòng vèo rất nhiều lần. Doanh số của cửa hàng tôi cũng sụt giảm doanh số tới 30, 40%”. 

Anh Phùng Anh Huy (chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Lê Trọng Tấn) cho biết: “Khi cả tuyến phố treo biển giống nhau sẽ tránh được tình trạng nhếch nhác, nhà treo biển to – nhà dựng biển nhỏ. Nhưng cũng khó khăn hơn cho người kinh doanh vì với nhiều chủ cửa hàng tấm biển giống như một cách để nhận dạng thương hiệu vậy”.

Cùng chung tình trạng trên, anh Bùi Văn Mưu (chủ một cửa hàng bán bún đậu) bức xúc: “Trước đây biển quảng cáo của tôi có màu nâu vàng, nhiều khách hàng quen thuộc thậm chí không cần đọc biển cũng có thể nhận ra được. Thế nhưng khi tháo bỏ toàn bộ biển vẫy và hai biển dọc rất nhiều khách quen đi ngang qua cũng không thể nhận ra được, cửa hàng bị mất đi một lượng khách khá lớn”. 

Một yếu tố khác mà anh Mưu cùng nhiều hộ kinh doanh đang thuê cửa hàng trên phố Lê Trọng Tấn cực kỳ quan tâm đó là màu sắc của các tấm biển. Hai màu xanh – đỏ của những biển quảng cáo mới được cho là không phù hợp với “mệnh” của gia chủ. 

“Vợ chồng tôi đều tuổi Tý, thuộc mệnh Kim, cả xe ô tô và biển hiệu trước đây đều có màu vàng, thế nhưng khi thay biển mới, việc kinh doanh ngay lập tức bị ảnh hưởng”.

Biển quảng cáo đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội: “Tại sao chỉ có 2 màu?” - ảnh 2

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, mỗi nhà có một vị trí, mặt tiền khác nhau thì việc đồng bộ biển quảng cáo sẽ không được như mong muốn.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội bức xúc: “Tại sao phải bắt buộc sử dụng có 2 màu Xanh – Đỏ, trong khi sở thích về màu sắc của mỗi người là không có gì để tranh cãi?”. 

Ông Hùng cũng phân tích thêm, khái niệm về đẹp và mỹ quan phải đa dạng giống như một vườn hoa được chăm sóc. Để làm cho bộ mặt của tuyến phố được đẹp, hợp mỹ quan, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng góp ý, tuyến phố đẹp phải có sự đa dạng về hình thức, chính vì vậy cần có sự dân chủ trong việc trang trí cửa hàng, tuyến phố nhưng phải theo một nguyên tắc phù hợp. 

“Tuyến phố giống như một vườn hoa và mỗi cửa hàng, biển hiệu giống như một bông hoa. Nếu bông hoa đó đứng một mình thì không đẹp, một rừng hoa mọc tự do cũng chưa chắc đẹp. Nhưng nếu một vườn hoa nhiều màu sắc được chăm sóc theo một mô hình, nguyên tắc nhất định thì chắc chắn sẽ đẹp!” – ông Hùng so sánh.

Xét về khía cạnh đồng bộ thì việc đó cũng rất khó. Hiện nay, theo quan sát của PV Infonet, đa phần biển hiệu trên tuyến phố Lê Trọng Tấn chỉ có chiều cao bằng nhau còn chiều dài thì mỗi biển một khác, đấy là chưa kể việc treo biển cái cao, cái thấp. 

Về vấn đề này, ông Hùng cũng nhận định: “Việc đồng bộ biển quảng cáo rất khó để làm tốt vì nếu muốn đồng bộ thì phải đồng bộ từ quy hoạch từ trước đó”. Theo ông Hùng thì việc mặt tiền mỗi nhà một khác sẽ dẫn đến việc không thể nào khiến việc đồng bộ biển quảng cáo được đẹp như mong muốn. 

“Mặt tiền nhà mỗi nhà mỗi khác, làm sao biển quảng cáo dài bằng nhau được? Hay việc những nhà xây cao tầng rồi, sẽ phải treo biển trên cao, chẳng lẽ lại bắt những hộ đó phá nhà đi xây lại để phù hợp?” – PGS.TS Nguyễn Văn Hùng thắc mắc.

Về vấn đề đổi mới, làm đẹp cho mỹ quan thành phố, ông Hùng cũng đồng tình với quan điểm trên, tuy nhiên, thực hiện thế nào thì cần phải cân nhắc kỹ và xin ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia cũng như những người liên quan trực tiếp là các hộ kinh doanh trên tuyến phố. 

“Truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay rất duy tâm về vấn đề phong thuỷ, chính vì vậy, việc chỉ có 2 màu như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của người kinh doanh” – PGS.TS Nguyễn Văn Hùng góp ý thêm.

Hoàng Nam

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !