Biển quảng cáo đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội: “Tại sao chỉ có 2 màu?”

Đấy là thắc mắc của PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây Dựng (Hà Nội) và cũng là thắc mắc của nhiều người dân quan tâm tới tuyến đường này.
Biển quảng cáo đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội: “Tại sao chỉ có 2 màu?” - ảnh 1

Việc đồng bộ biển hiệu trên đường Lê Trọng Tấn mở rộng đang gây nhiều tranh cãi.

Vừa qua, tuyến đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) mở rộng chính thức được đưa vào sử dụng và được coi là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô với nhiều điểm mới. Một trong những điểm đáng chú ý nhất là việc đồng bộ hệ thống biển quảng cáo tại các cửa hàng kinh doanh dọc tuyến phố. Tuy nhiên, sau một gần một tuần đi vào hoạt động, việc đồng bộ biển quảng cáo này đã gây ra nhiều khó khăn trong việc kinh doanh cũng như phản ứng của người dân.

Chủ một cơ sở bán bánh mì trên phố Lê Trọng Tấn cho biết: “Cửa hàng bánh mì này đã hoạt động được hơn một năm, trước đây trên biển hiệu của có logo in hình chiếc bánh mì nướng nên rất dễ nhận biết. Thế nhưng tới nay sau khi thay biển quảng cáo đồng nhất, trông nhà nào cũng giống nhau, nhiều khách đã phàn nàn với tôi rằng họ rất khó để tìm được cửa hàng quen thuộc mà phải đi vòng vèo rất nhiều lần. Doanh số của cửa hàng tôi cũng sụt giảm doanh số tới 30, 40%”. 

Anh Phùng Anh Huy (chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Lê Trọng Tấn) cho biết: “Khi cả tuyến phố treo biển giống nhau sẽ tránh được tình trạng nhếch nhác, nhà treo biển to – nhà dựng biển nhỏ. Nhưng cũng khó khăn hơn cho người kinh doanh vì với nhiều chủ cửa hàng tấm biển giống như một cách để nhận dạng thương hiệu vậy”.

Cùng chung tình trạng trên, anh Bùi Văn Mưu (chủ một cửa hàng bán bún đậu) bức xúc: “Trước đây biển quảng cáo của tôi có màu nâu vàng, nhiều khách hàng quen thuộc thậm chí không cần đọc biển cũng có thể nhận ra được. Thế nhưng khi tháo bỏ toàn bộ biển vẫy và hai biển dọc rất nhiều khách quen đi ngang qua cũng không thể nhận ra được, cửa hàng bị mất đi một lượng khách khá lớn”. 

Một yếu tố khác mà anh Mưu cùng nhiều hộ kinh doanh đang thuê cửa hàng trên phố Lê Trọng Tấn cực kỳ quan tâm đó là màu sắc của các tấm biển. Hai màu xanh – đỏ của những biển quảng cáo mới được cho là không phù hợp với “mệnh” của gia chủ. 

“Vợ chồng tôi đều tuổi Tý, thuộc mệnh Kim, cả xe ô tô và biển hiệu trước đây đều có màu vàng, thế nhưng khi thay biển mới, việc kinh doanh ngay lập tức bị ảnh hưởng”.

Biển quảng cáo đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội: “Tại sao chỉ có 2 màu?” - ảnh 2

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, mỗi nhà có một vị trí, mặt tiền khác nhau thì việc đồng bộ biển quảng cáo sẽ không được như mong muốn.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội bức xúc: “Tại sao phải bắt buộc sử dụng có 2 màu Xanh – Đỏ, trong khi sở thích về màu sắc của mỗi người là không có gì để tranh cãi?”. 

Ông Hùng cũng phân tích thêm, khái niệm về đẹp và mỹ quan phải đa dạng giống như một vườn hoa được chăm sóc. Để làm cho bộ mặt của tuyến phố được đẹp, hợp mỹ quan, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng góp ý, tuyến phố đẹp phải có sự đa dạng về hình thức, chính vì vậy cần có sự dân chủ trong việc trang trí cửa hàng, tuyến phố nhưng phải theo một nguyên tắc phù hợp. 

“Tuyến phố giống như một vườn hoa và mỗi cửa hàng, biển hiệu giống như một bông hoa. Nếu bông hoa đó đứng một mình thì không đẹp, một rừng hoa mọc tự do cũng chưa chắc đẹp. Nhưng nếu một vườn hoa nhiều màu sắc được chăm sóc theo một mô hình, nguyên tắc nhất định thì chắc chắn sẽ đẹp!” – ông Hùng so sánh.

Xét về khía cạnh đồng bộ thì việc đó cũng rất khó. Hiện nay, theo quan sát của PV Infonet, đa phần biển hiệu trên tuyến phố Lê Trọng Tấn chỉ có chiều cao bằng nhau còn chiều dài thì mỗi biển một khác, đấy là chưa kể việc treo biển cái cao, cái thấp. 

Về vấn đề này, ông Hùng cũng nhận định: “Việc đồng bộ biển quảng cáo rất khó để làm tốt vì nếu muốn đồng bộ thì phải đồng bộ từ quy hoạch từ trước đó”. Theo ông Hùng thì việc mặt tiền mỗi nhà một khác sẽ dẫn đến việc không thể nào khiến việc đồng bộ biển quảng cáo được đẹp như mong muốn. 

“Mặt tiền nhà mỗi nhà mỗi khác, làm sao biển quảng cáo dài bằng nhau được? Hay việc những nhà xây cao tầng rồi, sẽ phải treo biển trên cao, chẳng lẽ lại bắt những hộ đó phá nhà đi xây lại để phù hợp?” – PGS.TS Nguyễn Văn Hùng thắc mắc.

Về vấn đề đổi mới, làm đẹp cho mỹ quan thành phố, ông Hùng cũng đồng tình với quan điểm trên, tuy nhiên, thực hiện thế nào thì cần phải cân nhắc kỹ và xin ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia cũng như những người liên quan trực tiếp là các hộ kinh doanh trên tuyến phố. 

“Truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay rất duy tâm về vấn đề phong thuỷ, chính vì vậy, việc chỉ có 2 màu như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của người kinh doanh” – PGS.TS Nguyễn Văn Hùng góp ý thêm.

Hoàng Nam

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !