Bị cáo lừa làm quốc tịch Mỹ cho Vũ “nhôm” nộp 30 triệu đồng khắc phục hậu quả

Theo dự kiến, sáng nay (30/10), TAND TP.HCM sẽ xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc làm hộ chiếu giả cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).

Là bị hại nhưng Phan Văn Anh Vũ sẽ vắng mặt trong phiên tòa xử vụ lừa đảo làm hộ chiếu.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Văn Trực, đại diện Viện kiểm sát là bà Lê Thị Đông và Trần Thị Liên. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày. Trong vụ án này Vũ “nhôm” được xác định là “bị hại”.

Hai bị cáo Hoàng Hữu Châu (SN 1963, ngụ TP.HCM) và Thanh Minh Hùng (SN 1963, ngụ TP.HCM) cùng bị truy cứu tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

Bào chữa cho hai bị cáo trong phiên tòa này là các luật sư Nguyễn Thị Bích Hạnh, Nguyễn Duy Nguyên và Bùi Thị Hồng Giang.

Theo cáo trạng, do quen biết Châu nên năm 2010, Vũ ngỏ ý nhờ làm quốc tịch Anh hoặc Mỹ cho cả gia đình.

Sau đó, Châu quen Hùng – người nói có thể làm quốc tịch Mỹ cho người Việt trong 1 tháng với giá 700.000 USD, tuy nhiên phải đặt cọc trước 50%.

Có được lời cam kết này, Châu nói lại với Vũ rằng đã tìm được mối làm với giá 2,2 triệu USD. Đến giữa năm 2017, Châu nhận 700.000 USD của Vũ, đồng thời nói Vũ và người thân nộp mỗi người 8 ảnh thẻ và cho biết 3 tháng sau sẽ có hộ chiếu.

Sau nhiều lần lấy các lý do để trì hoãn, tháng 12/2017, Châu nói đã có hộ chiếu nhưng đang để ở Singapore và nói Vũ phải sang đó nhận.

Ngày 21/12/2017, Vũ xuất cảnh sang Campuchia dưới tên Lê Văn Sáu và từ đó sang Singapore. Tại đây, Châu tiếp tục nêu ra lý do hộ chiếu có hiệu lực từ tháng 1/2018 nên Vũ phải sang Mỹ bằng đường biển.

Vũ từ chối đi và sau đó ít ngày bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ rồi trục xuất về Việt Nam.

Trước khi phiên tòa diễn ra, luật sư Giang cho biết Vũ sẽ không xuất hiện mà ủy quyền cho luật sư của mình tham dự. Ngoài ra, Phan Văn Anh Vũ cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo, dù trước đây chính Vũ làm đơn tố cáo hai người này từ trại giam.

Trong khi đó, tin từ tòa án xác định, vừa qua, người thân của bị cáo Thanh Minh Hùng đã nộp 30 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả. Trong là đơn gửi tòa án, người thân bị can Hùng cho biết, ông Hùng “rất hối hận về những việc đã làm và mong muốn có thể góp phần nào đó để chuộc lại lỗi lầm”.

Phong Vũ

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !