Bí ẩn "ông bố mang bầu" ở loài cá ngựa

Cá ngựa đực là những “bà mẹ” thiên bẩm trong thế giới tự nhiên. Chúng vừa đóng vai trò làm cha vừa mang cả trọng trách mang thai. Đây cũng là loài có nhiều điểm giống phụ nữ mang thai của loài người hơn cả.

Tiến sĩ Camilla Whittington, nhà sinh vật biển học ở trường Đại học Sydney, đứng đầu nghiên cứu mới cho hay: “Cá ngựa đực mang thai và nuôi dưỡng con của chúng gần tương tự như phụ nữ có bầu”.

Bí ẩn

Hình ảnh cá ngựa đực mang bầu

Theo tạp chí Molecular Biology and Evolution, tiến sĩ Whitting và đồng nghiệp đã nghiên cứu những điều kiện bên trong túi thai của cá ngựa đực.

Trước đây, vai trò chính xác của cá ngựa đực trong việc nuôi dưỡng các phôi thai suốt khoảng thời gian thai nghén kéo dài 24 ngày từng là một bí ẩn.

Qua nghiên cứu họ phát hiện ra rằng những con cá ngựa con chưa chào đời nhận phần lớn dinh dưỡng từ lòng đỏ trứng do cá ngựa cái cung cấp và cá ngựa đực sẽ tiến hóa để cung cấp thêm chất dinh dưỡng và bảo vệ hệ thống miễn dịch cho con cái chúng.

Cá ngựa bố cũng cung cấp cho những thai nhi đang trưởng thành oxy thiết yếu và loại bỏ chất thải, tương tự như trong tử cung của bà bầu.

Cá ngựa đực cũng có thể đem tới những lipid giàu năng lượng và canxi cho các bào thai giúp chúng xây dựng bộ xương cứng cáp hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng những chất dinh dưỡng đều được tiết ra từ bên trong túi ấp, sau đó các bào thai hấp thụ.

Với con người, ở giai đoạn đầu mang thai, tử cung mẹ cũng tiết ra các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng phôi thai. Giai đoạn sau của thai kỳ, bào thai nhận chất dinh dưỡng qua dây rốn.

Ngoài ra nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng, các gen bộc lộ ở cá ngựa đực trong giai đoạn mang thai cũng tương tự như những gen bộc lộ ở con người.

Tiến sĩ Whittington cho rằng kết quả nghiên cứu chỉ ra các nguồn gốc tiến hóa của sự mang thai ở những loài động vật khác nhau có nhiều điểm tương đồng hơn chúng ta biết trước đây.

Bà nói: “Bất kể loài nào, việc mang thai cho thấy nhiều thách thức phức tạp như đảm bảo việc cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho thai nhi”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Daily Mail - tờ báo hàng ngày của Vương Quốc Anh, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1896. Đây hiện là tờ báo bán chạy thứ hai tại Vương Quốc Anh sau The Sun. Daily Mail cũng là báo hàng ngày đầu tiên của Anh nhắm vào thị trường những người thuộc tầng lớp trung lưu và bình dân.