Bí ẩn người phụ nữ cứu hộ nạn nhân cháy cao ốc

Gần 18 tiếng sau vụ cháy tòa nhà cao ốc tại 11 Cửa Bắc (Ba Đình, Hà Nội), gần 30 nạn nhân đang cấp cứu tại BV Xanh-Pôn vẫn chưa hết bàng hoàng. Những khuôn mặt thất thần, đen sạm vì khói, ngơ ngác kể lại những giây phút “thập tử nhất sinh”.

Bí ẩn người phụ nữ cứu hộ nạn nhân cháy cao ốc

Hà Nội: Cháy dữ dội tháp 33 tầng, giải cứu hàng chục người mắc kẹt
Cháy cao ốc 11 Cửa Bắc, Hà Nội - Những nạn nhân đầu tiên được cứu
Cùng lúc, lại bùng cháy nhà tại Đội Cấn

Tôi tưởng mình sẽ chết…

Có mặt tại Khoa bỏng, BV Xanh-Pôn sáng 16/12, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng gần 30 nạn nhân đang nằm trên giường bệnh, mắt ngơ ngác nhìn xa xăm như bất định. Họ là những nạn nhân trong vụ cháy tòa nhà cao ốc tại số 11 phố Cửa Bắc chiều tối qua. Có lẽ, đến giờ phút này, họ vẫn chưa thể tưởng tượng được mình đã thoát chết, khi những đám khói đem ngòm, bủa vây khắp các căn phòng, nơi họ đang làm việc.

Bí ẩn người phụ nữ cứu hộ nạn nhân cháy cao ốc

Bà Trương Thị Xây, nạn nhân trong vụ cháy thất thần khi kể lại câu chuyện kinh hoàng đêm qua

Thấy có phóng viên đến bên mình, bà Trương Thị Xây (53 tuổi, quê Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cố gượng dậy, giọng nghèn nghẹn vì hít phải khói độc. Bà bảo suốt đêm qua bà đã không ngủ được vì tức ngực, ho và mệt khi cố thoát ra khỏi đám khói. Ngồi định thần một lúc, bà kể về những giây phút mà trong cuộc đời bà chưa từng gặp, đó là giây phút giữa cái sống và cái chết chỉ như sợi chỉ mong manh.

Bà kể: “Khi tôi đang thu dọn đồ đạc trên tầng 4 của tòa nhà, bỗng thấy những luồng khói đen sì bốc lên nghi ngút. Chưa hiểu chuyện gì xảy ra, đám khói đã bủa vây khắp căn phòng, tối đen như mực, không nhìn thấy gì nữa".

"Tôi vội chạy ra ngoài cửa phòng, thấy mọi người cũng đang nháo nhác chạy ra cầu thang bộ. Lúc đó, tôi chỉ biết men theo hành lang, chạy lên tầng trên để thoát khỏi đám khói. Nhưng càng lên, khói càng dữ. Do hít phải khói độc, nên ngực tôi như muốn nổ tung, tôi khuỵu xống. Tôi nghĩ mình sẽ chết. May qua, lúc đó có mấy cậu thanh niên đã dìu tôi lên, kéo tôi ra ban công”.

Bí ẩn người phụ nữ cứu hộ nạn nhân cháy cao ốc

Những nạn nhân đang nằm điều trị tại khoa bỏng.

Sau khi đứng ngoài ban công thể thở, chừng 15-20 phút sau mới được đưa xuống đất bằng hệ thống cáp. Xuống dưới đất rồi, bà mới biết mình đã thoát chết. Bà Xây bảo, cả đời bà, chưa bao giờ phải trải qua những giây phút “thập tử nhất sinh” như thế. “Nếu chỉ chậm chừng vài phút nữa thôi, chắc tôi sẽ chết vì ngạt. May qua, ông trời còn thương tôi, cho tôi sống, chứ không thì…” - bà vội quay mặt đi, những giọt nước mắt lăn dài trên má.

Nằm cạnh giường bà Xây là anh Nguyễn Giao Hưởng (24 tuổi, quê Quỳnh Phụ, Thái Bình) cứ ôm ngực ho sù sụ. Hưởng kể, anh cùng nhóm thợ đang lắp kính trên tầng 28 thì thấy khói đen bốc lên nghi ngút. Rất nhanh, đám khói bám hết cả vào người, vào mặt. Mọi người lúc đó ho sặc sụa tìm cách thoát thân. Chúng tôi liền mở cửa sổ, trèo ra ban công đứng chờ cứu hộ. Khoảng nửa tiếng sau thì chúng tôi được đưa xuống dưới và đưa đến bệnh viện ngay.

Mặc dù bị ho và rát cổ họng do hít phải khói độc, nhưng anh Nguyễn Văn Thủy (28 tuổi, quê Thái Bình) tỏ ra là người tỉnh táo nhất trong số các nạn nhân. Anh kể, khi tôi chạy ra đến ban công, nhìn xuống dưới thấy mọi người nháo nhác. Xe cứu hỏa hú còi inh ỏi, đám khói bốc lên càng dữ. Lúc đó tôi đang ở tầng 28, không biết làm cách nào để thoát xuống dưới. Cũng may, đội cứu hộ đã đến kịp thời, đưa chúng tôi thoát ra ngoài. Anh Thủy cũng cho biết, sáng nay bác sĩ đã khám lại và thấy sức khoẻ của anh đã ổn, có thể xuất viện ngay trong sáng nay.

Cứu người như cứu hỏa

Ngay trong tối qua, khi những nạn nhân trong vụ cháy được đưa về BV Xanh-Pôn cấp cứu, chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều người dân đứng trước cổng viện, trong đó có một người phụ nữ đội mũ bảo hiểm, khuôn mặt tỏ ra lo lắng. Khi xe cấp cứu đến, bà lại chạy ra dẹp đường cho xe lùi vào, rồi đẩy xe để cho các y bác sĩ đưa nạn nhân vào phòng cấp cứu.

Ban đầu ai cũng nghĩ, đó là người nhà của nạn nhân nào đó, hay là nhân viên của BV Xanh-Pôn, nhưng không phải, bà chỉ là một người dân bán nước ngoài cổng bệnh viện, thấy người hoạn nạn thì giúp đỡ. Người phụ nữ đó là bà Trần Thị Minh Chính (54 tuổi).

Bí ẩn người phụ nữ cứu hộ nạn nhân cháy cao ốc

Bà Chính (phải) tỏ ra lo lắng cho các nạn nhân.

Khi những xe cấp cứu đưa nạn nhân từ hiện trường vụ cháy về bệnh viện đã ngớt, chúng tôi mới có dịp trò chuyện cùng bà. Bà Chính nói: “Cứu người như cứu hỏa, tôi chỉ là người dân bình thường, làm những việc bình thường, có gì đâu mà phải thông tin lên báo chí làm gì”. Phải động viên mãi, bà mới chịu đồng ý trò chuyện với PV.

Bà Chính cho biết, lúc chiều, khi đang bán nước thì nhìn thấy từ phía Cửa Bắc khói bốc lên nghi ngút. Nghĩ cháy lớn thế này, chắc chắn sẽ có người phải đi cấp cứu. Bà cùng vài người nữa liền dọn dẹp hàng, đứng chờ sẵn trước cổng bệnh viện để xem có thể giúp được ai đó. Và quả nhiên, khoảng một tiếng sau, những nạn nhân đầu tiên đã được đưa đến bệnh viện. Mỗi lần xe đến, bà lại ra cửa xe, đỡ họ xuống cáng và đẩy vào phòng cấp cứu, như một nhân viên y tế thực thụ.

Tôi cứ nhớ mãi câu nói của bà, rằng bà chỉ là người bình thường, làm những việc bình thường. Nhưng không phải người bình thường nào cũng làm được như bà. Nếu có nhiều người bình thường, làm được những việc bình thường như thế, thì xã hội sẽ tốt đẹp biết bao...

Minh Nhật

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !