BHXH cùng Hà Nội tháo gỡ trong hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động

Chiều 27/7, đoàn công tác do đoàn công tác của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có buổi làm việc tại thành phố Hà Nội.

{keywords}
BHXH cùng Hà Nội tháo gỡ khó khăn  trong triển khai NQ 68/NQ- CP 

Buổi làm việc nhằm phối hợp, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP; thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH trên địa bàn Thành phố.

Theo Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hoà, ngày 23/7/2021, UBND Thành phố đã ban hành Chỉ thị về về giãn cách xã hội trên địa bàn. BHXH Thành phố đã và đang thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; đồng thời, thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT; thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.

Đối với công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT liên quan đến dịch Covid-19, thời gian qua, BHXH Thành phố phối hợp với Sở Y tế giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi của người bệnh khi có cơ sở KCB phải thực hiện cách ly, phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền liên quan đến dịch Covid-19.

Theo đó, BHXH Hà Nội đã hướng dẫn người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu và các trường hợp đến  KCB tại các cơ sở y tế có chuyển đổi công năng sang điều trị bệnh nhân Covid-19 được KCB tại các cơ sở KCB khác trên địa bàn, đảm bảo quyền lợi bệnh nhân BHYT kịp thời đúng quy định. Chi phí xét nghiệm Covid-19 trong 6 tháng đầu năm 2021 là  gần 24,353 tỷ đồng. Trong đó test nhanh 1.747 trường hợp, chi phí là hơn 415 triệu đồng; xét nghiệm Realtime-PCR là 35.341 trường hợp, chi phí là gần 23,937 đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận và đánh giá cao thành phố Hà Nội đã nghiêm túc bám sát chỉ đạo của Chính phủ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Theo ông Mạnh, thành phố Hà Nội đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP trong việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Hà Nội cũng là địa phương đi đầu cả nước thực hiện sớm việc thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp cho trên 87 ngàn DN tương ứng hơn 1,4 triệu lao động với số tiền trên 643 tỷ đồng.

Tuy nhiên, về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP, lãnh đạo BHXH Việt Nam lưu ý, công việc này không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành BHXH mà phải có sự chỉ đạo trực tiếp, cụ thể của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của UBND các địa phương và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể TP.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện kịp thời, toàn diện những vấn đề Trung ương chỉ đạo, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam giải quyết ngay những vấn đề phát sinh do đặc thù của Hà Nội nhằm đạt được mục tiêu đề ra, tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Các sở, ban, ngành, các địa phương trên địa bàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH Thành phố trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT năm 2021. Đồng thời, Thành phố tăng cường hơn nữa việc thanh kiểm tra các đơn vị nợ đóng, trốn đóng BHXH, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đảm bảo quyền lợi của NLĐ –Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các chính sách BHXH, BHYT đã và đang góp phần quan trọng cho việc bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn Thủ đô.

Đồng thời, những nội dung vướng mắc hiện nay liên quan đến vấn đề về đại dịch Covid-19 tác động đã có những bước được giải quyết ban đầu, tạo thuận lợi cho người dân và DN cũng như các chính sách hỗ trợ cho NLĐ, người sử dụng LĐ trong việc thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát tổ chức thực hiện các chính sách này.

Lãnh đạo UBND Thành phố đề nghị thời gian tới, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, UBND quận, huyện, thị xã, phối hợp tích cực, chủ động, hiệu quả của các sở ngành, tổ chức đoàn thể cùng với BHXH Thành phố tập trung thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2021.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố tăng cường thanh kiểm tra các đơn vị nợ đọng, trốn đóng BHXH, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo quyền lợi của NLĐ. BHXH Thành phố cần không ngừng đổi mới phong cách phục vụ, cải cách thủ tục hành chính, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin.

Với sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH Hà Nội tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tổ chức, đặc biệt ứng dụng CNTT số hóa để triển khai một cách hiệu quả trong giai đoạn hiện nay dưới tác động của dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thành phố cũng kiến nghị BHXH Việt Nam tháo gỡ khó khăn, xem xét điều chỉnh cách tính tổng mức thanh toán chi phí KCB phù hợp với thực tế chi phí của năm 2019, 2020 tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn Thành phố. BHXH Việt Nam có những hướng dẫn, tiếp tục tạo điều kiện cơ chế, chính sách để người dân và các DN được hưởng quyền lợi một cách tối đa nhất.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng mong muốn BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH Thành phố và các địa phương tiếp tục số hoá trong những công việc hàng ngày, điển hình như việc triển khai VssID- BHXH số trên địa bàn Thành phố đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Ngoài ra, Thành phố cũng đề nghị chi lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9,10 vào cùng kỳ chi lương tháng 9 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

N. Huyền 

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !