Bệnh tay-chân-miệng: Đủ 2 tỉnh mới công bố dịch toàn quốc

TS. Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết Bộ Y tế sẽ công bố dịch theo đúng quy định, nghĩa là khi có từ 2 địa phương trở lên thì mới công bố dịch toàn quốc.

Bệnh tay-chân-miệng: Đủ 2 tỉnh mới công bố dịch toàn quốc



Hiện mới chỉ có tỉnh Ninh Thuận công bố dịch bệnh tay - chân - miệng (TCM).

Ông Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận cho hay từ đầu năm đến nay, tỉnh đã phát hiện gần 550 trường hợp mắc TCM, trong đó đã có 3 trường hợp tử vong.

Bệnh tay-chân-miệng: 2 tỉnh công bố dịch mới công bố toàn quốc

Số ca mắc vẫn tập trung ở các tỉnh phía Nam. Ảnh minh họa

So với cùng kỳ năm 2010, số người mắc bệnh này trong tỉnh đã tăng hơn 23 lần.

Theo ông Định, dù ngành y tế tỉnh đã dốc sức tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền và phòng dịch cho người dân nhưng sự phát triển nhanh của dịch bệnh đã vượt quá dự báo ban đầu và khả năng kiểm soát của ngành y tế địa phương.

“Hiện nay trong cộng đồng còn thái độ thờ ơ với dịch, nếu không công bố dịch thì số ca mắc sẽ còn tiếp tục gia tăng nhanh và gây ra những hậu quả khôn lường khiến ngành y tế của tỉnh không thể một mình “gánh vác” được”.

Ngay sau khi Ninh Thuận công bố dịch trên địa bàn tỉnh, ngày 8/11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công điện gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh này khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

TS. Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết Bộ Y tế sẽ công bố dịch theo đúng quy định, nghĩa là khi có từ 2 địa phương trở lên công bố dịch.

Hiện tỉ lệ mắc bệnh TCM tại nước ta chưa đến 1/1.000 dân, trong khi đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỉ lệ này tại Singapore là 5/1.000 dân (17.000 ca), Nhật Bản: 3/1.000 dân (317.000 ca mắc), Trung Quốc gần 1/1.000 dân (1,2 triệu ca mắc).

Phân tích dịch tễ các trường hợp mắc TCM cho thấy đa số các trẻ đều lứa tuổi nhỏ không đi học, được chăm sóc tại nhà bởi những người thân trong gia đình.

Các trường hợp tử vong xảy ra chủ yếu xảy ra ở trẻ dưới 3 tuổi chiếm 82%. TS Bình nhận định, dịch bệnh TCM ở nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp trong những tháng tới, gia tăng số mắc, tử vong do đây là một bệnh lây theo đường tiêu hoá và tiếp xúc trực tiếp, có nhiều týp virut gây bệnh, đối tượng cảm nhiễm lớn, tỉ lệ người lành mang trùng cao, không có vaccin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu, tỉ lệ virut EV 71 lưu hành cao trong cộng đồng (khoảng 40-70%).

Trong khi đó, tỉ lệ người chăm sóc trẻ áp dụng biện pháp rửa tay phòng bệnh còn thấp.

Theo báo cáo giám sát của các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur trong 10 tháng đầu năm 2011, cả nước đã ghi nhận 84.812 trường hợp mắc bệnh TCM tại 63 địa phương trong đó đã có 142 trường hợp tử vong tại 28 tỉnh, thành phố. Số ca mắc và tử vong vẫn tập trung ở các tỉnh phía Nam, chiếm 67% tổng số ca mắc, 88% số ca tử vong. Diễn biến những ngày gần đây cho thấy số mắc bệnh mới vẫn ở mức cao và tiếp tục có thêm các ca tử vong.

Thúy Hiền

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !