Bệnh nhân bị tai nạn giao thông sẽ được BHYT thanh toán viện phí

Từ trước đến nay, những người bị tai nạn giao thông thường không được BHYT chi trả, nếu được chi trả phải làm thủ tục xem người đó có bị vi phạm luật giao thông không điều này gây phiền hà cho cả bệnh

Bệnh nhân bị tai nạn giao thông sẽ được BHYT thanh toán viện phí - ảnh 1

Bệnh nhân là nạn nhân của tai nạn giao thông sẽ được trả tiền viện phí theo quy định mới của BHYT

Bố mẹ phá sản vì con bị tai nạn giao thông

Ông Nguyễn Trọng Lư - đến từ Duy Tiên, Hà Nam gương mặt rầu rĩ vì con trai bị tai nạn giao thông cách đây 3 tháng. Ông Lư kể con ông bị tai nạn trên đường đi làm về, bị một người tông xe thẳng vào khiến anh bị chấn thương sọ não.

Tai nạn xảy ra vào lúc chiều tối trên đường đê nên đường vắng, không có ai làm chứng chỉ nghe một vài người nói qua là do người gây tai nạn đi tốc độ cao. Tuy nhiên, lúc ấy dù con trai ông Lư có bảo hiểm y tế công ty mua cho cũng không được thanh toán vì trong lúc vào viện, bác sĩ cho rằng trong máu của nạn nhân có nồng độ cồn. 

Ông Lư kể trước khi về nhà, con trai ông có uống 1 vài cốc bia với bạn bè nhưng vẫn trong giới hạn cho phép. Theo người làm chứng kể lại thì người đâm vào con trai ông đã đi sang phần đường ngược nên gây tai nạn nhưng lúc ấy BHYT vẫn không thanh toán vì cho rằng trong máu của nạn nhân có cồn.

Ông Lư mệt mỏi vì gần 1 tháng con nằm viện chi phí chi trả lên đến cả trăm triệu đồng. Trong khi đó, gia đình thuần nông, người gây tai nạn cũng khó khăn nên chẳng đền cho nạn nhân được chút nào. Ông Lư đi vay khắp nơi để chạy chữa cho con. Cho đến khi con về viện, ông kể gia đình tôi chẳng còn gì giá trị ngoài căn nhà cấp 4 xây từ 20 năm trước. 

Số nợ phải trả lãi hàng tháng, con không đi làm được như trước, ông Lư đứng trước nỗi lo phá sản vì nợ nần chữa bệnh cho con.

Luật mới sẽ thanh toán

ThS. Tống Thị Song Hương - Vụ trưởng vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết hiện nay, Thông tư 39 do liên bộ Y tế và Tài chính ban hành năm 2011, những người bị TNGT nếu xác định là vi phạm Luật An toàn giao thông thì sẽ không được BHYT thanh toán, còn nếu không vi phạm thì sẽ được thanh toán BHYT. Bệnh nhân bị TNGT nào vào viện vẫn được hưởng chế độ BHYT theo quy định. 

Để xác định người bị nạn có vi phạm luật hay không, cán bộ bảo hiểm xã hội phải gửi văn bản đến cơ quan cảnh sát giao thông hoặc cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội nơi xảy ra vụ tai nạn đề nghị xác minh hành vi của người bị TNGT. 

Trong khi TNGT thường không xảy ra ở địa bàn người dân cư trú hoặc xảy ra trong đêm, không có người làm chứng dẫn đến tình trạng rất khó xác định người đó có vi phạm Luật An toàn giao thông hay không, thế nhưng trên thực tế quỹ BHYT vẫn phải thanh toán mà còn tốn kém rất nhiều công sức, công văn giấy tờ để điều tra. Do đó, để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, dự thảo mở rộng phạm vi thanh toán cho mọi đối tượng bị TNGT. 

Trên thực tế thực thi vấn đề thanh toán BHYT cho người bị TNGT thời gian qua cho thấy, việc điều tra ai vi phạm pháp luật trong các vụ TNGT khá khó khăn. Thậm chí, điều tra ra cũng không đòi người bệnh hoàn được tiền họ đã được chi trả. Trong khi đó, bệnh nhân bị TNGT không vi phạm luật lại bị phiền hà vì thủ tục hành chính. 

Khi đã vào viện thì việc cứu chữa con người là quan trọng nhất, không nên vì họ sai mà phân biệt đối xử. Không chỉ người vi phạm Luật Giao thông mà cả người tự tử, đánh nhau... đã vào viện thì không thể cứ mải đi tìm nguyên nhân khiến họ vào viện mà phải tạo điều kiện tốt nhất để cứu chữa cho họ. Dự thảo đưa quy định mọi bệnh nhân bị TNGT vào là hướng tới mục đích nhân văn đó.

Ngoài ra, các trường hợp tự tử, tự gây thương tích và chữa bệnh tổn thương về thể chất, tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra cũng được đề xuất thanh toán BHYT.

Trước đây, do số người tham gia BHYT ít, mức đóng thấp nên Luật BHYT chỉ chú trọng vào đối tượng khám chữa bệnh thông thường, “chừa” ra một số đối tượng vi phạm pháp luật, các kỹ thuật cao quá tốn kém. Hiện nay, tỷ lệ đóng BHYT nhiều hơn, do đó việc mở rộng chi trả sẽ tiếp tục khuyến khích người dân tham gia BHYT, đồng thời nâng cao quyền lợi của người bệnh.
Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !