Bé gái 14 tuổi nguy kịch, những lưu ý khi xông phòng Covid-19 tuyệt đối phải nhớ

Không được xông trực tiếp vào người; không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh…

Một bé gái 14 tuổi ở Đồng Nai phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch - bỏng toàn thân do phụ huynh sử dụng phương pháp xông lá thuốc để phòng Covid-19.

Ngày 18/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận bé gái 14 tuổi tên T.L.N.P. được Bệnh viện Đồng Nai chuyển đến trong tình trạng bỏng nặng toàn thân do nước sôi.

Trước đó gia đình cho biết đã cho trẻ xông lá thuốc để phòng ngừa Covid-19, tuy nhiên, trong lúc xông trẻ đột ngột lên cơn co giật và ngã úp mặt vào nồi nước xông đang sôi khoảng 1 phút, sau đó bất tỉnh.

{keywords}
Bé gái 14 tuổi nguy kịch, những lưu ý khi xông phòng  Covid-19 tuyệt đối phải nhớ

Ngay sau đó P. được người nhà đưa đến Bệnh viện Đồng Nai trong tình trạng bỏng nước sôi nặng khu vực đầu, mặt, cổ. Khi tình trạng diễn biến xấu hơn, các bác sĩ đã phải chuyển trẻ đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để hỗ trợ thở bằng máy, truyền dịch nuôi ăn, khống chế nhiễm trùng từ các vết bỏng bằng kháng sinh mạnh.

Tuy trải qua quá trình cấp cứu nhanh chóng nhưng theo các bác sĩ, bé gái có thể ảnh hưởng đến ngoại hình và sinh hoạt từ các sẹo dính về sau.

Trao đổi với phóng viên, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cũng cho biết việc xông phòng đảm bảo vệ sinh môi trường sống là yếu tố giúp phòng chống bệnh tật. Ngoài việc lau dọn sạch sẽ, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, cần phải làm sạch không khí, tiêu diệt mầm bệnh như các loại virus, vi khuẩn, bào tử nấm mốc trong không khí.

Và biện pháp xông nhà bằng thảo dược là phương pháp được dùng từ lâu đời giúp tăng cường năng lượng tốt. Tuy nhiên, khi xông phòng cần phải lưu ý thời gian xông phòng, mọi người nên mở các cửa trong nhà thông nhau nhưng đóng kín cửa thông ra ngoài, sau đó các thành viên trong nhà nên đi ra ngoài 2h.

Đặc biệt, không làm việc này với gia đình có trẻ nhỏ. Đồng thời cần cẩn trọng khi xông phòng tránh tình trạng bị bỏng (xông bằng nước nóng), bị ngạt (nếu xông bằng than hoa các loại thảo dược). 

Trước đó trong "Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19" cũng đã nêu 2 phương pháp xông phòng ở, nơi làm việc, nhằm hạn chế và phòng ngừa bệnh.

Cụ thể:

Phương pháp thứ nhất, nguyên liệu gồm hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió... Có thể dùng một loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại 200g-400g, tùy theo diện tích phòng.

Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hòa tinh dầu khuếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ lửa thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày thực hiện hai lần vào buổi sáng và chiều.

Phương pháp thứ hai, nguyên liệu gồm tinh dầu hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế... được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.

Liều dùng, cách dùng: Tùy theo diện tích phòng (10 - 40m2) lấy lượng tinh dầu phù hợp (2 - 4ml), hòa tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút, ngày xịt 2 - 3 lần.

Tuy nhiên, Bộ Y tế lưu ý, cả hai phương pháp này đều không được xông trực tiếp vào người. Không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người bị dị ứng với tinh dầu.

N. Huyền  

Người dân lùng mua thuốc trị Covid-19 xách tay, tiệm rao vống 'lùa' khách

Người dân lùng mua thuốc trị Covid-19 xách tay, tiệm rao vống 'lùa' khách

Số ca mắc Covid tăng lên cùng với việc cho điều trị F0 thể nhẹ tại nhà, nhiều người dân đã xoay sở tìm cách mua thuốc trị Covid-19 ở nước ngoài về để phòng sẵn khi cần

Sự thật trật lất về ăn miến dong hạ đường huyết cho người đái tháo đường

Sự thật trật lất về ăn miến dong hạ đường huyết cho người đái tháo đường

Nhiều người truyền tai nhau rằng bị đái tháo đường thì ăn miến thay cơm trắng thường xuyên nhằm cắt giảm tinh bột giúp hạ đường huyết.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !