Bé gái 1 tháng tuổi qua đời nhưng cứu sống 2 bệnh nhân khác

Nhiều người cảm phục tấm lòng cao đẹp của cặp vợ chồng quyết định hiến hai quả thận của con gái mới 1 tháng tuổi qua đời do bị bệnh nặng. 

Bé gái sơ sinh bất ngờ bị ốm nặng và qua đời hôm 10/3. Tuy nhiên, bố mẹ em đã có quyết định cao đẹp là hiến tạng của con gái để thắp lên hy vọng sống cho hai gia đình khác.

Yiyi là tên thường gọi của bé gái sinh ngày 10/2 tại thành phố Thượng Hải của Trung Quốc. Vào ngày 4/3, cô bé bất ngờ bị ốm chỉ sau 22 ngày chào đời. Bệnh nhi không thể ăn uống và nhiệt độ cơ thể lên xuống liên tục.

{keywords}
Các phẫu thuật viên cúi đầu trước bé gái 1 tháng tuổi trước khi thực hiện lấy hai quả thận để ghép cho bệnh nhân khác. (Ảnh: Sohu.com)

Theo báo cáo, bé Yiyi bị sốt cao và rơi vào trạng thái ngủ lơ mơ vào ngày hôm sau nên được gia đình đưa vào Viện Nhi của Đại học Phúc Đán. Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán bé gái đã mắc phải nhiều căn bệnh hiếm gặp.

Các bác sĩ cũng đã đặt máy thông khí nhân tạo để duy trì sự sống cho bệnh nhi, nhưng không có hiệu quả.

Nhận thấy tình trạng bệnh nặng của con và không còn hy vọng cứu sống, gia đình bé gái quyết định dừng điều trị vào ngày 10/3, đúng ngày bệnh nhi tròn 1 tháng tuổi.

Sau khi nói lời vĩnh biệt với con gái nhỏ, bố mẹ em đã quyết định hiến hai quả thận của con. Trước đó, nhân viên điều phối hiến tạng của Viện Nhi đã đặt câu hỏi bố mẹ Yiyi về việc có muốn kéo dài cuộc sống con gái theo cách khác hay không.

“Cô muốn nói về chuyện hiến tạng phải không? Chúng tôi đồng ý”, người cha nói.

Người mẹ đứng gần đó cũng đã gật đầu đồng ý.

Trước khi thực hiện ca phẫu thuật lấy hai quả thận của bé Yiyi vào đầu giờ sáng ngày 11/3, nhân viên y tế đã tập trung quanh bàn phẫu thuật và cúi đầu trước bệnh nhi.

Phòng truyền thông của bệnh viện xác nhận với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) rằng, hai quả thận của bé Yiyi sẽ sớm được ghép cho hai bệnh nhân đang bị bệnh nặng, từ đây thắp sáng hy vọng cho hai gia đình khác.

Nhiều người đã bày tỏ sự biết ơn với gia đình bé Yiyi. Không ít người gọi bé gái là “thiên thần nhỏ”.

“Tôi cầu mong thiên thần nhỏ sẽ có một cơ thể khỏe mạnh vào khiếp sau và không phải trở lại thế giới này với đôi cánh gãy”, một bình luận viết trên mạng Weibo.

Vào năm 2013, Trung Quốc cho triển khai chương trình hiến tạng tình nguyện quy mô lớn nhằm khuyến khích người dân hiến tạng sau khi qua đời. Nhưng trên thực tế, hiến tạng không phải là chuyện phổ biến ở đất nước tỷ dân.

Theo số liệu năm 2019, cứ 1 triệu người thì có 4 người hiến tạng sau khi qua đời, và Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ hiến tạng thấp nhất trên thế giới.

Mẹ và con trai không nhận ra nhau sau 26 năm chia li vì bọn buôn người

Mẹ và con trai không nhận ra nhau sau 26 năm chia li vì bọn buôn người

Từng là bạn trên mạng và mất 26 năm tìm kiếm khắp nơi, nhưng người mẹ vẫn không nhận ra con trai mình trước khi bà qua đời.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !