"Bầu" Kiên nói lời sau cùng vẫn chối tội

Sáng nay 2/6, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử ngày thứ 11 vụ “đại án” tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng ACB đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên và 7 đồng phạm.
Sau 10 ngày xét xử, sáng nay trước khi tòa nghị án các bị cáo được nói lời sau cùng.

8h30’, Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Hữu Chính cho phép bị cáo Trần Ngọc Thanh (SN 1952, nguyên giám đốc Cty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội - ACBI) là người được nói đầu tiên.

Bị cáo Trần Ngọc Thanh nói: "Thưa HĐXX, năm tôi 17 tuổi nghe theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước, xung phong ra chiến trường. Suốt 42 năm công tác tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chưa lần nào bị vi phạm kỷ luật và vi phạm nội quy của cơ quan. Điều đau khổ nhất của tôi là lúc cầm quyết định nghỉ hưu là lúc nhận được quyết định truy tố. Suốt trong những ngày ở trại giam, tôi chỉ suy nghĩ tại sao mình lại phải vào đây. Tất cả là do bản thân mình, có một sai phạm, sơ suất của mình trong bản hợp đồng cuối cùng mình ký (ký hợp đồng chuyển nhượng 20 triệu cổ phiếu đang được thế chấp tại ACB - PV). Lúc đó tôi chưa nhận thức được mình sai, nhưng ngày 7/9/2012 công an nói rằng việc tôi ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phiếu là sai và tôi đã thấy mình sai. Sau này tôi luôn thành khẩn trung thực nói toàn bộ sự thật. Tôi tin bản chất chế độ ta là tốt đẹp, tính nhân văn.

Trong quá trình điều tra, tố tụng, các cơ quan điều tra, tố tụng hầu hết chỉ coi trọng những chứng cứ, luận cứ để buộc tội tôi có hành vi lừa đảo chiếm đoạt còn những luận cứ, chứng cứ có thể minh chứng cho tôi không có tội thì chưa được coi trọng.
Hôm nay đứng trước tòa một lần nữa tôi xin khẳng định tôi không có tội chiếm đoạt, chỉ có sơ suất trong việc ký hợp đồng nhưng tôi không có động cơ gian dối. Tôi hoàn toàn không biết số cổ phiếu tôi ký hợp đồng chuyển nhượng chưa giải chấp. Vậy tôi kính mong HĐXX công tâm, công bằng, khách quan, xem xét làm rõ hành vi. Tôi không lừa đảo chiếm đoạt, cũng không là đồng mưu giúp sức cho ai. Mong HĐXX đảm bảo quyền lợi của tôi, mong sớm được giải oan, minh oan".

Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969, nguyên kế toán trưởng Cty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội - ACBI) bật khóc khi nói lời sau cùng: "Khi bước vào trại tạm giam, điều tôi lo nhất là gia đình có chịu nổi cú sốc này không. Đến ngày hôm nay tôi cảm nhận rằng, thực sự tôi là người làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của ban lãnh đạo. Để có sự việc ngày hôm nay là một điều cay đắng nhất trong cuộc đời của tôi. Là một người công dân lương thiện, tôi không dám nói gì nữa, chỉ chờ mong sự phán xét công minh, công bằng của HĐXX. Việc buộc tội tôi đồng phạm lừa đảo thì không chính xác. Mong đại diện VKS cho tôi mức án nhẹ nhàng nhất để tôi sớm trở về đoàn tụ với gia đình".

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại tòa

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, nguyên Phó Chủ tịch hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB) nói: "Đầu tiên, xin HĐXX cho phép tôi cám ơn những người bạn, người thân đã giúp đỡ động viên gia đình tôi trong những tháng qua, tôi ghi nhận và trân trọng. Hơn bao giờ hết, lúc này tôi cần bạn bè người thân giúp đỡ vợ tôi vượt qua những khó khăn này. Tôi khẳng định tôi không bao giờ phá sản. Những khó khăn hôm nay vợ tôi phải đứng ra giải quyết cho tôi là rất lớn. Tôi yêu cầu vợ tôi và tôi tin chúng tôi sẽ vượt qua khó khăn này. Tôi rất mong bạn bè, người thân của tôi sẽ giúp đỡ tôi. 

Cho phép tôi được xin lỗi các cổ động viên đội bóng đá Hà Nội. Tôi đã yêu cầu vợ tôi tiếp tục duy trì đội bóng, đó là tâm nguyện của tôi. 

Tôi đề nghị các đồng nghiệp của tôi trong câu lạc bộ VFF sẽ làm tốt những gì chúng tôi đã dự định trước đây để làm sao trước khi nhắm mắt xuôi tay một lần nhìn được đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu tại World Cup. Đây là hoài bão lớn nhất của tôi.
Xin gửi lời tri ân đến tất cả khách hàng tại Ngân hàng Á Châu (ACB), là điều quan trọng nhất để tôi lớn lên. Khách hàng ACB là ngân hàng tốt nhất trong các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Xin thẩm phán cho tôi được nói đầy đủ vì không đầy đủ thì sẽ không giúp tôi được nói lời trọng tâm. Tôi nói những điều hoàn toàn mới. Đề nghị ông kiên nhẫn và dành thời gian cho tôi.

Việc tôi bị bắt một số cổ đông nhỏ có thể thiệt hại, có thể bại sản, tôi lòng thành xin lỗi vì đây là bất khả kháng của tôi. Đối với cổ đông lớn không có bất kỳ thiệt hại nào vì đây là những nhà đầu tư lâu dài.

Đối với hơn 15 nghìn cán bộ nhân viên Ngân hàng ACB, những người đã rất thành công 20 năm qua. Mong anh chị em tiếp tục làm việc tận tâm. Tôi yêu cầu vợ tôi, con tôi không bao giờ được bán cổ phần của ACB, gia đình tôi tiếp tục cùng các anh chị xây dựng ACB, xây dựng đất nước. Yêu cầu ban lãnh đạo ACB không được cắt giảm lương, không được đuổi việc họ vì họ là những người tạo dựng thành công của ACB. Có thể chúng tôi có sai sót nhưng ACB không bao giờ đứng tên kiện tôi hay tố cáo tôi. Hơn 15 ngàn cán bộ nhân viên này không ai kiện tôi, tố cáo tôi. Ai đứng sau họ nặc danh kiện tôi sẽ bị khui ra ánh sáng. Họ hiểu rằng tôi đã đóng góp gì cho ACB hơn 20 năm qua. 

Thành thật mong Vietbank thông cảm khi gia đình tôi buộc phải bán cổ phần của ngân hàng này vì không phải một lúc có tiền mặt trả ngay trang trải các khoản nợ. Tôi sẽ có một ngày nào đó, một lúc nào đó, gia đình tôi sẽ quay lại Vietbank.

Với gia đình tôi, mẹ tôi, các em tôi, vì sao tôi không cho các em tôi kinh doanh, giữ các vị trí quan trọng của ngân hàng, vì tôi cho rằng các em tôi chưa đủ năng lực trình độ để giữ vị trí quan trọng. Tôi nhìn thấy các rủi ro trong kinh doanh tại Việt Nam nên tôi không muốn các em tôi phải chịu.

Với con tôi, tôi không bỏ chạy, sẵn sàng nhận trách nhiệm và tôi đã gọi 2 con trai tôi. Tôi nói với cháu thứ 2 là có thể con chưa hiểu nhưng bố rất muốn có cuộc nói chuyện này: có thể có rủi ro sẽ xảy ra nhưng tôi không biết bao giờ rủi ro sẽ xảy ra, thứ nhất là con phải làm người tốt, thứ 2 là mong muốn con làm kinh doanh, thứ 3 con trai là người đàn ông trong gia đình thay tôi chăm sóc vợ tôi. Tôi không bỏ chạy, tôi không trốn chạy trách nhiệm vì tôi tin đất nước này có kỷ cương phép nước, dù thời gian đó hộ chiếu của tôi dài hạn, tôi có quan hệ khắp nơi, tôi chờ cái gì sẽ đến với mình, tôi chịu trách nhiệm với những gì mình làm.

Với vợ tôi, lần đầu tiên tôi nói với vợ tôi, khi tôi đề nghị luật sư không bao giờ chạy án, không gặp gỡ bất kỳ ai đang giữ các trọng trách vì điều đó sẽ ngồi tù và nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng vợ tôi. Thứ hai, tôi tin rằng mình vô tội, mình đủ khả năng, mình tư duy, đầu óc để chứng minh mình vô tội.

Việc tôi biết được cơ quan điều tra bắt tôi không phải thông tin như dư luận xã hội được biết mà được phản ánh ngay trong mức độ hồ sơ vụ án vì cơ quan điều tra đã sử dụng anh Lý Xuân Hải để tố cáo tôi [...] Khi tôi nói chuyện với anh Hải, tôi biết tôi sẽ bị bắt.

Tôi rất cám ơn nhà báo phóng viên đã đưa tin, mong báo chí đưa tin công khai, giúp tôi tìm ra sự thật.

Tôi xin cám ơn, ban giám thị trại giam, bộ y tế đã giúp tôi sống qua những ngày khó khăn, đã nhường thức ăn hàng ngày cho tôi, giúp tôi khám sức khỏe ngày 2 lần, tôi có thể giữ được sức khỏe để ngày hôm nay có mặt tại đây. 

Tôi rất hiểu và rất biết rằng đứng trước HĐXX phải là nơi tôi khoe khoang kể công nhưng kết luận của cơ quan điều tra và diễn giải của VKS đã xúc phạm đến tôi, buộc lòng tôi phải nói dù không muốn nói.

Khi còn rất trẻ, đầu những năm 90 tôi được lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh rất khó khăn vì lúc đó tôi có mối quan hệ tình cờ, đặc biệt với nước Nga. Sau khi Liên Xô tan rã, quan hệ Việt Nam - Nga rất khó khăn, tôi đã làm những việc Đảng, Nhà nước giao gồm 3 việc: làm sao xóa được nợ của Liên Xô cũ, làm sao nối được quan hệ thương mại Việt Nam - Nga,...

Tôi không biết việc tôi làm có tốt được hay không, lúc đó có rất nhiều người tham gia nhưng tôi nhận được sự nhận xét của lãnh đạo là tôi làm rất tốt. Tôi không đi sâu vì đây liên quan an ninh quốc gia. Người giúp tôi trong 5 năm làm việc này là anh Lê Vũ Kỳ, nhân chứng, người trực tiếp dịch cho tôi. Hồ sơ vụ này cơ quan điều tra đã thu giữ đầy đủ, hãy trả lại cho tôi vì đó là tài liệu cá nhân.

Việc thứ 2 là đầu những năm 90 ngành điện đã rất nỗ lực để đưa 4 tổ máy của thủy điện Hòa Bình đúng tiến độ phát điện góp phần xây dựng đất nước, tôi và anh Kỳ đã góp phần đưa 4 tổ máy này về nhanh nhất, đảm bảo tiến độ.

Cơ quan điều tra nói rằng tôi có ý thức, ý định thâu tóm hệ thống Ngân hàng Nhà nước, lũng đoạn hệ thống ngân hàng nhà nước, tôi chứng minh:

Vào những năm thị trường chứng khoán Việt Nam mới bắt đầu, có rất nhiều kẽ hở để có thể thao túng, tôi biết nhưng không làm. Tôi và Lý Xuân Hải đã viết 1 tờ báo cáo gửi cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Thủ tướng Phan Văn Khải đã có thư gửi các bộ xem xét… rồi sau đó Chính phủ có những giải pháp chống việc thao túng giá trong thị trường.

NHNN, lĩnh vực tôi là hoạt động chính, không phải hôm nay tôi mới nói tại tòa mà xin ghi nhận tôi đã có những ý kiến cho NHNN ngay từ khi xây dựng đề án báo cáo Bộ chính trị chiến lược phát triển 2005-2010, tầm nhìn 2015-2020, ngay cả việc sắp xếp chấn chỉnh hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam tôi và 1 số chuyên gia đã có báo cáo chấn chỉnh như thế nào.

Tôi xin tận dụng những giây phút hiếm hoi để nói đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước lưu ý ba việc rất cần thiết: Một là việc sắp xếp lại các NHTMCP không phải là việc sắp xếp số học, không phải cộng ngân hàng yếu thành ngân hàng mạnh, hãy dùng ngân hàng mạnh kèm ngân hàng yếu; Thứ 2, trong 30 NHTMCP đang hoạt động, 5 NHTM nhà nước đang hoạt động, có 3 NH có vấn đề lớn; Thứ 3, đừng để bị NH nước ngoài chi phối.

Về 4 tội danh tôi bị truy tố, 3 tội danh tôi không nói nữa nhưng riêng tội lừa đảo tôi nói thêm: Tôi, Thanh, Yến không lừa đảo chiếm đoạt của ai cả. Sai sót dẫn đến vụ này là do sai sót của Thép Hòa Phát, bằng một loạt các hành vi không liên quan đến việc biết hay không biết của anh Dương, anh Long, anh Hải, hoàn toàn nằm trong ý thức của giám đốc Cty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát". 

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói đã nộp đơn khiếu nại kể đích danh một số cán bộ điều tra vì Kiên cho rằng những người này đã làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Về các tội danh khác, "bầu" Kiên một lần nữa khẳng định: "Tôi không phạm tội kinh doanh trái phép, cố ý làm trái, trốn thuế. Còn tôi không phạm tội như thế nào trong phiên tòa đã được các luật sư đưa ra các luận cứ, tôi chứng minh bằng các lý lẽ cụ thể". 

Đứng trước HĐXX, bị cáo Kiên đã nêu một số kiến nghị tới các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội để mong được xem xét vì bị cáo cho rằng, kết luận của cơ quan điều tra và VKS đã có nhiều điều không đúng về Kiên và gia đình.

Như vậy, dù nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn cố diễn giải, bào chữa cho mình và không nhận tội.

Bị cáo Lý Xuân Hải (SN 1965, nguyên Tổng giám đốc ACB) ngoài nói về nỗi "oan ức" khi bị khởi tố, bắt giam còn nói rằng, việc điều tra, tố tụng có những thứ không đúng quy trình pháp luật. Bị cáo cũng nói về bị cáo Trần Xuân Giá rằng, ông Giá khi về làm ACB đã từ chối 1 nơi lương cao gấp 3 lần ACB vì chỉ muốn xây dựng một ngân hàng lớn mạnh. “Ông nói với tôi rất nhiều lần là quyền chức ở ACB không là gì, tiền bạc cũng không làm gì. Hai chú cháu thống nhất phải cái gì đúng mới làm, sai không được làm. Dưới 1 người lãnh đạo như vậy, tôi không có lương tâm nào làm trái”- Lý Xuân Hải trần tình.

Bị cáo Trịnh Kim Quang (SN 1954, nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB), cho biết, sống trong một gia đình cách mạng và nỗ lực về truyền thống của gia đình, bị cáo không cố ý làm trái quy định của pháp luật. Bị cáo Quang nói mình đang bị bệnh nên khẩn cầu HĐXX có căn cứ xác định rằng, Quang không Cố ý làm trái thì có phán quyết công bằng thì cho bị cáo cơ hội có đóng góp hữu ích cho xã hội.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ (SN 1956, nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB), cho rằng, trong quá trình điều tra, bị cáo đã rất thành khẩn. Nói về ACB, bị cáo Kỳ nói, luôn coi ACB là ngôi nhà thứ hai của mình. Lê Vũ Kỳ bảo trong thâm tâm chưa bao giờ có ý định gây thiệt hại gì đối với Ngân hàng ACB. Kỳ gửi lời xin lỗi các cổ đông ACB. Lê Vũ Kỳ mong HĐXX chiếu cố trong lượng hình đối với các bị cáo.

Tại tòa, các bị cáo Huỳnh Quang Tuấn, Phạm Trung Cang mong HĐXX xem xét để giảm tội cho bị cáo.

10h HĐXX tạm nghỉ để nghị án, 8h sáng 9/6 tòa tuyên án.

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !