Bất động sản 2016: Tìm bước đi đột phá để thành công
Thị trường địa ốc một năm nhìn lại
Theo đánh giá chung của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), 2016 là năm thị trường bất động sản (BĐS) vẫn trên đà phát triển, song nhìn về tổng thể thì có những dấu hiệu chững lại so với năm trước đó. Một trong những lý do là sự tham gia của đông đảo DN trong lĩnh vực này song lại chưa nhắm đúng nhu cầu của người tiêu dùng, sản phẩm chưa thật đa dạng.
Để thành công trong một thị trường như hiện nay, các chuyên gia cho rằng cần phải có được sự nhanh nhạy, đa dạng hoá sản phẩm, chất lượng tạo được niềm tin cho người tiêu dùng đồng thời phải đủ mạnh về tài chính. Trong thực tế, dù thị trường chung trên đà tăng trưởng song không ít công ty khá chật vật trong việc thanh khoản. Trong thời gian tới, khi chính phủ “hãm” bớt dòng chảy tín dụng vào BĐS, dự báo những DN yếu về vốn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa.
Thị trường 2016 cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của một số “đại gia” BĐS tên tuổi lớn, nhờ đa dạng hoá dòng sản phẩm và tạo ra những xu hướng mới. Nếu như trước đây có một cuộc đổ bộ ồ ạt vào BĐS hạng sang, thì nay nhiều DN đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của thị trường để đa dạng hoá giỏ hàng, thậm chí nhiều công ty đi vào các thị trường ngách để tìm cơ hội.
Novaland: DN tiên phong trong việc đa dạng hoá sản phẩm
Novaland là một trong số ít công ty được giới BĐS nhắc đến nhiều nhất trong năm 2016 bởi thành công vượt trội nhờ sự sáng tạo, nắm bắt rất nhanh nhạy xu thế và cung cấp đa dạng các sản phẩm cho người tiêu dùng. Tính đến hết 2016, Novaland đã và đang phát triển tổng cộng 35 dự án, trải đều các vị trí chiến lược ở hầu hết các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.
Là một tên tuổi lớn trong thị trường BĐS với phân khúc căn hộ trung và cao cấp, Novaland hướng đến tầng lớp dân số trẻ năng động của TP.HCM. Các căn hộ của Novaland có diện tích khoảng 50 -140 m2, tương ứng từ 1-3 phòng ngủ và tọa lạc ở những vị trí đắc địa tại TP.HCM, thuận tiện về giao thông và phong phú về các tiện ích cuộc sống. Chính điều này đã giúp cho dòng sản phẩm căn hộ của Novaland thu hút được lượng lớn khách hàng và nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, trong những năm qua, nắm bắt được xu hướng về nhu cầu sản phẩm căn hộ văn phòng (officetel) ngày càng tăng, Novaland đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong cho ra đời những sản phẩm căn hộ văn phòng tại hầu hết các dự án trọng điểm của mình như: RiverGate (Quận 4), Lexington Residence, The Sun Avenue (Quận 2), Orchard Parkview, Newton Residence, Botanica Premier (Quận Phú Nhuận)… Trong 9 tháng đầu năm 2016, Novaland đã tiêu thụ được hơn 5.500 căn hộ các loại, doanh thu thuần của mảng này ước tính là 5.603 tỷ đồng, đóng góp phần lớn và chiếm 78,07% tỷ trọng doanh thu thuần của công ty.
Năm 2016 đánh dấu một bước ngoặt đột phá của Novaland khi tập đoàn này chính thức bước vào phân khúc Dự án đô thị và BĐS nghỉ dưỡng. Dự án Lakeview City quy mô 30 ha mà Novaland tung ra vào giữa năm 2016 vừa qua thực sự là một bước đi đầy táo bạo. Với vị trí đắc địa tại Quận 2, TP.HCM, dự án trải dài 1km trên mặt tiền đường Song Hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây, được quy hoạch hoàn chỉnh và đầy đủ các tiện ích cao cấp như trung tâm thương mại, trường học, công viên, khu vực thể thao ngoài trời, hệ thống bảo vệ 24/24... Lakeview City được đánh giá là khu đô thị hạng sang tại TP.HCM. Trong năm 2016, tập đoàn đã ghi nhận nguồn thu từ sản phẩm mới này. Bên cạnh đó các Dự án BĐS nghỉ dưỡng cũng đang được Tập đoàn Novaland đầu tư ở các tỉnh thành giàu tiềm năng phát triển du lịch, điển hình đầu tiên là Cần Thơ, Đà Nẵng.
Khu đô thị Lakeview City có diện tích lên tới 30ha được xem là bước ngoặt đột phácủa Novaland trong năm 2016 |
Các chuyên gia tài chính nhận định, sự thành công của các sản phẩm Novaland nhờ hội tụ 5 yếu tố: Vị trí kết nối giao thông thuận lợi có nhiều tiện ích; Giá bán hợp lý và sát với giá thành; Quy hoạch và thiết kế hợp lý; Chất lượng và tiến độ thi công được kiểm soát chặt chẽ; Đảm bảo được tính thanh khoản và hiệu quả sinh lợi cao, đáp ứng đa dạng nhu cầu để ở, đầu tư hoặc cho thuê của nhiều phân khúc khách hàng.
Tính đến hết tháng 9-2016, tập đoàn Novaland đạt doanh thu thuần khoản 7.176 tỷ đồng, tăng 208,8% so với cùng kỳ năm 2015, lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm đạt 1.561 tỷ đồng, tăng cao so với 9 tháng đầu năm 2015 và hoàn thành 94,6% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của cả năm 2016. Vốn điều lệ của công ty 5.962 tỷ đồng; tính đến cuối tháng 9-2016, tổng tài sản ở mức 32.480 tỷ đồng, tăng 22,2% so với cuối năm 2015.
Có thể thấy, chiến lược sáng tạo, Novaland tiếp tục gặt hái thành công và khẳng định là một trong những tên tuổi hàng đầu trên thị trường BĐS. Được biết trong năm 2017, tập đoàn tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm mới bao gồm Khu đô thị (Nhà phố + Biệt thự), Officetel, Thương mại, BĐS nghỉ dưỡng và Khách sạn.
Gần 600 triệu cổ phiếu Novaland sẽ chính thức lên sàn
Để tiếp tục cho hướng đi mạnh mẽ của mình, Novaland dự kiến tung ra 589 triệu cổ phiếu vào cuối tháng 12 này, ước tính trị giá gần 5.894 tỷ đồng. Một lãnh đạo của Novaland chia sẻ rằng công ty hiện được định giá khoảng 1,4 tỷ USD. Đến nay, dù chưa chính thức lên sàn song cổ phiếu OTC của Novaland đang được giao dịch ở mức 55.000-65.000 đồng một cổ phiếu, có xu hướng tăng từ khi công ty công bố kế hoạch niêm yết.
Trước đó, vào tháng 11-2016, Novaland đã bán thành công cổ phần riêng lẻ cho một nhóm các nhà đầu tư, huy động được 120 triệu USD. Đây là một phần trong kế hoạch gọi vốn của Novaland trước khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán.
Là một trong số ít doanh nghiệp địa ốc có quỹ đất lớn bậc nhất tại TP.HCM, Novaland có đủ quỹ đất để phát triển trong ít nhất 5 năm tới. Việc chính thức lên sàn giao dịch là điều cần thiết và hết sức ý nghĩa cho một công ty lớn như Novaland: Khi doanh nghiệp được minh bạch thông tin, chủ động trong nguồn vốn, tiếp tục giữ vững uy tín trong phát triển các dòng sản phẩm của mình thì cũng là một tin vui với các cổ đông của công ty cũng như các khách hàng, những nhà đầu tư đã “chọn mặt gửi vàng”.
Là một tên tuổi lớn trong thị trường BĐS với phân khúc căn hộ trung và cao cấp,Novaland luôn giữ vững được uy tín và niềm tin trong lòng khách hàng |