Bất chấp phạt, người đi bộ thờ ơ với cầu vượt
Hàng chục cây cầu đã được xây dựng với chi phí không hề nhỏ, lên tới hàng tỷ đồng và được cho là giải pháp hữu hiệu cho việc giảm thiểu tai nạn giao thông và tránh gây ùn tắc tại các điểm nóng giao thông, nhưng một thực trạng xảy ra là người đi bộ vẫn đang thờ ơ với những cây cầu này.
Vấn đề lãng phí khi xây dựng những cầu bộ hành không phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân đã được báo chí đề cập nhiều trong thời gian gần đây. Mới đây nhất sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã dỡ bỏ hai cầu bộ hành vừa mới được đưa vào sử dụng tại đường Nguyễn Chí Thanh và Trần Khát Chân để xây cầu vượt.
Cầu vượt bộ hành không phát huy được hiệu quả là do ý thức tùy tiện khi tham gia giao thông của người dân, chưa có thói quen đi cầu vượt. Người đi bộ chẳng mấy khi bị xử phạt, do vậy, dù biết nguy hiểm, họ vẫn băng ngang đường.
Một nguyên nhân nữa là từ những bất hợp lý trong thiết kế, xây dựng cầu vượt. Chị Nguyễn Thị Lan nói về cây cầu vừa bị thao dỡ: “Cầu vượt ở ngã tư Nguyễn Chí Thanh thỉnh thoảng mới có người đi vì nhu cầu người dân qua đường ở khu vực này rất ít. Cầu lại được thiết kế ngay ngã tư, khi người dân muốn qua đường, họ sẽ đi bộ ở dưới chứ chẳng cần phải đi lên cầu vượt làm gì”.
Ngoài ra, thực tế, một số cầu vượt bộ hành hiện nay của thành phố xây dựng khá cao, lối đi lên cầu dốc. Việc quản lý sử dụng có nhiều bất cập như: Lối đi lên cầu bị hàng rong, rác thải lấn chiếm nên gây nhiều khó khăn đối với việc đi lại của người dân, nhất là đối với người già, người tàn tật và những người bệnh nặng, sức yếu. Như vậy, trước việc thiếu ý thức trong tham gia giao thông và bất hợp lý trong xây dựng cầu nên việc người dân chưa mặn mà với cầu vượt là điều dễ hiểu.
Mặc dù Nghị định 71 về việc xử phạt người vi phạm luật giao thông bộ đường bộ, đối với người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt từ 60.000 đến 120.000 đồng, nhưng hiện tại nghị định mới này vẫn chưa được người đi bộ lưu ý tới.
Hiện từ ngày 6/5 lực lượng CSGT trên toàn địa bàn Hà Nội đã ra quân trên địa điểm 20 cây cầu vượt cho người đi bộ và 10 trường học trên tinh thần hướng dẫn, nhắc nhở và cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi bộ qua đường.
Trao đổi với báo chí, ông Trần Đăng Hải, Phó chánh thanh tra sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: "Việc lãng phí trong xây dựng cầu, hầm đường đi bộ hay không, thanh tra Sở không được biết. Bởi vấn đề này do UBND thành phố và sở Xây dựng chỉ đạo thực hiện. Sau khi xây dựng xong mới bàn giao cho giao thông quản lí. Trong thời gian tới sẽ phối hợp với các đơn vị khác để nghiên cứu xây dựng thêm một số cầu vượt bộ hành và hầm bộ hành. Đây được xem là một trong các giải pháp giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xây dựng cầu vượt bộ hành phải được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân để tránh lãng phí không cần thiết”.
Hình ảnh cầu vượt đường bộ đang bị lãng quên ở Hà Nội:
Cầu vắng hoe không một bóng người |
Cây cầu nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh hầu như không được ai sử dụng |
Cầu đẹp, có đủ mái che ở trên và hai bị bỏ hoang |
Người đi bộ sang đường ngay dưới chân cầu bộ hành |
Bất chấp đường đông, người đi bộ vẫn không đi lên cầu vượt sang đường |
Nền cầu thang xuống cấp |
Lan can cầu rạn nứt |
Một người hiếm hoi đi trên cầu bộ hành |
Mai Huy - Lê Tú