Bảo tàng “Không gian văn hóa Mường” bị thiêu rụi trong đêm

Tin từ BQL Bảo tàng “Không gian văn hóa Mường” (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) cho biết bảo tàng vừa bị thiêu rụi vào đêm qua (24/10).
Bảo tàng “Không gian văn hóa Mường” bị thiêu rụi trong đêm - ảnh 1
Hiện trường vụ cháy bảo tàng

Chị Đinh Thị Phú – nhân viên hướng dẫn khách tham quan của Bảo tàng, nhân chứng có mặt khi vụ cháy xảy ra cho biết vụ cháy xảy ra vào khoảng 19h hôm qua. Nơi xuất phát đám cháy là khu nhà Lang, đây là hạng mục chính và quan trọng nhất của bảo tàng. Nguyên nhân của vụ cháy có thể là do khách tham quan đã tự ý đốt lửa trong nhà Lang và bất cẩn nên gây ra cháy lớn”.

“Khi đó ở trong nhà Lang có 4 khách tham quan, 2 nam và 2 nữ. Họ đi trên 2 xe 4 chỗ màu đen, một chiếc mang BKS ở Hà Nội và một chiếc mang BKS ở Hòa Bình. Khoảng 19h, khi vụ cháy xảy ra thì cả 4 người khách này từ trong nhà Lang lao ra ngoài và vội vã leo lên xe rồi nổ máy tháo chạy. Lúc ấy tôi có chạy ra và giơ tay ra hiệu dừng xe lạithì họ đã không dừng mà tăng ga lao thẳng vào người tôi. Cũng may là tôi tránh kịp chứ nếu không đã chết dưới gầm xe của họ rồi”, chị Phú bàng hoàng kể lại.

Theo chị Phú, vụ cháy đã thiêu rụi hoàn toàn hạng mục nhà Lang – là hạng mục “xương sống”, quan trọng nhất của hệ thống Bảo tàng “Không gian văn hóa Mường”. “Toàn bộ nhà Lang đến nay đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Đây là nhà Lang nguyên bản của người Mường có niên đại đã hơn 100 năm tuổi. Trong nhà Lang có trưng bày rất nhiều các hiện vật gốc rất quý giá về văn hóa Mường, tất cả những hiện vật này đến nay cũng bị thiêu hủy hoàn toàn”, chị Phú nói.

Trong khi đó, ông Vũ Thanh Minh – thành viên BQL Bảo tàng “Không gian văn hóa Mường” thì cho biết, vụ cháy đến nay đã được khống chế nhưng đã gây thiệt hại nặng nề cho bảo tàng và rất khó có thể phục hồi lại nguyên trạng như cũ vì nhà Lang là khu trưng bày chính của Bảo tàng. Các hiện vật trưng bày trong nhà Lang khá đa dạng như: gồm cồng, chiêng, lư, ninh bằng đồng… và nhiều các hiện vật về đời sống sinh hoạt, kinh tế, văn hoá của người mường như: công cụ đánh bắt cá, công cụ nghề dệt, dụng cụ săn bắn, tang ma, đồ dùng sinh hoạt gia đình… Đây là một tổn thất lớn không chỉ về mặt vật chất mà còn là tổn thất nặng nề về văn hóa.

Sau hi vụ việc xảy ra, phía BQL Bảo tàng đã báo với các cơ quan chức năng, đến nay vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Bảo tàng “Không gian Văn hoá Mường” là một công trình nghệ thuật. Bắt nguồn từ niềm cảm hứng của một hoạ sĩ khát vọng tái hiện lại toàn bộ không gian sống của người Mường. Bảo tàng nằm trên vạt đồi trong một thung lũng đá vôi có diện tích 5ha, cách Hà Nội 80km về phía tây, cách trung tâm thành phố Hoà Bình 7km (theo hướng đi Sơn La). Đây vốn là địa bàn sinh sống của người Mường cổ.

Sau 10 năm sưu tầm và gần 1 năm xây dựng, tháng 12/2007, Bảo tàng “Không gian Văn hoá Mường” đã được đồng chí Nguyễn Phú Trọng đến dự, gõ tiếng cồng khai trương và chính thức đi vào hoạt động.

Một số hình ảnh ghi lại tại hiện trường:

Bảo tàng “Không gian văn hóa Mường” bị thiêu rụi trong đêm - ảnh 2
Bảo tàng “Không gian văn hóa Mường” bị thiêu rụi trong đêm - ảnh 3
Bảo tàng “Không gian văn hóa Mường” bị thiêu rụi trong đêm - ảnh 4



Tuấn Mạnh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !