Báo Mỹ: Ấn Độ nên học Việt Nam cách yêu cầu người dân đội mũ bảo hiểm

Theo tờ Quartz (Mỹ), dù Ấn Độ đã yêu cầu người dân phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy từ rất lâu nhưng số người chấp hành rất thấp. Ấn Độ có thể học hỏi Việt Nam cách thức áp dụng quy định bắt buộc này.

Tờ Quartz thông tin, mặc dù nhiều người đi xe máy ở Ấn Độ đã mang theo mũ bảo hiểm nhưng thay vì đội lên đầu họ lại khoác mũ trên tay hoặc treo trên xe và chỉ đội khi nhìn thấy cảnh sát giao thông.

Từ năm 1988, Ấn Độ đã ra luật bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Gần đây, quốc gia này đã tăng mức phạt đối với những người vi phạm cũng như tăng cường các chiến dịch nâng cao nhận thức của người dân nhưng số người tuân thủ vẫn rất thấp.

Người dân Ấn Độ vẫn rất ngại đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

Tình trạng trên dẫn đến việc tai nạn giao thông, số ca tử vong liên quan đến xe hai bánh tiếp tục gia tăng. Riêng năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải Ấn Độ đã ghi nhận tới 162.280 vụ tai nạn liên quan đến xe hai bánh, trong đó có tới 44.366 người thiệt mạng, hơn 10.000 người chết chỉ vì họ không đội mũ bảo hiểm. Số vụ tai nạn liên quan đến xe máy cũng gây ra phần lớn số ca tử vong do tai nạn đường bộ năm 2016, chiếm 34%.

Theo tờ Quartz, Ấn Độ có thể học hỏi kinh nghiệm buộc người dân đội mũ bảo hiểm của Việt Nam, đất nước đã rất thành công khi áp dụng quy định này.

Theo nhà phân tích Andrew Flamang thuộc Tập đoàn The Bridgespan, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Boston (Mỹ) chuyên nghiên cứu về phát triển toàn cầu và sức khỏe cộng đồng, kể từ tháng 12/2007, khi Việt Nam bắt đầu ra quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, số người đi xe máy đội mũ bảo hiểm đã tăng từ 30% lên hơn 95%. Đó là kết quả của sự kết hợp giữa nhiều yếu tố như: tuyên truyền những bằng chứng xác thực, khuyến khích sản xuất các loại mũ bảo hiểm phù hợp hơn với khí hậu, có chất lượng tốt hơn, các chiến dịch nâng cao nhận thức của người dân.

Và dưới dây là cách Việt Nam đã làm để thành công trong việc yêu cầu phải đổi mũ bảo hiểm khi đi xe máy theo phân tích của tờ Quartz:

Xác định vấn đề

Trong suốt những năm 1990, Việt Nam có tỷ lệ tai nạn liên quan đến xe hai bánh cao. Năm 2001, Chính phủ đã giao cho một trường đại học nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tiến hành khảo sát từng hộ gia đình về ảnh hưởng của các vụ tai nạn giao thông. Cuộc khảo sát tiến hành đối với 46.000 người cho thấy thương tích ở đầu và chấn thương não rất phổ biến và hàng ngàn người đã mất mạng.

Việt Nam đã rất thành công khi áp dụng quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Chính phủ đã sử dụng kết quả của nghiên cứu này để áp dụng luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Trong khi đó, ở Ấn Độ, nhiều người có thể không biết được rằng, năm 2016 đã có tới hơn 44.000 người thiệt mạng vì tai nạn xe máy. Cùng với việc cho trình chiếu các video về an toàn giao thông tại các rạp chiếu phim, tuyên truyền những hình ảnh liên quan đến các vụ tai nạn nghiêm trọng, Ấn Độ có thể thu thập các dữ liệu từ từng hộ gia đình để tuyên truyền cho người dân rằng, việc không đội mũ bảo hiểm là một điều rất tồi tệ.

Địa phương hóa giải pháp

Tại sao người Ấn Độ không đội mũ bảo hiểm?

Nhiều người dân cho rằng đội mũ bảo hiểm gây ra rất nhiều vấn đề như rụng tóc, khó chịu và thậm chí là… không đẹp. Chính phủ nên thừa nhận rằng người dân có thể thấy khó chịu khi đội mũ bảo hiểm bởi thời tiết Ấn Độ nắng nóng và ẩm, giống như Việt Nam.

Việt Nam đã khắc phục vấn đề này bằng cách khuyến khích sản xuất những chiếc mũ bảo hiểm nhẹ hơn và thoải mái hơn phù hợp hơn với khí hậu. Từ đó, mũ bảo hiểm thậm chí còn trở thành một phương tiện làm đẹp ở Việt Nam. Mũ bảo hiểm thời trang hơn với nhiều loại màu sắc.

Ấn Độ cũng cần khuyến khích sản xuất những loại mũ bảo hiểm thông thoáng hơn và nhẹ nhàng hơn. Hiện tại, mũ bảo hiểm ở Ấn Độ có chất lượng khá kém và xấu.

Tập trung hơn

Theo ông Flamang, ở Việt Nam, chính quyền đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thay đổi hành vi của người tham gia giao thông. Dường như tất cả các cấp đều dành nguồn lực để thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Mặc dù Ấn Độ cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông đường bộ, nhưng việc áp dụng quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc cần sự nỗ lực, cùng hành động hơn từ cấp trung ương đến địa phương.

Phạm Khánh (lược dịch)

Từ 10/3, vé chơi Ba Na Hills cho người miền Trung, Tây Nguyên chỉ 350.000 đồng

Từ ngày 10/3 đến hết ngày 15/4/2025, khu du lịch Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho người dân 19 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên với mức giá vé vào khu du lịch ưu đãi sâu chưa từng có, chỉ còn 350.000 đồng.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

6 người con bất ngờ 'làm đám cưới' cho bố mẹ, bù đắp thanh xuân gian khó

Lễ kỷ niệm 37 năm ngày cưới của ông Trần Văn Mai và bà Mai Thị Mười là món quà bất ngờ của 6 người con dành cho ông bà nhân chuyến du lịch của đại gia đình vào dịp Tết vừa qua.

Gửi trao vị hạnh phúc, đón xuân tròn đầy cùng bộ sản phẩm Tết từ TH

Với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025 từ TH cùng các món ăn chế biến sẵn của TH true Food, bạn không mất nhiều thời gian chuẩn bị những bữa tiệc tinh tế, đong đầy yêu thương.

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

SHB livestream tìm ra khách hàng trúng thưởng sổ tiết kiệm 310 triệu đồng

Vừa qua, SHB đã tiến hành quay số trúng thưởng cuối kỳ chương trình “Tiết kiệm an tâm - Nhận quà xứng tầm” theo hình thức livestream công khai, nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng, người dân.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Đang cập nhật dữ liệu !