Báo Đức nói về ‘trận chiến quyết định’ của Nord Stream 2

Mới đây, tờ Die Welt của Đức đã nhắc đến viễn cảnh của một “trận chiến quyết định” đối với đường ống dẫn khí đốt của Nga.

Theo đó, tờ Die Welt viết, Đức đã cố gắng “lấy lòng” Mỹ về việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) bằng cách bắt đầu xây dựng các thiết bị đầu cuối cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ, nhưng hiện tại công việc này đã bị đình trệ, liên quan đến một “trận chiến quyết định” đối với đường ống dẫn khí đốt của Nga sắp tới.

{keywords}
Khó khăn tiếp tục chồng khó khăn đối với Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

“Berlin hy vọng sẽ cải thiện mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương dưới thời ông Biden, nhưng ông là một người có xu hướng phản đối dự án”, Die Welt nhận định.

Thượng viện Mỹ hiện đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công ty tạo điều kiện xây dựng đường ống dẫn khí đốt, bao gồm cả các tàu trợ giúp các hoạt động đặt đường ống hoặc di chuyển đá ở đáy biển.

“Cho đến gần đây, chính phủ Đức vẫn để ngỏ câu hỏi về việc hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí đốt, nhưng họ cũng sẽ phải sớm đưa ra câu trả lời rõ ràng cho dự án này. Do đó, trận chiến quyết định giữa Mỹ và Đức đối với Nord Stream 2 đang ngày càng gần”, Die Welt nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Die Welt, vào đầu tháng 11, ngay trước khi bắt đầu thảo luận về các lệnh trừng phạt mới tại Quốc hội Mỹ, công ty chịu trách nhiệm xây dựng một nhà ga cho LNG của Mỹ tại cảng Wilhelmshaven của Đức đã rút khỏi dự án. Đồng thời, chính phủ Đức vẫn chưa biết liệu có thể tìm được công ty thay thế hay không.

“Vì vậy, bây giờ chính phủ Đức có nguy cơ đối mặt trực tiếp với mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt mà họ tìm cách ngăn chặn. Trong tương lai gần, chính phủ sẽ không có gì để đề nghị Mỹ từ bỏ ý định của mình”, Die Welt kết luận.

Mới đây, nhà báo Julian Ropke của tời Bild (Đức) cho rằng, hy vọng của các chính trị gia Đức về việc làm dịu chính sách của Mỹ đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sau sự xuất hiện của ông Biden sẽ không thành hiện thực. Ông Ropke cũng kêu gọi chuẩn bị cho việc Washington siết chặt trừng phạt trong năm tới.

Nhà báo Ropke đưa ra một dự báo bất lợi như vậy trong bối cảnh các lệnh trừng phạt gần đây đối với những người tham gia dự án Nga-Đức ngày càng gia tăng. Các lệnh trừng phạt sẽ chú ý đến các công ty bảo hiểm và cấp phép làm việc với các công ty cũng như tàu của Nga.

Nord Stream 2 tiếp tục gặp khó khăn

Cựu cố vấn của cựu Tổng thống Barack Obama, ông Benjamin Schmitt ở Trung tâm Harvard Smithsonian lập luận rằng cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa đều đánh giá tiêu cực như nhau về đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức.

Trong khi đó, ông Anders Fogh Rasmussen, cựu tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cựu thủ tướng Đan Mạch, cũng xác nhận lập trường của mình. Ông lấy làm tiếc rằng các lệnh trừng phạt trong tương lai có thể ảnh hưởng đến công ty chứng nhận Det Norske Veritas (một tổ chức độc lập với mục tiêu bảo vệ an toàn cuộc sống, tài sản và môi trường), nhưng ông cho biết hầu hết người Đan Mạch “sẽ rất vui nếu câu chuyện về Nord Stream 2 kết thúc ở vùng biển của chúng tôi”.

Cũng theo chuyên gia an ninh năng lượng Alan Riley, các biện pháp trừng phạt mới sẽ buộc Gazprom phải tìm kiếm các công ty chứng nhận và bảo hiểm trong thời gian dài, điều này sẽ khiến dự án bị chậm lại. Chuyên gia cho biết mục tiêu chính của ông Biden là đóng dự án và vì điều này ông sẵn sàng phát triển một chiến lược mà chính Đức sẽ hỗ trợ.

“Ông Biden sẽ cung cấp cho Đức gói an ninh toàn diện nhằm thay thế khí đốt của Nga bằng các nguồn tài nguyên tái tạo”, ông Riley cho biết thêm.

Trước sức ép lớn đến từ Mỹ, Nga tuyên bố sẽ tự hoàn thành Nord Stream 2 trong trường hợp các công ty châu Âu không tiếp tục tham gia dự án. Cho đến nay, Nga đã cử hai tàu đặt ống tới Đức để thay thế cho các tàu của Thụy Sĩ rút đi trước đó vì sợ bị Mỹ trừng phạt.

Ba Lan lo lắng khi ông Biden có thể ‘giải cứu’ Nord Stream 2?

Ba Lan lo lắng khi ông Biden có thể ‘giải cứu’ Nord Stream 2?

Bốn năm nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump rất khó khăn trong quan hệ giữa Moscow và Washington. Với ông Biden, triển vọng không thể tốt hơn. Tuy nhiên, ở một số khía cạnh vẫn có thể tiến triển và điều này gây khó chịu cho Ba Lan.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !