Từ bản quyền phát sóng World Cup 2022, nhìn lại những lần các mạnh thường quân tài trợ

Với mức phí bản quyền ngày một đắt đỏ, phải nhờ tới sự chung tay của các mạnh thường quân mới có thể đem không khí của lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2022 đến với Việt Nam.

Theo thông báo của VTV, sau thời gian đàm phán với phía đối tác nắm giữ bản quyền FIFA World Cup, VTV đã chính thức nắm quyền phát sóng độc quyền toàn bộ 64 trận đấu tại giải World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam cũng như trên các nền tảng số của VTV. 

Để có được bản quyền phát sóng toàn bộ 64 trận đấu tại giải World Cup 2022, VTV đã nhận được sự tài trợ của các mạnh thường quân gồm: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Techcombank, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Tập đoàn T&T.

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích nhất tại Việt Nam. Xem các trận bóng đỉnh cao tại các kỳ World Cup cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu với hàng chục triệu người Việt. Vì vậy, tài trợ kinh phí mua bản quyền World Cup 2022 là phù hợp với mong muốn mang lại giá trị thịnh vượng tinh thần cho cộng đồng của VPBank, đúng với tinh thần sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng” mà chúng tôi đang thực hiện”, đại diện VPBank chia sẻ.

World Cup 2022 chính thức được phát sóng tại Việt Nam.

VTV không tiết lộ giá trị bản quyền phát sóng World Cup 2022 nhưng nhiều thông tin cho rằng giá trị bản quyền đã vượt xa kỷ lục 12 triệu USD của kỳ World Cup diễn ra năm 2018.

Với mức phí bản quyền được đẩy lên cao hơn qua mỗi kỳ World Cup, việc kêu gọi các mạnh thường quân chung tay là giải pháp phù hợp hơn cả. Chỉ riêng VPBank, nhà tài trợ lớn nhất, đã chi tới 100 tỷ đồng để mang bản quyền World Cup về Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên VTV thực hiện xã hội hoá việc này. Tại kỳ World Cup diễn ra cách đây 4 năm trên đất Nga, Vingroup là đơn vị tài trợ 5 triệu USD, tương đương hơn 100 tỷ đồng, để VTV tự tin đàm phán với đối tác nắm giữ bản quyền phát sóng.

Tổng giá trị của bản hợp đồng mà VTV phải trả cho Infront Sports & Media (ISM), đơn vị nắm giữ bản quyền tại 26 quốc gia, khoảng 14-15 triệu USD. Sau khi Vingroup tài trợ 5 triệu USD, số tiền còn lại là của VTV và Viettel.

Lúc đó, quá trình thương thảo hợp đồng của VTV tưởng chừng đi vào ngõ cụt, khi đối tác ISM đưa ra giá quá cao, trong khi VTV nói không mua bằng mọi giá, vì không thể cân đối được ngân sách.

Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup, khẳng định chỉ hỗ trợ tài chính, doanh nghiệp hoàn toàn không tham gia gì vào quá trình đàm phán, chốt hợp đồng. Ông cũng nói Vingroup sẽ không nhận bất cứ quyền lợi nào cho phần tài trợ này.

"Nếu có Vingroup xuất hiện, đó là vì chúng tôi đầu tư thêm 1 triệu USD để mua quảng cáo giữa các trận đấu. Việc này cũng không có gì khác biệt, giống như các doanh nghiệp khác khi quảng cáo trên truyền hình", ông Quang nói.

Việc Vingroup tài trợ khi đó cũng xoá tan những đồn đoán về việc Tập đoàn FLC nhận tài trợ mua bản quyền. Thậm chí, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC khi đó còn lên tiếng khẳng định, “FLC sẵn sàng góp sức chia sẻ chi phí này (chi phí bản quyền – PV) với đài truyền hình thông qua các hình thức phù hợp, để công chúng yêu bóng đá tại nước nhà được thưởng thức một mùa World Cup trọn vẹn niềm vui”.

Chủ tịch FLC "chém gió" về việc tài trợ phát sóng World Cup 2018.

Trong khi đó, World Cup 2014 tại Brazil, VTV đã chi 7 triệu USD, tương đương khoảng 150 tỷ đồng cho gói bản quyền phát sóng. Tuy nhiên, không có thông tin về việc VTV kêu gọi tài trợ cho gói bản quyền này.

Trước đó, MP&Silva ra giá tới 10 triệu USD (chưa tính phí truyền dẫn vệ tinh lên tới 2 triệu USD) cho gói bản quyền truyền hình World Cup 2014. Mức giá 7 triệu USD cho bản quyền truyền hình World Cup 2014 cao gần gấp 3 lần mức 2,7 triệu USD của gói bản quyền truyền hình World Cup 2010, và không rẻ hơn quá nhiều so với mức giá MP&Silva chào bán trước đó.

Trước đó, MP & Silva đã phải chi 7 triệu USD để sở hữu bản quyền World Cup 2014 tại Việt Nam và không được phép bán cho quốc gia nào khác. Và MP&Silva chấp nhận bán hòa vốn cho VTV để đẩy đi món hàng ế.

Tuân Nguyễn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.