Từ bản quyền phát sóng World Cup 2022, nhìn lại những lần các mạnh thường quân tài trợ

Với mức phí bản quyền ngày một đắt đỏ, phải nhờ tới sự chung tay của các mạnh thường quân mới có thể đem không khí của lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2022 đến với Việt Nam.

Theo thông báo của VTV, sau thời gian đàm phán với phía đối tác nắm giữ bản quyền FIFA World Cup, VTV đã chính thức nắm quyền phát sóng độc quyền toàn bộ 64 trận đấu tại giải World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam cũng như trên các nền tảng số của VTV. 

Để có được bản quyền phát sóng toàn bộ 64 trận đấu tại giải World Cup 2022, VTV đã nhận được sự tài trợ của các mạnh thường quân gồm: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Techcombank, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Tập đoàn T&T.

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích nhất tại Việt Nam. Xem các trận bóng đỉnh cao tại các kỳ World Cup cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu với hàng chục triệu người Việt. Vì vậy, tài trợ kinh phí mua bản quyền World Cup 2022 là phù hợp với mong muốn mang lại giá trị thịnh vượng tinh thần cho cộng đồng của VPBank, đúng với tinh thần sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng” mà chúng tôi đang thực hiện”, đại diện VPBank chia sẻ.

World Cup 2022 chính thức được phát sóng tại Việt Nam.

VTV không tiết lộ giá trị bản quyền phát sóng World Cup 2022 nhưng nhiều thông tin cho rằng giá trị bản quyền đã vượt xa kỷ lục 12 triệu USD của kỳ World Cup diễn ra năm 2018.

Với mức phí bản quyền được đẩy lên cao hơn qua mỗi kỳ World Cup, việc kêu gọi các mạnh thường quân chung tay là giải pháp phù hợp hơn cả. Chỉ riêng VPBank, nhà tài trợ lớn nhất, đã chi tới 100 tỷ đồng để mang bản quyền World Cup về Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên VTV thực hiện xã hội hoá việc này. Tại kỳ World Cup diễn ra cách đây 4 năm trên đất Nga, Vingroup là đơn vị tài trợ 5 triệu USD, tương đương hơn 100 tỷ đồng, để VTV tự tin đàm phán với đối tác nắm giữ bản quyền phát sóng.

Tổng giá trị của bản hợp đồng mà VTV phải trả cho Infront Sports & Media (ISM), đơn vị nắm giữ bản quyền tại 26 quốc gia, khoảng 14-15 triệu USD. Sau khi Vingroup tài trợ 5 triệu USD, số tiền còn lại là của VTV và Viettel.

Lúc đó, quá trình thương thảo hợp đồng của VTV tưởng chừng đi vào ngõ cụt, khi đối tác ISM đưa ra giá quá cao, trong khi VTV nói không mua bằng mọi giá, vì không thể cân đối được ngân sách.

Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup, khẳng định chỉ hỗ trợ tài chính, doanh nghiệp hoàn toàn không tham gia gì vào quá trình đàm phán, chốt hợp đồng. Ông cũng nói Vingroup sẽ không nhận bất cứ quyền lợi nào cho phần tài trợ này.

"Nếu có Vingroup xuất hiện, đó là vì chúng tôi đầu tư thêm 1 triệu USD để mua quảng cáo giữa các trận đấu. Việc này cũng không có gì khác biệt, giống như các doanh nghiệp khác khi quảng cáo trên truyền hình", ông Quang nói.

Việc Vingroup tài trợ khi đó cũng xoá tan những đồn đoán về việc Tập đoàn FLC nhận tài trợ mua bản quyền. Thậm chí, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC khi đó còn lên tiếng khẳng định, “FLC sẵn sàng góp sức chia sẻ chi phí này (chi phí bản quyền – PV) với đài truyền hình thông qua các hình thức phù hợp, để công chúng yêu bóng đá tại nước nhà được thưởng thức một mùa World Cup trọn vẹn niềm vui”.

Chủ tịch FLC "chém gió" về việc tài trợ phát sóng World Cup 2018.

Trong khi đó, World Cup 2014 tại Brazil, VTV đã chi 7 triệu USD, tương đương khoảng 150 tỷ đồng cho gói bản quyền phát sóng. Tuy nhiên, không có thông tin về việc VTV kêu gọi tài trợ cho gói bản quyền này.

Trước đó, MP&Silva ra giá tới 10 triệu USD (chưa tính phí truyền dẫn vệ tinh lên tới 2 triệu USD) cho gói bản quyền truyền hình World Cup 2014. Mức giá 7 triệu USD cho bản quyền truyền hình World Cup 2014 cao gần gấp 3 lần mức 2,7 triệu USD của gói bản quyền truyền hình World Cup 2010, và không rẻ hơn quá nhiều so với mức giá MP&Silva chào bán trước đó.

Trước đó, MP & Silva đã phải chi 7 triệu USD để sở hữu bản quyền World Cup 2014 tại Việt Nam và không được phép bán cho quốc gia nào khác. Và MP&Silva chấp nhận bán hòa vốn cho VTV để đẩy đi món hàng ế.

Tuân Nguyễn

Một cây xăng ở Hải Dương 4 lần bán hàng cao hơn giá niêm yết

Chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng 8 đến tháng 10/2022, một cửa hàng xăng dầu ở huyện Kim Thành (Hải Dương) đã 4 lần bán dầu cho khách cao hơn giá niêm yết...

Dự báo giá xăng dầu ngày mai 1/12 sẽ giảm mạnh?

Giá xăng dầu ở kỳ điều chỉnh ngày mai (1/12) được dự báo có thể giảm mạnh hơn kỳ điều chỉnh trước, giá xăng có thể sẽ giảm khoảng 700-800 đồng/lít…

Thị trường bất động sản sẽ hết cảnh trầm lắng nếu giải quyết được những vấn đề này

Theo chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2023 cũng khó có khả năng ổn định và phát triển nếu mọi con đường dẫn đến dòng vốn không được khơi thông…

Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm đối với VietinBank

Theo kết quả xếp hạng tín nhiệm thường niên năm 2022 của Fitch Ratings công bố ngày 17/11, bậc tín nhiệm của VietinBank được nâng từ mức “BB-” lên “BB” và giữ triển vọng tích cực.

Lo tiền đáo hạn trái phiếu

Nhiều doanh nghiệp đã dốc lực mua lại trái phiếu trước hạn, nhưng vẫn còn hàng chục nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 12/2022.

Doanh nghiệp địa ốc "chết" trên đống tài sản, sếp "đi buôn" để nuôi quân

Thị trường không có thanh khoản, thêm động thái siết chính sách và dòng tiền khiến doanh nghiệp bất động sản ở thế khó chồng khó. Không ít doanh nghiệp tại TPHCM phải cắt giảm nhân sự, dừng hoạt động.

Sun Air – định hình một lối sống thượng lưu

Khi hãng hàng không Sun Air ra đời, rất dễ mô tả họ bằng từ “cao cấp” hay hơn thế nữa, vì họ mong muốn khai thác các chuyến chuyên cơ. Nhưng chuyên cơ còn hơn thế, nó là một lối sống đang hình thành.

Hơn 20 năm tay trắng dựng cơ ngơi trăm tỷ của anh nông dân

Anh Bình cho biết, khởi nghiệp với số vốn chỉ đủ mua 10 bao cám nhưng đến nay anh đã có khu chuồng trại rộng nhiều héc-ta với đàn gà hơn 100 nghìn con và một lò ấp quy mô lớn.

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.