Bản di chúc bí mật và nỗi đau người mẹ

Căn nhà và đất trị giá hàng chục tỷ đồng của cụ C. có nguy cơ bị mất trắng, chỉ vì quá thương yêu và tin tưởng vào đứa con trai “phá gia chi tử”.
Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ, mây trời lồng lộng không phủ kín công cha! Câu ngạn ngữ này quả thật không sai đối với cụ Lê Thị C khi mà giờ đây tài sản duy nhất mà vợ chồng cụ đã làm lụng, dành dụm suốt đời là căn nhà và đất trị giá hàng chục tỷ đồng có nguy cơ bị mất trắng, chỉ vì quá thương yêu và tin tưởng vào đứa con trai “phá gia chi tử”.

 
Bản di chúc bí mật và nỗi đau người mẹ - ảnh 1

Ảnh minh họa



Những khuất tất phía sau một hợp đồng cho tặng

Là mẹ của 9 đứa con, những tưởng gần cuối cuộc đời sẽ được chăm lo phụng dưỡng khi mà tất cả con cái đã yên bề gia thất. Nào ngờ khi đã sắp bước vào cái tuổi gần đất xa trời, cụ Lê Thị C mới biết chỉ vì quá thương con mà sắp tới đây nếu không được các cơ quan chức năng can thiệp kịp thời, thì toàn bộ tài sản là căn nhà trị giá hàng chục tỷ đồng mà vợ chồng ông bà đã suốt đời dành dụm sẽ bị kê biên phát mãi để trả nợ cho ngân hàng…

Được biết nhờ tài ăn nói lanh lẹ lại có năng khiếu kinh doanh, nên Lê Thanh T là một trong những người con được ông bà C thương yêu và tin tưởng nhất. Do các anh chị em khác đã đi làm ăn xa hoặc đã có gia đình riêng, nên T được cha mẹ cho ở chung nhà để phụ coi ngó và kinh doanh vựa thu mua phế liệu lớn thuộc loại nhất nhì TP Phan Thiết. Không hiểu vì muốn khuếch trương cơ sở làm ăn hay do thua lỗ mà vào khoảng giữa năm 2009, T bảo ông bà C giao toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp vào Ngân hàng Á Châu chi nhánh Phan Thiết để vay số tiền trên 1 tỷ đồng. Khoảng tháng 7/2011, do đến kỳ trả nợ mà không có khả năng chi trả nên T được một nhân viên tín dụng của ngân hàng này giới thiệu đến một giám đốc doanh nghiệp trẻ đang ăn nên làm ra ở Phan Thiết để vay tiền đáo hạn.

Là dân làm ăn có “máu mặt” nên sau khi tìm hiểu, Trần Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Thép Tuấn có trụ sở tại khu phố 1, phường Xuân An đã đồng ý cho T vay số tiền 1,3 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng. Sau khi rút được hồ sơ thế chấp ra, do thấy giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất còn đứng tên ông bà Lê L, Lê Thị C nên giám đốc Tuấn liền “hiến kế” cho T là nếu muốn có tiền để trả lại cho Tuấn thì nên tìm mọi cách chuyển quyền sở hữu từ ông bà L - C sang cho T, rồi Tuấn sẽ tìm cách đứng ra liên hệ với các ngân hàng khác để vay số tiền được nhiều hơn. Vì đã nằm vào thế chẳng đặng đừng nên T buộc lòng phải nghe theo. 

Không biết về nhà to nhỏ thế nào mà sau khi làm thủ tục xóa nợ tại ngân hàng có 1 ngày, T đã điều được ông bà L, C ra phòng công chứng số 1 tỉnh Bình Thuận làm giấy ủy quyền giao lại toàn bộ căn nhà và đất trị giá hàng chục tỷ đồng (dưới hình thức cho tặng) cho một mình T được toàn quyền quản lý và định đoạt (ngày 20/7/2011). 

Cầm được giấy ủy quyền trong tay mà các anh em trong nhà đều không hề hay biết, T đã đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Phan Thiết làm thủ tục hoàn tất việc ký chuyển quyền sử dụng từ ông bà Lê L, Lê Thị C sang cho Lê Thanh T trong vòng 20 ngày (ngày 11/8/2011). Có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do một mình đứng tên sở hữu, không hiểu bằng cách nào mà ngay ngày hôm sau (12/8/2011), Giám đốc Công ty Thép Tuấn do Trần Minh Tuấn đại diện đã được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bình Thuận (BIDV Bình Thuận) hoàn tất thủ tục giải ngân với số tiền 7,3 tỷ đồng và tài sản được đem ra thế chấp để bảo lãnh cho Công ty Thép Tuấn vay số tiền khủng này chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Lê Thanh T.

Theo trình bày của Lê Thanh T tại Cơ quan điều tra (PC45 - Công an tỉnh) thì trong tổng số tiền được BIDV Bình Thuận giải ngân, T chỉ nhận từ Công ty Thép Tuấn được 3,3 tỷ đồng trong đó có 1,3 tỷ đồng cấn trừ nợ trả Ngân hàng Á Châu. Số tiền còn lại Công ty Thép Tuấn lấy hết.

Về phía BIDV, do nhiều lần đến hạn trả nợ mà Công ty Thép Tuấn và người bảo lãnh là Lê Thanh T không có hướng giải quyết nên BIDV đã khởi kiện ra tòa. Tại Bản án kinh doanh thương mại số 03/ST-KDTM ngày 28/4/2014 của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết đã tuyên buộc Công ty Thép Tuấn phải trả nợ cho BIDV Bình Thuận tổng số tiền gốc và lãi là: 9.098.825.000 đồng và nộp 118.863.000 đồng án phí…

Nỗi đau người mẹ

Sau khi nhận được đơn yêu cầu của BIDV Bình Thuận, Chi cục Thi hành án dân sự Phan Thiết tiến hành làm việc với các bên thì mới hay trong thời gian làm ăn thua lỗ, Lê Thanh T đã ly hôn vợ rồi dẫn con vào TP Hồ Chí Minh sinh sống. Cầm tờ giấy triệu tập và nghe cán bộ Chi cục Thi hành án giải thích, bà Lê Thị C gần như chết lặng khi biết được: Nếu Lê Thanh T- con trai bà không có hướng giải quyết thì sắp tới đây, căn nhà trị giá hàng chục tỷ đồng mà cả đời ông bà tạo dựng sẽ bị kê biên phát mãi để trả nợ ngân hàng thay cho Công ty Thép Tuấn. Chính vì thế mà ngay sau đó, cụ C đã gọi 8 đứa con về họp mặt và có đơn tố cáo chính đứa con trai mình về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo lời trình bày của cụ C (cụ ông Lê L đã mất) thì việc vợ chồng ông bà có đến phòng công chứng ký giấy ủy quyền cho Lê Thanh T là có thật, nhưng nội dung là… chỉ ủy quyền về việc giao cho T thay mặt gia đình để khởi kiện một vụ tranh chấp đất. Thế nhưng điều bất ngờ là khi gọi được Lê Thanh T từ TP Hồ Chí Minh về để đối chất thì trước mặt 9 người con, vì muốn tránh một cuộc “huynh đệ tương tàn” trong gia đình, người mẹ già này lại đành gạt nước mắt thừa nhận việc ông bà ký giấy cho tặng tài sản riêng cho một mình Lê Thanh T là đúng. Bí mật này chỉ được bà giải thích khi mà dường như nước mắt của người mẹ này đã không còn. Tìm hiểu ra mới biết cách đây không lâu, cũng do chuyện nội bộ gia đình mà một người anh của Lê Thanh T đã suýt vướng vào vòng lao lý, vì đã có hành vi cố ý gây thương tích đối với em ruột của mình…

Người Việt Nam ta có câu: Hùm dữ cũng không nỡ ăn thịt con. Việc bà cụ Lê Thị C. đã rút đơn tố cáo đứa con trai do mình dứt ruột sinh ra là hoàn toàn phù hợp với đạo lý. Điều mà dư luận quan tâm là bí mật của bản hợp đồng cho tặng và một số vấn đề liên quan sau đó (thủ tục chuyển quyền sử dụng, thủ tục vay tiền ngân hàng…) có quá nhiều khuất tất, nên chăng rất cần được các cơ quan chức năng làm rõ…

Theo Nhật Tâm/ Bình Thuận online


Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !