Bãi rác khổng lồ: 10 năm chính quyền không bắt được vụ vi phạm nào!

Các cán bộ ở hai xã thuộc hai huyện đều cho rằng nơi đổ rác là vùng giáp ranh, nên không thuộc trách nhiệm của mình. Và vì vậy cán bộ ở đây vẫn cứ tỉnh bơ, mặc cho dân ngày đêm phải sống trong một môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. .

Nằm ngủ phải bịt khẩu trang

Tiếp tục phản ảnh những hậu quả do bãi rác gây ra, chị Dung tiếp lời: “Chăn nuôi đã vậy đến cuộc sống hàng ngày chúng tôi cũng không được để yên. Do bãi rác ở trên cao nên có bao nhiêu thứ độc hại đều đổ hết xuống đây. Mùa mưa là nước thải, mùa nắng là bụi, còn khói thì quanh năm suốt tháng, nhiều khi bất đắc dĩ phải lội xuống vùng nước sủi bọt, tới ngày mai là mụn nổi đầy bắp chân”.

Bãi rác khổng lồ: 10 năm chính quyền không bắt được vụ vi phạm nào! - ảnh 1
Nguồn nước ô nhiễm khiến những hộ dân nuôi cá tại đây bị ảnh hương nghiêm trọng

Cũng theo lời chị Dung, nhiều đêm mọi người phải đóng cửa thật kín và đeo khẩu trang ngay cả trong lúc ngủ để giảm bớt thứ khói khét lẹt đến ngạt thở của nhựa, cao su cháy. “Khổ nhất là khi trời mưa ẩm, khói không bốc lên cao được mà cứ bay là là mặt đất như sương mù, lúc đó chúng tôi chỉ còn biết cầu mong cho ông trời nổi gió…" - Chị Dung nói. Dù khốn khổ như vậy nhưng đây là mảnh đất chị đã sinh sống hàng chục năm, tiền bạc cơm cháo đều trông cả vào đây nên mọi người phải cắn răng chịu đựng mà sống tiếp.

Khi PV hỏi mọi người đã bao giờ phản ánh lên chính quyền chưa? chị Dung cũng cho biết, đã có một lần người dân cùng nhau là đơn gửi lên cơ quan chức năng nhưng không hề nhận được phản hồi. Trong khi đó thì vợ chồng anh Thành chị Dung tỏ vẻ chán nản khi “không tin việc này sẽ được giải quyết, bởi đã có lần có người xuống kiểm tra nhưng sau đó chẳng hề có bất cứ một chuyển biến nào.”

Bãi rác khổng lồ: 10 năm chính quyền không bắt được vụ vi phạm nào! - ảnh 2
Một trong số những bãi rác nhìn từ xa

Vùng giáp ranh, không địa phương nào chịu trách nhiệm!

Ngày 20/9 PV Infonet đến xã Bắc Sơn và có cuộc gặp với ông Trương Tấn Sỹ - Chủ tịch UBND xã. Trong cuộc trao đuổi này ông Sỹ cho biết bãi rác nêu trên hoàn toàn thuộc địa phận xã Tân An huyện Vĩnh Cửu, không liên quan gì đến phía xã Bắc Sơn huyện Trảng Bom. Tuy vậy con đường các xe chở rác đi vào lại vào địa phận xã Bắc Sơn, nên ông cũng đã từng tổ chức mai phục để bắt. Thế nhưng bao nhiêu năm qua chưa bắt được chiếc xe nào. Và cũng vì vậy, ông cũng không biết doanh nghiệp nào, chiếc ô tô nào vào đây đổ rác.

Khác với ông Sỹ, Phó Chủ tịch xã Tân An huyện Vĩnh Cửu là ông Huỳnh Văn Thiệt, cho rằng bãi rác trên có nhiều khu, trong đó có một khu thuộc địa phận xã Bắc Sơn còn lại thuộc xã Tân An. Cũng theo ông Thiệp thì thời gian trước đây lực lượng Cảnh sát môi trường (CSMT) đã từng phối hợp với công an xã, huyện bắt được một xe đổ trộm.

Ông Thiệt gọi ông Lê Nguyễn Lộc, Phó công an xã Tân An – người tham gia vào vụ bắt giữ nói trên, đến. Thế nhưng trớt quớt, ông Lộc cũng không cung cấp được gì về danh tính kẻ đổ trộm. Ông Lộc nói rằng sự việc xảy đã xảy ra từ năm 2012. Ông chỉ được cảnh sát môi trường tỉnh Đồng Nai gọi điện thông báo sau khi vụ bắt giữ xảy ra. Ông Lộc cho rằng cơ quan và chính quyền xác định vụ đổ trộm đó trên khu đất thuộc địa bàn xã Bác Sơn. Khi ông đến nơi cảnh sát đã lập xong biên bản nên ông cũng không biết doanh nghiệp nào đổ trộm, chiếc xe nào đã chở rác đến đổ!

Ông Lộc nói đầu năm 2013 cảnh sát môi trường có bắt một vụ đổ trộm nữa nhưng ông đi học nên "không phối hợp được". 

Bãi rác khổng lồ: 10 năm chính quyền không bắt được vụ vi phạm nào! - ảnh 3
Trong khi các cơ quan chức năng đùn đẩy qua lại thì bãi rác vẫn cháy suốt ngày đêm

Qua những thông tin được cung cấp bởi lãnh đạo hai xã, có thể thấy dường như các bên không hề có động thái phối hợp để giải quyết tình trạng ô nhiễm tại đây, bởi cho dù bãi rác có nằm ở xã Bắc Sơn, hay Tân An thì người dân hai xã này vẫn là những người phải hứng chịu hậu quả như nhau. Cách đùn đẩy qua lại như vậy của các lãnh đạo xã liệu có giải quyết dứt điểm được tình trạng đổ rác hay chỉ là để chối bỏ trách nhiệm của mình?
Một người dân cho biết đã từng nhìn thấy trong bãi rác được đào nhiều hố rộng hàng trăm mét vuông, sau đó các xe bồn chạy tới đổ xuống một thứ nước màu đen, khi các hố này không ngấm được nữa thì được lấp lại và chuyển qua hố khác.
Trước đó, dù lãnh đạo công an xã Tân An đã từng được mời đến tận hiện trường vụ bắt giữ, nhưng tới giờ vẫn không hề nắm được những thông tin liên quan đến vụ việc. Qua đó có thể thấy được sự quan tâm của xã đến những tiếng kêu than của người dân đang ở mức độ nào, liệu người dân tại đây có hy vọng gì từ cách làm việc thụ động, thiếu trách nhiệm như trên?

Trong khi đó ông Chủ tịch xã Bắc Sơn cũng cho biết dù đã “mai phục” nhiều lần nhưng vẫn chưa bắt được, vậy sự “mai phục” của cơ quan chức năng kín đáo tới đâu? Bởi chiếc xe chở rác không phải là thứ có thể ngụy trang dễ dàng, và con đường vào đây cũng gần như độc đạo.

Một bãi rác cháy suốt ngày đêm trong gần 10 năm qua, dù chính quyền biết rõ nhưng gần như bất lực, trong khi đó cuộc sống của hàng ngàn hộ dân quanh vùng mỗi ngày một khổ sở. Không thiếu những điều chứng minh cho sự tồn tại một cách vô lý của bãi rác này, cái còn thiếu chỉ có thể là sự quyết liệt và trách nhiệm của chính quyền khi xử lý.

Chúng tôi đến Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Trảng Bom, được nhân viên tại đây báo lại rằng Phó phòng vừa ra ngoài, còn Trưởng phòng đang đi công tác tại cơ sở. Đến UBND huyện Trảng Bom, được nhân viên Phòng tiếp dân cho biết hiện Chánh văn phòng đã đi vắng nên không có người phát ngôn, và đề nghị sẽ sắp xếp lịch hẹn sau.



Nguyễn Cường - Đặng Vỹ

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !