Bãi biển phủ bọt trắng xóa như thảm tuyết

Những lớp bọt dày trên mặt nước khiến bãi biển Naqoura, Lebanon, chuyển thành màu trắng, tạo nên khung cảnh ấn tượng.

Bãi biển Naqoura ở Lebanon trông giống một thảm tuyết rộng mênh mông khi lượng lớn bọt biển hình thành và phủ kín mặt nước, Smithsonian hôm 31/1 đưa tin.

Bọt biển hình thành từ sự kết hợp giữa không khí, nước và chất hoạt động bề mặt. Ở điều kiện bình thường, sức căng bề mặt lớn của nước ngăn cản bong bóng tồn tại lâu. Bong bóng trong nước do sóng tạo ra thường vỡ ngay khi chạm mặt nước.

Tuy nhiên, chất hoạt động bề mặt nằm giữa mặt nước và không khí làm giảm sức căng này, khiến bong bóng nổi lên không bị vỡ ngay. Thay vào đó, chúng tràn ra khắp mặt nước và tạo thành lớp bọt dày.

Một số chất gây ô nhiễm như phân bón hay xà phòng có thể đóng vai trò là chất hoạt động bề mặt. Tuy nhiên, trong tự nhiên cũng có nhiều chất hoạt động bề mặt hình thành từ các loại hợp chất như chất béo từ tảo biển, rong biển và xác cá phân hủy. Các chất hoạt động bề mặt có đặc điểm chung là phân tử có một đầu ưa nước và một đầu kỵ nước.

Vùng nước trắng xóa trên bãi biển Naqoura do các lớp bọt dày. (Ảnh: Smithsonian).

Điều kiện để tạo ra nhiều bọt biển là có một lượng lớn chất hoạt động bề mặt hoặc nước bị khuấy động mạnh. Bọt biển thường vô hại nhưng đôi khi cũng gây ra một số vấn đề. Trong hiện tượng thủy triều đỏ do loại tảo độc karenia brevis phát triển mạnh gây nên, bong bóng vỡ có thể tạo ra hạt aerosol gây kích ứng mắt và đường hô hấp.

Theo VNE

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !