ATGT 6 tháng đầu năm 2018: TNGT diễn biến phức tạp, mức giảm chưa đạt yêu cầu

Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn quốc xảy ra gần 9.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết trên 4.100 người, bị thương trên 7.000 người. So với cùng kỳ năm 2017, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức vào sáng 5/7, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn quốc xảy ra gần 9.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết trên 4.100 người, bị thương trên 7.000 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 8.889 vụ, đường sắt xảy ra 62 vụ, đường thủy nội địa xảy ra 40 vụ. Lĩnh vực hàng không, 6 tháng xảy ra 10 sự cố, tăng 5 sự cố so với cùng kỳ 2017. Lĩnh vực hàng hải xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người, giảm 2 vụ so với cùng kỳ.

So với cùng kỳ năm 2017, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, cụ thể, số vụ TNGT giảm gần 600 vụ (giảm 6,19% về số vụ), giảm hơn 30 người chết (giảm 0,75% về số người chết) và hơn 900 người bị thương (giảm 11,44% về số người bị thương).

Cũng theo báo cáo, có 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 9 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bạc Liêu, Yên Bái, An Giang, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Đắk Lắk.

Có 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, như: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh.

Những vụ TNGT đường sắt xảy ra liên tiếp trong những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 vừa qua đã gây bức xúc trong dư luận.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng qua, tình hình TNGT diễn biến phức tạp. Mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,75%. Đặc biệt, đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, nhất là những vụ TNGT đường sắt xảy ra liên tiếp trong những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 đã gây bức xúc trong dư luận.

Ngoài ra, một trong những điểm còn tồn tại của công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2018, đó là tình hình hoạt động của ô tô khách, xe tải kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, đặc biệt là thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định sâu trong nội đô Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương tồn tại phức tạp, chưa xử lý dứt điểm.

Theo đó, tỷ lệ xe quá tải vẫn còn 10-12%, là nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT.

Ủy ban ATGT quốc gia cũng nhấn mạnh về hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe bởi đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới TNGT hiện nay, với hơn 60% nạn nhân TNGT vào cấp cứu tại bệnh viện được chỉ định kiểm tra có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.

Hơn nữa, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM và các trục giao thông chính có xu hướng tăng, đặc biệt là trong các đợt nghỉ lễ dài ngày, khi thời tiết xấu, khi có tai nạn hoặc sự cố phương tiện. 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Trong thời gian qua, lực lượng chức năng của các ngành và địa phương, đoàn thể đã vào cuộc quyết liệt để bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông. Vì vậy, tình hình có phần được bảo đảm, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong, liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng.

Cá biệt, trong vòng 1 tháng đoàn tàu SE19 xảy ra 2 lần tai nạn rất nghiêm trọng, chưa xử lý triệt để các đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT; tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng gia tăng, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách cố định; ùn tắc tại các đô thị lớn (Hà Nội và TPHCM đang có xu hướng gia tăng trở lại); vẫn còn tình trạng tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ như phản ánh của người dân và báo chí thời gian qua…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương đề xuất  và thực hiện các giải pháp thiết thực cả trước mắt và lâu dài để triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới nhằm đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông cả về 3 tiêu chí.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo tiến độ việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP. Đối với các địa phương cần tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT; tổ chức thực hiện tốt chủ đề Năm ATGT 2018 “An toàn giao thông cho trẻ em”; tổ chức các hoạt động tuyên truyền.

H.Yến

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !