Ai chịu trách nhiệm lái con tàu “TP thông minh” của Đà Nẵng đi đúng đường?
Quá nhiều nhà tư vấn làm các nhà lãnh đạo rối!
Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng cho hay, Đề án “Xây dựng TP thông minh” tại TP Đà Nẵng giai đoạn 2018 – 2025 và định hướng đến năm 2030 được xây dựng trên cơ sở Chỉ thị 16 của Trung ương giao các tỉnh, thành trực thuộc TƯ xây dựng thí điểm mô hình “TP thông minh”. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng giao Đà Nẵng cùng Hà Nội, TP.HCM tham gia “Mạng lưới TP thông minh ASEAN”.
UBND TP Đà Nẵng biểu quyết thông qua Đề án “Xây dựng TP thông minh” tại TP Đà Nẵng giai đoạn 2018 – 2025 và định hướng đến năm 2030 để trình ra kỳ họp cuối năm 2018 của HĐND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định (Ảnh: HC) |
Theo ông Trần Ngọc Thạch, việc xây dựng “TP thông minh” tại Đà Nẵng có nhiều thuận lợi như có quyết tâm của lãnh đạo TP, có cơ chế chính sách, có sự kế thừa ứng dụng CNTT xây dựng chính quyền điện tử, kết quả thí điểm “TP thông minh” thời gian qua, nhân lực và kinh nghiệm ứng dụng CNTT của Đà Nẵng ở mức cao, đặc biệt là có sự tham gia đóng góp của nhiều doanh nghiệp CNTT, sự hợp tác với nhiều “TP thông minh” trên thế giới, kinh phí đầu tư đa dạng…
Tuy nhiên bên cạnh đó cũng đang có không ít khó khăn, nhất là đến nay Trung ương cũng chưa ban hành, hướng dẫn rõ về tiêu chuẩn, quy chuẩn của “TP thông minh”. “Đặc biệt là có quá nhiều nhà tư vấn vào làm các nhà lãnh đạo rối, không biết nên xây dựng “TP thông minh” như thế nào, vì mỗi nhà tư vấn một kiểu!” – ông Trần Ngọc Thạch nói.
Theo đề xuất của các cơ quan hữu quan của TP, và qua lấy ý kiến rà soát, góp ý của các Bộ, ngành TƯ, các chuyên gia, các Tập đoàn lớn về viễn thông, CNTT…, Sở TT-TT Đà Nẵng đã xây dựng Đề án “Xây dựng TP thông minh” tại TP Đà Nẵng giai đoạn 2018 – 2025 và định hướng đến năm 2030. Trước mắt đến năm 2020 triển khai 52 chương trình, dự án có tổng kinh phí khoảng 924 tỉ đồng.
Sở TT-TT chịu trách nhiệm lái con tàu “TP thông minh” của Đà Nẵng
“Đây là một đề án lớn, trong quá trình triển khai sẽ còn tiếp tục điều chỉnh liên tục cho phù hợp thực tế, vì công nghệ phát triển rất nhanh chóng, cách làm rất đa dạng, mỗi nước có những kinh nghiệm rất khác nhau chứ chưa có mô hình chuẩn. Đây cũng là thứ rất tốn tiền, cực kỳ tốn kém. Một quyết định của chúng ta mà không sáng suốt sẽ dễ dẫn tới tốn tiền nhưng hiệu quả không được nhiều!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.
Vì vậy ông đề nghị các thành viên UBND TP Đà Nẵng xem xét, cân nhắc kỹ việc “chọn thứ gì, chọn ai làm tư vấn, chọn ai làm đối tác, chọn công nghệ nào, nền tảng nào để thực hiện”. Đồng thời phải đảm bảo sự lãnh đạo, quản lý xuyên suốt, chứ không để tình trạng “ông này làm thì thích đơn vị cung cấp này, mai mốt ông khác lên lại thích đơn vị cung cấp khác”, sẽ “làm lộn tùng phèo lên rồi nát hết đi”!
Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh phải chịu trách nhiệm lái con tàu "TP thông minh" của Đà Nẵng đi đúng đường ray! (Ảnh: HC) |
“Đã kiên trì lựa chọn cái nào là lựa chọn một lần và cho có hiệu quả, chớ còn không có tầm nhìn dài hạn, tầm nhìn chiến lược, không có tư duy trên một trục xuyên suốt thì hiệu quả sẽ rất kém!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói thẳng: “Nhiều anh tư vấn tới nói rất hay, bởi vì ảnh muốn bán máy, bán phần mềm mà. Mình phải đủ sức để lắng nghe, phân tích, lựa chọn và quyết định cách của mình thế nào đó cho có hiệu quả và tiết kiệm. Việc đó thì Sở TT-TT, Khoa học – Công nghệ và các ngành phải chịu trách nhiệm. Cho nên đề án này phải được đánh giá, thẩm định một cách rất chính xác.
Và đánh giá, thẩm định trúng rồi thì phải kiên trì làm, chớ đừng đánh giá đề án như vậy là trúng rồi, ban hành để làm, sau này có ông khác vô, nói nghe hay hơn thì lại đổi ý, làm theo ông khác. Cho nên từ nay trở đi, mọi vấn đề liên quan đến xây dựng những cấu phần mang tính chất thông minh của các ngành đều phải có ý kiến của “chủ xị” đề án này là Sở TT-TT”.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiều lần nhắc đi, nhắc lại "Sở TT-TT sẽ là người tham mưu và chịu trách nhiệm chính lái con tàu “TP thông minh” của Đà Nẵng đi cho trúng đường ray của nó". Cho nên từ phần mềm giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp dân của Thanh tra; phần mềm quản lý tái định cư, quan trắc môi trường thông minh của Sở TN-MT… đều phải qua “trục” của Sở TT-TT.
“Sau này mà nếu chương trình “TP thông minh” xảy ra vấn đề gì thì Giám đốc Sở TT-TT phải chịu trách nhiệm giải trình. Lãnh đạo TP như chúng tôi tuy không phải rành mấy món chuyên môn, chuyên ngành sâu như thế này, nhưng mà có một nguyên tắc như thế. Tức là phải có anh chịu trách nhiệm!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.
Trên tinh thần đó, Đề án “Xây dựng TP thông minh” tại TP Đà Nẵng giai đoạn 2018 – 2025 và định hướng đến năm 2030 đã được cuộc họp thường kỳ tháng 11/2018 của UBND TP Đà Nẵng thông qua để trình ra kỳ họp cuối năm 2018 của HĐND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định.