Agribank Bến Thành: “Hô biến” khoản vay 2.360 lượng vàng thành 44 tỷ đồng

Từ khoản vay 2.360 lượng vàng mang tên nhiều cá nhân ban đầu, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành đã sử dụng hình thức đảo nợ liên tiếp để cuối cùng chỉ còn khoản vay tiền 44 tỷ đồng.

Như đã thông tin trong bài “Thủ thuật vay trót lọt hàng trăm tỷ đồng của nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành” đăng trên Báo điện tử Infonet, cáo trạng của Viện kiểm sát đã chỉ rõ: Nguyễn Thị Hoàng Oanh đã vận dụng hình thức đảo nợ liên tiếp để tất toán các khoản vay.

Vay vàng nhưng bị “ép” nhận tiền

Theo đó, về hình thức, khoản vay 2.360 lượng vàng của 7 cá nhân đã được nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành thanh toán xong. Nhưng thực chất nó đã chuyển thành 2 khoản vay khác, đó là khoản vay 2.231 lượng vàng của Công ty Liên Lục Địa và 249 lượng vàng của Nguyễn Minh Được - em trai bà Oanh.

Cụ thể, trong lúc bà Oanh đang cần tiền để tất toán khoản vay vàng của Công ty Liên Lục Địa và của em trai thì Lê Văn Tính, Giám đốc Công ty TNHH Kim Gia Thảo (sau này là chủ sở hữu các công ty như Kim Gia Thuận, Quang Phương, Tầm Nhìn Mới và Thắng Lợi) muốn vay vốn của Agribank Bến Thành. Oanh thoả thuận với Tính rằng sẽ cho Tính vay vàng nhưng Tính chỉ được nhận tiền mặt với mức quy đổi thấp hơn giá trị thực tế. Do cần tiền nên Tính chấp nhận yêu cầu này.

Nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành và các thuộc cấp tại phiên toà xét xử sơ thẩm.

Sau khi giải ngân 1.500 lượng vàng cho Công ty TNHH Kim Gia Thảo và 1.250 lượng vàng cho Công ty Quang Phương, Oanh đã dùng số vàng này tất toán khoản vay của Công ty Liên Lục Địa và em trai Nguyễn Minh Được.

Để được sử dụng số vàng vay này, Oanh đã lập hồ sơ giả mang tên Công ty Liên Lục Địa rút 28,9 tỷ đồng và 15,5 tỷ đồng trả cho Lê Văn Tính. Ngoài ra, Oanh còn lập hồ sơ giả mang tên em trai Nguyễn Minh Được vay 150 lượng vàng và sổ tiết kiệm giả mang tên con gái Đ.T.N.T mệnh giá 152 lượng vàng.

Thực tế, con gái bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh không gửi vàng và không hay biết gì về sổ tiết kiệm 152 lượng vàng. Đến ngày 31/12/2009, sổ tiết kiệm này được tất toán và bà Oanh đã nhận 152 lượng vàng để sử dụng vào mục đích cá nhân. Đây là số vàng Oanh hưởng chênh lệch khi cho Lê Văn Tính vay vàng nhưng buộc Tính phải nhận tiền mặt với tỷ giá thấp hơn thực tế.

Hai hồ sơ cho Công ty Liên Lục Địa vay 28,9 tỷ đồng và 15,5 tỷ đồng mục đích trả cho Lê Văn Tính thay cho số vàng mà Tính dùng Công ty Kim Gia Thảo và Quang Phương vay Agribank Bến Thành, cơ quan điều tra xác minh đều có các chữ ký các nhân viên thuộc cấp của bà Oanh. Tuy nhiên, ở mục đại diện bên cho vay có ghi tên của bà N.V.T.T (Phó Giám đốc Agribank Bến Thành) nhưng lại không có chữ ký.

Vay đầu này, đắp đầu kia

Đối với 2 khoản vay 28,9 tỷ đồng và 15,5 tỷ đồng của Công ty Liên Lục Địa, bà Oanh đã dùng tiền cá nhân để trả một phần nợ gốc và lãi. Đến cuối tháng 11/2010, tất cả các khoản vay vàng của bà Oanh đã được tất toán và chỉ còn dư nợ 37,9 tỷ đồng của Công ty Liên Lục Địa.

Để đảo nợ cho khoản vay này, Oanh chỉ đạo cho Cao Bảo Hiếu - nguyên Phó Trưởng Phòng Kế hoạch-Kinh doanh Agribank Bến Thành giải ngân 37,9 tỷ đồng cho Công ty cổ phần công nghệ Tam Phú (Công ty Tam Phú) vay. Hiếu không lập hồ sơ tín dụng theo quy định mà chỉ vào hệ thống IPCAS làm thủ tục giải ngân. Do vậy, thực tế, tiền không xuất ra khỏi quỹ Agribank Bến Thành mà được cấn trừ cho việc thu nợ của Công ty Liên Lục Địa.

Năm 2010, để thanh toán khoản nợ của Công ty Tam Phú, Oanh tiếp tục chỉ đạo Hiếu làm hồ sơ cho Công ty Liên Lục Địa vay 37 tỷ đồng để mua căn nhà 23 Phạm Ngũ Lão, quận 1. Đáng nói là tại thời điểm này, căn nhà 23 Phạm Ngũ Lão đã bị UBND quận 1 ra quyết định thu hồi nhưng Oanh và cấp dưới vẫn thực hiện việc đảo nợ trót lọt.

Hợp đồng vay 37 tỷ đồng này đã được Oanh dùng tiền cá nhân trả nợ được một phần. Tính đến thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án (tháng 11/2012), nợ gốc và lãi của Công ty Liên Lục Địa (thực chất là của Oanh) là 44,4 tỷ đồng.

Như vậy, dòng tài sản do Nguyễn Thị Hoàng Oanh chiếm đoạt chuyển từ 2.360 lượng vàng mang tên của nhiều cá nhân sang khoản tiền cuối cùng mang tên Công ty Liên Lục Địa là 44,4 tỷ đồng.

Số tài sản được đưa vào dưới danh nghĩa tài sản thế chấp ở Agribank Bến Thành là lô đất ở huyện Long Thành (Đồng Nai) và nhà số 225B-C Trần Quang Khải, quận 1 (TP.HCM) chỉ được định giá lại còn chưa đầy 13 tỷ đồng.

Phương Anh Linh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !