“90 vụ án xâm hại trẻ em chỉ xử được 11 vụ”

Trước thực trạng tội phạm đối với trẻ em diễn ra ngày càng tăng, các cơ quan chức năng cần có chế tài đủ mạnh để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị xâm hại và buôn bán.
“90 vụ án xâm hại trẻ em chỉ xử được 11 vụ” - ảnh 1

Luật sư Ngọc Nữ đã chứng kiến nhiều vụ cha đẻ xâm hại chính con gái ruột của mình

Tại hội thảo về thực trạng, biện pháp ngăn chặn buôn bán, xâm hại trẻ em diễn ra ngày 16/6 tại TP.HCM, số liệu của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017 trên địa bàn thành phố xảy ra 104 vụ xâm hại, bạo lực trẻ em, trong đó: giết trẻ em 2 vụ, xâm hại 3 vụ, hiếp dâm 24 vụ, giao cấu 47 vụ, dâm ô 26 vụ…Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2015 các cơ quan tố tụng của Thành phố cũng đưa ra xét xử 966 vụ với 826 bị can về các tội xâm hại, bạo lực, hành hạ trẻ em.

Tính đến thời điểm hiện tại, số trẻ em 16 tuổi trên địa bàn thành phố là trên 1.500.000 em , trong đó có trên 13.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, 35.000 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trên 25.000 trẻ trong gia đình hộ cận nghèo, số trẻ dưới 15 tuổi đang tạm trú là trên 348.000 trẻ. Với một thực trạng dân số như trên, vấn đề xâm hại trẻ em không thể coi nhẹ. Ông Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng Phòng Chăm sóc bảo vệ trẻ em, Sở LĐTB&XH cho rằng, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và thực tế con số vụ việc xâm hại, bạo lực với trẻ em cao hơn phát hiện nhiều.

Nguyên nhân theo ông Nguyễn Văn Tính là do nhiều gia đình biết nhưng không tố giác tội phạm, không hợp tác, không phối hợp kịp thời hoặc tự giải quyết, thương lượng với các đối tượng xâm phạm trẻ em. Chỉ một số trường hợp thương lượng không thành mới đưa nhau ra chính quyền giải quyết. Điều này khiến cho việc tiếp cận, thu thập chứng cứ, điều tra vụ án trở nên khó khăn và đương nhiên phần thiệt thòi bao giờ cũng thuộc về trẻ em.   

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, từ thực tế tham gia các vụ việc bảo vệ trẻ khi bị xâm hại có nhiều vụ án xâm hại trẻ em diễn ra vô cùng đau xót. Bà dẫn chứng, trong số 90 vụ án xâm hại tình dục mà bà tiếp cận thì chỉ có 11 vụ xử được, còn lại luật sư cũng vô cùng đau lòng và bất lực bởi chứng cứ cho những vụ xâm hại quá mong manh. Bên cạnh đó, xâm hại tình dục thủ phạm đa phần là người thân, người quen nên việc tố giác càng khó khăn.

Cụ thể, cách đây 1 tuần, tòa án nhân dân quận Bình Tân đã xét xử vụ án cha ruột hiếp dâm chính 2 con gái của mình. Sau khi ly hôn, 2 bé gái 12 tuổi và 9 tuổi được tuyên ở với cha do người mẹ lo sợ đưa con theo thì cha dượng sẽ có hành vi đồi bại với con gái. Tuy nhiên, chị không ngờ chính người bố ruột của 2 trẻ lại lần lượt xâm hại cả 2 cô con gái nhiều lần. Trong một lần tình cờ, chủ quán cơm nơi bé 12 tuổi rửa bát thuê phát hiện và báo công an thì vụ việc mới được đưa ra ánh sáng.

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, khó khăn trong tố giác, đấu tranh với tội phạm xâm hại, bạo lực với trẻ em là khó thu thập chứng cứ: “Đa phần các em còn nhỏ quá, chưa có ý thức lưu giữ chứng cứ, trong khi gia đình hay có tâm lý, xấu hổ không muốn làm lớn chuyện cho nên rất khó buộc tội các đối tượng xâm hại trẻ”.

Vì vậy theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cần tuyên truyền tận nơi, nhất là tuyên truyền cho chị em phụ nữ, cho chính người mẹ của trẻ mạnh dạn tố cáo khi phát hiện con mình có dấu hiệu bị xâm hại, cần bình tình lưu giữ, thu thập chứng cứ để buộc tội đối tượng xâm phạm con mình.

Luật sư Ngọc Nữ nhấn mạnh: “Im lặng là tội ác. Các bà mẹ đừng e ngại, đừng sợ đàm tiếu, phải biết lên tiếng để bảo vệ con mình và những đứa trẻ xung quanh, bởi càng im lặng sẽ càng thỏa hiệp với cái ác”

Bạch Dương

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !