8 nghi vấn và tình tiết mới trong vụ Lê Văn Luyện

Sao Luyện khai đã gọi cho 2 hãng taxi trước khi gọi Hồng đến đón mà CQĐT không truy xét vì rất có thể đồng phạm (nếu có) đã thoát bằng taxi? Sao Luyện có đến 3 ngày sinh? Sao Luyện khai đâm anh Ngọc ở tầng 3 mà chỉ thấy vết máu ở tầng 1, tầng 2?

8 nghi vấn và tình tiết mới trong vụ Lê Văn Luyện

Tòa phúc thẩm tuyên Lê Văn Luyện vẫn chịu án 18 năm

Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ Lê Văn Luyện giết cả nhà chủ tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, Bắc Giang đã khép lại. Hung thủ vẫn chỉ nhận bản án 18 năm tù như kết luận ở phiên sơ thẩm. Tuy nhiên, đọng lại đằng sau phiên tòa này còn rất nhiều câu hỏi của các luật sư bào chữa chưa có lời giải.

1. Lời khai tại bệnh viện của cháu Bích

Đại diện gia đình bị hại khẳng định, theo lời khai của cháu Bích khi sơ cứu tại BV, cháu nói cháu nhìn thấy rõ 2 người.

1 người to đậm gần như bố, 1 người thấp nhỏ hơn. Chính Luyện khai nhìn thấy cháu Bích cầm điện thoại không dây nên việc cháu Bích nhìn rõ là chính xác. Thế nhưng Luyện vẫn khẳng định chỉ phạm tội một mình và CQĐT không sử dụng lời khai của cháu Bích?

2. Luyện từng 2 lần gọi taxi để thoát khỏi nơi gây án

Đây là chi tiết rất mới trong phiên xét xử sáng nay, 30/3. Luyện khai: Sau khi thực hiện hành vi tội phạm, Luyện lấy điện thoại chủ tiệm vàng, lắp sim mình vào gọi taxi thì hãng báo hết. Hãng thứ 2 cũng báo hết xe nên Luyện không gọi được xe. Tại sao cơ quan điều tra chỉ nghe Luyện khai mà không xác minh việc gọi xe ở công ty taxi? Nếu hai hãng này điều xe đến, chở ai đó (đồng phạm của vụ án) đi thì sao?

8 nghi vấn và tình tiết mới trong vụ Lê Văn Luyện

Từ trái qua: các bị cáo Lê Văn Miên, Trương Thanh Hồng, Lê Văn Luyện.

3. Luyện sinh vào ngày nào?

Luật sư Trần Chí Thanh của phía bị hại lập luận rằng hiếm thấy bị cáo nào lại có những 3 ngày sinh như Lê Văn Luyện. Liệu cơ quan điều tra có lưu ý tới bản chứng sinh của Luyện? Có thực Luyện thiếu vài tháng mới đủ tuổi thành niên khi phạm tội?

3 ngày sinh của Luyện là ngày 17, 18 và 25/10/1993 trong 3 tài liệu là CMND, giấy khai sinh và học bạ. Cơ quan điều tra không xác nhận được giấy chứng sinh.

Việc xác minh chính xác ngày sinh của Lê Văn Luyện là rất quan trọng bởi nếu khi gây ra vụ án, hung thủ đã bước qua sinh nhật lần thứ 18 thì sẽ phải chịu hình phạt cao nhất của tội giết người, cướp của là Tử hình.

4. Uẩn khúc quanh chiếc camera an ninh

Anh Đinh Văn Hương, anh trai chị Chín đặt nghi vấn về chiếc thẻ nhớ của hệ thống camera có thể thu hình được trong khoảng thời gian 30 ngày nhưng sao CQĐT lại kết luận không có hình ảnh gia chủ cất tiền vào túi trước ngày bị sát hại?

Về phần tài sản kiểm kê của gia đình, luật sư Thanh tiếp tục cho rằng, nếu chủ tọa phiên tòa sơ thẩm cho biết xem camera 7 ngày mà không thấy chiếc túi đựng tiền xuất hiện thì tại sao không xem đủ thời gian 30 ngày lưu trong máy? (Cuối mỗi ngày, gia đình anh Ngọc thường dùng chiếc túi để cất vàng mang lên tầng 2. Gia đình không tìm thấy chiếc túi này sau khi vụ án xảy ra).

Nếu Luyện khai đúng thì chắc chắn hình ảnh của Luyện đã ghi vào camera vì Luyện lên tầng 3, xuống tầng 2, tầng 1 rồi đi lên thì nhìn thấy camera rồi mới tắt. Như vậy tại sao CQĐT không đưa hình ảnh ở camera vào hồ sơ?

8 nghi vấn và tình tiết mới trong vụ Lê Văn Luyện

Luyện tỏ ra mệt mỏi trong phiên tòa vào buổi chiều.

5. Những mâu thuẫn quanh lời khai về hiện trường

Theo lời anh Trịnh Quốc Sinh, Luyện khai thấy anh Ngọc bê quần áo lên phơi trước khi vụ án xảy ra, nhưng tại sao trong máy giặt vẫn có nước khi Luyện khai đã ngắt cầu dao rồi? Luyện khai anh Ngọc ngã dưới nền nhà mà Ngọc lại nằm ở cầu thang với tư thế đang bước lên, tay trái ở bụng, tay phải hướng lên trên?

Vết máu của anh Ngọc chỉ ở tầng 2, tầng 1, không có trên tầng 3 mà Luyện khai đâm nhau trên tầng 3 là vô lý, không hề có vết máu từ tầng 3 xuống dưới.

Luyện trong tình trạng bê bết máu, sao vẫn có thể vào nhà tắm rửa qua mà không để lại dấu vết gì tại hiện trường? Luyện vẫn còn bình tĩnh tháo sim của chủ tiệm vàng, gọi 2 hãng taxi rồi mới gọi cho Hồng? Liệu số mà Luyện khai rằng đó là gọi taxi có chính xác? Hay Luyện gọi cho đồng bọn mà không được nên mới gọi Hồng?

6. Những vết thương trên người nạn nhân

Bức xúc đến lạc cả giọng, ông Tín, bố nạn nhân Ngọc, cho rằng vết thương hình móng ngựa chưa được làm rõ. Vết dao cạnh cổ, có 3 - 4 vết mờ, xước da. Ông Tín khẳng định, một mình Luyện không thể uy hiếp cả 2 vợ chồng anh Ngọc. Do đó, ông tin lời cháu Bích nhìn thấy 2 người còn trẻ là đúng.

Luyện khai chỉ dùng dao phớ chém các bị hại. Nhưng trên thi thể của chị Chín, có 4 vết thương ở vùng ngực và đùi do vật sắc nhọn gây ra. Như vậy, nếu Luyện khai chỉ dùng dao phớ thì ai dùng dao đâm chị Chín? Luyện khai anh Ngọc đâm nhầm chị Chín nhưng chẳng lẽ, đâm nhầm những 4 lần?

7. Số vàng bị cướp

Trước khi bị sát hại, chị Chín từng nói "có khoảng 100 cây vàng ta, nếu đợt tăng giá này bán sẽ thu lãi khoảng 2 tỷ". Sau mỗi ngày bán hàng, gia đình đưa tiền vào túi, mang lên tầng 3. Khi CQĐT khám nghiệm xong, gia đình mới được vào hiện trường, nhưng không thấy chiếc túi.

Gia đình thắc mắc về việc CQĐT đếm số nhẫn. Ban đầu là 199 chiếc, sau là 223 chiếc. 24 chiếc ở đâu ra? CQĐT đã chỉ đếm nhẫn mà không hề định lượng số vàng ngay từ khi thu được của Luyện. Người nhà nạn nhân không đồng tình với việc kiểm kê tài sản của gia đình bị hại.

Kết quả việc thu giữ vàng tại gia đình bị hại và số vàng đã thu giữ của Luyện hợp với biên lai số 15 của chị Chín là số vàng của gia đình là 515 chỉ. (Xét 394,5 chỉ vàng thu giữ ở nhà và 210, 3 chỉ của Luyện, tổng hợp lại là 514,8 chỉ vàng). Tuy nhiên, gia đình bị hại tỏ ra bức xúc vì trong số toàn bộ giấy tờ mà gia đình đi photo, giữ lại không có bản biên lai này. Tại sao cơ quan điều tra có?

8. Nhà nghỉ nơi Luyện qua đêm trước thời gian gây án

Luật sư Thanh cho rằng, tình tiết Luyện khai "nếu được quay lại nhà nghỉ ở đồi Mô thì sẽ nhận ra nơi thuê ở với giá 100.000/tối". Như vậy, cơ quan điều tra hoàn toàn có thể xác minh việc này xem Luyện có ở với ai không? có liên quan gì không? Tình tiết này cùng với tình tiết Luyện gọi taxi là những nét rất mới trong vụ án mà HĐXX không thể điều tra được.

8 nghi vấn và tình tiết mới trong vụ Lê Văn Luyện

Di ảnh của những người bị hại.

Ngoài 8 điểm nghi vấn trên, các luật sư phía bị hại trong phiên tòa hôm nay còn nêu thêm được khá nhiều câu hỏi mà CQĐT chưa thể tìm ra lời giải. Luyện khai: "Tôi ngồi trên mái nhà bán bánh mì. Tôi thấy nhà đối diện bật đèn, gọi điện sang nhà Ngọc Bích, họ soi đèn, tôi nằm nép xuống mái ngói nên không ai thấy. 3 phút sau, không thấy động tĩnh gì nên tôi trèo vào nhà". Lời khai này có mâu thuẫn vì sao Luyện nghe được điện thoại trong nhà chủ tiệm vàng? vì sao chỉ sau 3 phút mà bị hại đã ngủ, Luyện trèo vào nhà không bị phát hiện?

Liệu có người nữa gây án không khi mà anh Ngọc giằng được dao của Luyện, Luyện vật lộn, chém chị Chín mà anh Ngọc lại bỏ mặc, bò lên cầu thang, ngồi thu lu như Luyện khai buổi sáng?

Anh Hương cũng đề cập đến chuyện thực nghiệm hiện trường nhưng gia đình bị hại không được biết. Hơn nữa, khi thực nghiệm hiện trường, người đóng thế làm như Luyện khai cũng khó có thể tự động leo vào nhà nạn nhân, lên tận tầng 3.

Diễn biến tội ác của Lê Văn Luyện

Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang nêu rõ, ngày 12/8/2011, Luyện mượn của anh Trương Văn Nhị chiếc xe máy trị giá 14.300.000 đồng đem đi cắm được 5.500.000 đồng ăn tiêu.

Do không có tiền ăn tiêu và chuộc xe, Luyện nảy sinh ý định cướp tiệm vàng Ngọc Bích của vợ chồng anh Trịnh Thành Ngọc, Đinh Thị Chín ở phố Sàn-xã Phương Sơn-huyện Lục Nam-tỉnh Bắc Giang. Luyện đã mua 1 chiếc ba lô, 1 con dao phớ, 1 con dao díp nhọn, 1 chiếc đèn pin làm công cụ gây án.

Khoảng 3 giờ ngày 24/8/2011, Luyện trèo lên cây trước cửa tiệm vàng lên mái tôn rồi bám vào các thanh sắt nằm ngang trèo lên ban công tầng 3, cậy cửa phía trước tầng 3 tiệm vàng Ngọc Bích đi vào trong nhà. Sau khi lục soát các phòng nhưng không lấy được tài sản, Luyện lên tầng 3 chờ gia đình anh Ngọc ngủ dậy sẽ giết từng người sau đó thực hiện cướp vàng.

Hậu quả làm anh Ngọc, chị Chín và cháu Thảo bị chết; cháu Bích bị tỷ lệ thương tích 74,6%. Luyện cướp của gia đình anh Ngọc số tài sản gồm: 59 dây vàng, 13 vòng tay vàng, 4 kiềng cổ vàng, 5 mặt đá, 8 dây chuyền vàng, 2 chiếc lắc vàng, 231 nhẫn vàng các loại và 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 3110C tổng trị giá 1.272.069.000 đồng. Sau khi vụ án hoàn tất tài liệu điều tra, cơ quan điều tra đã thu hồi toàn bộ số vàng trên trả lại cho gia đình bị hại.

Về phía Luyện, sau khi giết cả nhà anh Ngọc, cướp tài sản, đã gọi cho anh họ là Trương Thanh Hồng đi xe máy đến cổng trường cấp 3 Phương Sơn đón Luyện về nhà, đưa đến trạm y tế xã Thanh Lâm-huyện Lục Nam băng vết thương, đưa Luyện ra thị trấn Vôi-huyện Lạng Giang để trốn lên Lạng Sơn, được Luyện đưa cho 2 dây chuyền vàng nhờ bán.

Sau khi đưa em họ là Lê Văn Luyện đi trốn, Hồng về nhà nói với bố đẻ của Luyện việc Luyện đưa dây chuyền và sau đó, bố Luyện là Lê Văn Miên đã cất giấu số vàng của Luyện cướp được để tại nhà.

Vợ chồng Lê Thị Định, Lê Thành Nghi là cô chú Luyện ở Lạng Sơn biết rõ Luyện phạm tội nhưng cho Luyện ở tại nhà sau đó giúp Luyện trốn sang Trung Quốc nên phải chịu trách nhiệm về hành vi che giấu tội phạm.

Trương Văn Hợp, Dương Thị Lược biết rõ hành vi phạm tội của Luyện nhưng không trình báo với cơ quan có thẩm quyền nên phải chịu trách nhiệm về hành vi không tố giác tội phạm.

NHÓM PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !