54 năm gia nhập đời vô gia cư chỉ vì một lời la mắng

Thi tốt nghiệp lớp 5 bị trượt, bố la mắng nên ông đã bỏ đi cho đến bây giờ. Ông sống lang thang 54 năm với công việc hằng ngày là nhặt ve chai, giấy lộn. Đó là ông Nguyễn Quang Hợp, một trong những người vô gia cư đang bám trụ Hà Nội.

Hà Nội bắt đầu se lạnh trong tiết trời thu, mùi hoa sữa quyện vào làm cho không khí trở nên dịu dàng hơn. Lại một mùa đông nữa đang cận kề.

Mới chớm đông, càng về khuya, dòng người càng thưa dần, phố phường cũng bớt náo nhiệt hơn, cả thành phố chỉ hiện ra hình ảnh những người vô gia cư nằm lóp ngóp dưới gầm cầu, bên vỉa hè hay góc tường của một nhà cao tầng, ẩn hiện dưới ánh đèn đường vàng vọt.

54 năm gia nhập đời vô gia cư chỉ vì một lời la mắng - ảnh 1

Chị Sinh đang rất lo lắng cho những ngày đông đang cận kề.

Đêm hôm đó, tôi trở lại các con phố quen thuộc để gặp những người vô gia cư. Trong những người vô gia cư, mọi người đều đặc biệt chú ý đến 3 mẹ, con chị Nguyễn Hồng Sinh (36 tuổi, quê Thái Bình) trên phố Trần Xuân Soạn (Hai Bà Trưng). 

Gặp chúng tôi, chị Sinh chia sẻ, cuộc sống dưới quê hết sức khó khăn, làm cả tháng cũng không đủ ăn nên 3 mẹ con chị đã tay bưng tay bế dắt nhau lên Hà Nội kiếm sống. Do có con nhỏ nên không có chỗ nào nhận việc, chị đành đi ăn xin để lo cho 2 đứa con. Mãi sau này, được một người dân trên phố Trần Xuân Soạn giúp đỡ nên chị cũng mở được 1 hàng nước trà đá nho nhỏ. 

Nhưng rồi, số tiền kiếm được cũng chỉ được 100.000 đồng/ngày, không đủ để lo cuộc sống cho 3 mẹ, con chị. Mùa đông sắp đến, chị đang rất lo không biết sẽ lấy đâu chăn, áo cho 2 đứa trẻ, bởi chúng còn quá nhỏ để có thể chống chọi với cái rét.

Hoàn cảnh của anh Cao Văn Trường (43 tuổi, quê Thái Bình) trên phố Quán Thánh (Ba Đình) cũng được liệt vào danh sách “khấm khá” hơn trong số những người vô gia cư. Gặp tôi, anh Trường, kể: “Anh lên Hà Nội được 2 năm nay, hằng ngày vẫn cùng với mọi người lang thang đi nhặt ve chai, giấy lộn. Cũng may thuê trọ được ở khu vực Đê La Thành với 200.000 đồng/tháng để có chỗ chui ra chui vào trong ngày đông lạnh. Nói là nhà trọ cho nó sang thế thôi, chứ chẳng khác nào ổ chuột, ngày nắng thì nóng như lò thiêu, còn ngày đông thì ẩm thấp, dột ướt”.

54 năm gia nhập đời vô gia cư chỉ vì một lời la mắng - ảnh 2

Hằng ngày người vô gia cư phải đi nhặt ve chai, giấy lộn để sống qua ngày

Lần qua các con phố, dưới gốc cây xà cư to vài người ôm, chúng tôi bắt gặp một người đàn ông gầy gò đang ngồi cẩn thận gấp lại mớ giấy lộn vừa mới nhặt được hồi chiều. Trò chuyện, bác Nguyễn Quang Hợp (66 tuổi, quê Hưng Yên) ngậm ngùi: “Năm 12 tuổi, do thi trượt, bị bố mắng nên ông đã bỏ nhà lên Hà Nội cho đến bây giờ”. 

54 năm phiêu bạt hang cùng, ngõ hẻm ở Thủ đô, ngần ấy thời gian qua đi, ông cũng chẳng biết gia đình mình ở quê giờ ra sao. Ai nhớ. Ai quên. Ai còn. Ai mất. Ông cũng chẳng còn bận tâm nữa. Ngày ngày, ông vẫn thong dong trên chiếc xe đạp cũ rách đi nhặt ve chai để bán, sống qua ngày.

Ông Hợp nói vui: “Làm cái nghề nhặt ve chai, giấy lộn chẳng khác nào người ta đi câu, hôm nào may mắn thì nhặt được nhiều, còn có hôm thì chẳng được cái gì. Khấm khá lắm thì cũng được ngày 70.000-80.000 đồng. Đêm xuống thì cứ ra gốc cây hoặc ngả lưng bên hiên nhà người ta rồi thiếp đi lúc nào không hay”. Có lẽ rằng, “màn trời chiếu đất” đã quá quen thuộc với những người như ông Hợp và bao mảnh đời vô gia cư khác.

54 năm gia nhập đời vô gia cư chỉ vì một lời la mắng - ảnh 3

Cảnh “màn trời chiếu đất” của người vô gia cư

Không biết những ngày đông tới đây, những mảnh đời vô gia cư họ sẽ phải chống chọi như thế nào. Nhưng dù hoàn cảnh của họ có bi đát đến đâu, thì khi gặp họ, chúng ta đều bắt gặp nụ cười tươi, tinh thần lạc quan luôn hiện hữu trên gương mặt khắc khổ.

Du Nghĩa

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !