5 điều học sinh “khắc cốt ghi tâm” khi ôn luyện môn Tiếng Anh thi THPT Quốc gia 2020

“Đây là khoảng thời gian vô cùng quan trọng để các em tổng ôn kiến thức trọng tâm và rèn luyện làm đề cho thành thục”, cô Nguyễn Thị Thanh Hương, giáo viên môn Tiếng Anh chia sẻ.

Theo cô Nguyễn Thị Thanh Hương (Hương Fiona), giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI thì để có điểm thi tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh, thí sinh cần chú ý 5 điều sau:

1. Đặt ra mục tiêu điểm số rõ ràng và hợp lý để có động lực học tập

Xác định rõ số điểm mình cần đạt được dựa trên mong muốn cùng với năng lực của bản thân là bước đầu tiên học sinh cần quyết định (7,8,9 hoặc 10). 

Nên có một con số điểm rõ ràng, tránh đại khái, việc không rõ ràng rất dễ làm nảy sinh tư tưởng “được thì được mà không thì thôi”.

Ngược lại, sau khi cân nhắc và quyết định được con số nhất định, các em có một mục tiêu cụ thể để phấn đấu và cố gắng, từ đó phải nỗ lực hết sức, bền bỉ quyết tâm nỗ lực để đạt được. 

“Mục tiêu điểm số phải khả quan, có thể hơi cao hơn mức cần một chút để các em luôn tập trung và cố gắng, nhưng không thể quá viển vông xa rời năng lực thực tế” - cô Hương nói.

Mục tiêu 7 điểm: các em được phép sai 15 câu (Tập trung làm đúng những dạng bài dễ ăn điểm: trọng âm, phát âm, hoàn thành câu (ngữ pháp), nối câu, câu đồng nghĩa, chức năng giao tiếp, đồng nghĩa trái nghĩa, sửa lỗi sai; chấp nhận không chắc chắn hoặc sai một số câu khó như đọc hiểu suy luận hay collocation, idiom, phrasal Verb, điền từ …)

Mục tiêu 8 điểm: các em được phép sai 10 câu (có thể sai hoặc không chắc 3 câu bài hoàn thành câu, 3 câu bài đọc hiểu, 2 câu bài điền từ, 2 câu dạng bài khác)

Mục tiêu 9 điểm: các em được phép sai 5 câu. (có thể sai hoặc ko chắc 2 câu bài hoàn thành câu ở dạng từ vựng hoặc Collocation, 2 câu bài đọc hiểu, 1 câu bài điền từ)

Mục tiêu 10 điểm: các em không được sai sót câu nào, cộng thêm một chút may mắn.

Ảnh minh họa

2. Đánh giá năng lực bản thân hiện tại và làm quen với cấu trúc đề thi

Học sinh có thể sử dụng các đề thi tham khảo mới nhất của Bộ GD&ĐT để làm nghiêm túc và từ đó xác minh được số điểm và năng lực hiện tại đồng thời quen với cấu trúc thi thật.

Rèn luyện làm đề trong các khóa học, trong sách, có thể làm 1 số đề của các trường, các giáo viên uy tín làm căn cứ xác định năng lực hiện tại. Sau đó, các em đối chiếu với số điểm cần đạt được để có kế hoạch cụ thể cho thời gian tới, cần tăng bao nhiêu điểm, dạng bài nào thế mạnh, dạng nào cần rèn luyện thêm, hay mất điểm ở đâu hoặc chú ý gì không?

3. Kế hoạch chuẩn bị thi thông minh và hiệu quả

Thời gian không còn nhiều, thời điểm này nên cực kì tập trung, tránh xao nhãng. Môn Anh Văn yêu cầu học liên tục vì vậy hãy dành cho nó một khoảng thời gian trong quỹ học tập hàng ngày.

Với các bạn muốn đạt từ 7 trở lên thì cần 2-3h tự học. Học tiếng Anh nhớ một điều là phải học cẩn thận, chắc chắn. Chú ý đến việc bồi bổ từ vựng hàng ngày, bắt đầu từ những từ, cụm từ cần thiết trong SGK sau đó là trong các bài luyện tập, các đề, sách tham khảo… 

Học từ vựng nếu không ôn lại hàng ngày và dùng nhiều chắc chắn sẽ quên nên không được lười học từ. Thời gian này, chọn học lại các phần kiến thức khó, hoặc phần kiến thức bản thân còn chưa nắm vững, các phần khác chỉ mang tính chất ôn tập. Làm nhiều bài tập để cho quen kiến thức và cách xử lý.

Một tuần nên làm 2-3 đề như thi thật để quen cấu trúc, kỹ năng và tâm lý đi thi.

Làm xong một đề, các em dành thời gian kiểm tra đáp án, xem lại câu sai, xem lại kiến thức còn yếu, cũng đầu tư để học thêm các từ vựng, cụm từ, cấu trúc mới,.. dành thời gian viết ra các câu sai, tự mình viết ra những kinh nghiệm mình đã học được gì qua đề này.

Khuyến khích các bạn mỗi đề nên làm đi làm lại từ 3-5 lần, tất nhiên lần làm tiếp theo em cho thời gian giảm dần.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương (Hương Fiona), giáo viên môn Tiếng Anh


4. Học tập trung nhưng tránh áp lực quá

Thời điểm này là quãng đường về đích nên nhất thiết phải dốc toàn bộ sức lực để học.

Theo quan điểm của cô Hương, khoảng thời gian này học sẽ rất vào, vì các em có áp lực, nếu còn lơ là chắc chắn sẽ phải hối tiếc. Nếu học tập trung chắc chắn sẽ thu lượm được nhiều và “ngộ” ra được nhiều kiến thức hay.

Các kiến thức học nên bám sát cấu trúc đề thi tránh lan man, điểm số đặt ra cho mình biết được mình có thể sai sót trong vòng bao nhiêu câu, phần bài nào nhất thiết phải làm tốt, cần chú ý những phần, dạng bài nào hay bị mất điểm.

Các em cũng cần ăn ngủ, học tập và rèn luyện sức khỏe hợp lý, có khỏe có tỉnh táo thì chất lượng học tập mới tốt và đảm bảo. Hãy biến nỗi lo trước kì thi lớn làm động lực để học tập trung hết mình và động lực để phấn đấu.

5. Bổ nhỏ đầu mục công việc và hàng ngày nỗ lực thực hiện hết

Đứng trước rất nhiều công việc lớn, học sinh sẽ không thể tránh khỏi cảm giác hoang mang, lo sợ, không biết bắt đầu từ đâu. Hãy chia nhỏ công việc để làm, nỗ lực hoàn thành từng mục một. Điều đó sẽ cho các em cảm giác mình đang làm “được việc” và đang đi đúng hướng.

Một thái độ lạc quan tích cực sẽ mang đến cho các em những kết quả tốt nhất. Hãy biết lo học nhưng cũng biết tự động viên và khuyến khích bản thân tiến bộ từng ngày.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !