4 vụ án gây chấn động nhất trong năm 2013

Bác sĩ vứt xác phi tang, án oan Nguyễn Thanh Chấn, giả mạo hài cốt liệt sĩ, nhân bản kết quả xét nghiệm có thể coi là 4 vụ án gây chấn động nhất năm 2013.

4 vụ án gây chấn động nhất trong năm 2013 - ảnh 1
BS Nguyễn Mạnh Tường gây chết người rồi vứt xác phi tang

Bác sĩ phi tang xác bệnh nhân

Vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường gây chết người rồi vứt xác phi tang xuống sông Hồng không chỉ gây chấn động dư luận trong nhiều tháng nay, mà nó còn là nỗi xấu hổ của riêng ngành y tế. Vụ việc xảy ra đã gây phẫn nộ trong dư luận mà vốn dĩ đã không mấy thiện cảm về lương y của người bác sĩ cũng như chất lượng dịch vụ của của ngành y tế trong thời gian qua.

Ngay bản thân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phải hứng chịu búa rìu dư luận và phải nhận “một phần trách nhiệm” trước Quốc hội và trước nhân dân. Thậm chí có tờ báo còn lên tiếng kêu gọi bà Tiến nên từ chức Bộ trưởng Bộ Y tế.    

Trước đó, Trung tâm thẩm mỹ viện Cát Tường tại 45 đường Giải Phóng do bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường làm giám đốc. Cơ sở thành lập từ thành 4/2013 nhưng chưa có giấy phép hoạt động của sở Y tế Hà Nội.

Ngày 18/10 chị Lê Thị Thanh Huyền (phố Hàng Thiếc, Hà Nội) đến thẩm mỹ viện này phẫu thuật nâng ngực. Sau vài tiếng trực tiếp phẫu thuật, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường đã làm chị Huyền tử vong. Sau đó bác sỹ này đã cùng với một nhân viên bảo vệ dùng ô tô chở nạn nhân đi lòng vòng qua nhiều con phố, rồi đến giữa cầu Thanh Trì vứt xác chị Huyền xuống sông Hồng để phi tang.

Vụ án ngay sau đó đã được khởi tố, đối tượng Nguyễn Mạnh Tường đã bị bắt tạm giam. Nhưng điều đau lòng hơn cả, đã hơn 2 tháng vật lộn tìm kiếm bằng nhiều cách khác nhau, đến thời điểm này người nhà nạn nhân và cơ quan công an vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân.

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

10 năm trước ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân vì tội giết người. Trong suốt 10 qua, ông Chấn và gia đình đã không ngừng đi kêu oan, đồng thời đã trực tiếp truy tìm hung thủ giết người thực sự. Cuối cùng nỗ lực của ông Chấn và gia đình đã được đền đáp khi đối tượng giết người thực sự ra đầu thú. Với tình tiết mới này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình.

4 vụ án gây chấn động nhất trong năm 2013 - ảnh 2
Ông Nguyễn Thanh Chấn được về nhà sau 10 năm ngồi tù

Vụ án này như một tiếng chuông cảnh tỉnh đối với công tác điều tra, xét xử của chúng ta hiện nay. Ông Chấn một mực khai 10 năm trước đã bị ép cung, nhục hình, còn các điều tra viên thời điểm đó, nay đã nắm giữ nhiều vị trí cao ở Bắc Giang lại phủ định điều này. Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn đã làm nóng nghị trường Quốc hội tại phiên họp vừa qua. Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã cho rằng, rất khó để xác định có hay không việc ông Nguyễn Thanh Chấn bị ép cung, nhục hình.

Vụ án Nguyễn Thanh Chấn có thể tóm lược như sau: Cách đây hơn 10 năm, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị H, còn ông Nguyễn Thanh Chấn được xác định là đối tượng giết người. Sau đó ông Chấn đã bị kết án chung thân. Trong quá trình điều tra, bị cáo khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo một mực không nhận tội.

Ở trại giam, ông Nguyễn Thanh Chấn đã có đơn kêu oan, cho rằng thủ phạm gây ra vụ án giết người là Lý Nguyễn Chung (cùng trú thôn Me) chứ không phải ông. Đầu tháng 7/2013, bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Chấn đã gửi đơn kêu oan đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an điều tra, xác minh, vận động đối tượng ra tự thú. Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận thực hiện hành vi giết chị H. để cướp tài sản.

Đến ngày 19/12, CQĐT thuộc VKSND Tối cao đã chuyển vụ án Nguyễn Thanh Chấn đến cơ quan CSĐT Bộ Công an để điều tra.

Làm giả hài cốt liệt sỹ

Vụ án này được bắt nguồn từ phóng sự vạch trần thủ đoạn làm giả hài cốt liệt sỹ của nhà báo Thu Uyên – phụ trách chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly của Đài THVN. Nhà báo Thu Uyên cùng ê-kíp đã phải mất 2 năm điều tra để tìm ra chân tướng sự việc và vạch rõ thủ đoạn lừa đảo của "nhà ngoại cảm" rởm Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”).

4 vụ án gây chấn động nhất trong năm 2013 - ảnh 3
"Cậu Thủy" bị bắt về hành vi làm giả hài cốt liệt sỹ

Sau hàng loạt những hành vi lừa đảo, ngày 28/10, Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành bắt khẩn "cậu Thủy" (54 tuổi, trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra Cơ quan an ninh cũng tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng có liên quan, được xác định là vợ “cậu Thủy" – Mẫn Thị Duyên (51 tuổi, cùng trú ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh).

Năm 1996, hai đối tượng Thúy và Duyên từng bị Công an tỉnh Bắc Ninh bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng. Khi mãn hạn tù, Thúy tự nhận mình là “nhà tâm linh” trong việc tìm kiếm mộ liệt sỹ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai đối tượng bị cáo buộc làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ.

Ngày 22/11, Viện Pháp y Quân đội đã có kết luận giám định 9 “hài cốt liệt sĩ" được ông Thúy khai quật ngày 25/7/2013. Kết quả giám định cho thấy, phần lớn di vật, hài cốt trên là xương động vật, hầu hết là xương lợn sề, xương mèo... Các di vật như bi đông khắc tên liệt sĩ, dép liệt sĩ... đều bị làm giả.

“Kịch bản” tìm mộ liệt sĩ của "cậu Thủy" ở các tỉnh Bình Phước, Đắk Lắk, Quảng Trị đều giống nhau. Sau khi dựng hiện trường giả, khi tiến hành tìm kiếm, một người đàn bà được “cậu Thủy” cho "nhập đồng" để chỉ vị trí mộ.

Nhân bản kết quả xét nghiệm

Vụ việc được bắt đầu khi chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định và Phan Thị Nam Đông, nhân viên Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội, gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc bệnh viện về việc lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học để trả cho hàng nghìn bệnh nhân.

4 vụ án gây chấn động nhất trong năm 2013 - ảnh 4
Nhân bản kết quả xét nghiệm

Sau khi nhận đơn tố cáo, Công an Hà Nội đã vào cuộc. Ngay sau đó Cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoài Đức cùng hàng chục người có liên quan khác về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong thời gian từ 1/8/2012 đến 31/5/013, Trưởng khoa cùng 7 nhân viên khoa Xét nghiệm của bệnh viện đã thực hiện 2.237 xét nghiệm huyết học. Kết quả xét nghiệm trên có 1.495 trường hợp kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú trùng nhau.

Trong số 1.495 trường hợp trùng kết quả xét nghiệm, có đến 764 kết quả xét nghiệm khống. Trung bình một kết quả đã được sử dụng cho từ 2-5 bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân khác xa nhau về bệnh án, lứa tuổi, nhưng đều có chung kết quả xét nghiệm. Vụ việc trên một lần nữa khiến dư luận càng trở nên hoang mang trước những tiêu cực cũng như vấn đề y đức hiện nay. 

Nguyễn Dũng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !