3 tháng đầu năm, doanh nghiệp trong nước nhập siêu 3,8 tỷ USD

Ba tháng đầu năm doanh nghiệp trong nước nhập siêu tới 3,8 tỷ USD, góp phần đẩy kim ngạch nhập siêu cả nước lên mức 1,8 tỷ USD.

Số liệu về kim ngạch xuất nhập khẩu vừa được Bộ Kế hoạch & Đầu tư công bố sáng nay, ngày 25/3.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu quý I/2015 ước đạt gần 35,7 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xuất khẩu các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) không kể dầu thô đạt 24,02 tỷ USD, tăng 16,2% và chiếm 67,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nếu kể cả dầu thô đạt 25,08 tỷ USD, tăng 12,9%. Còn các DN xuất khẩu trong nước đạt 10,6 tỷ USD, giảm 5,1%.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong quý I thì điện thoại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất, đạt 6,67 tỷ USD, tăng 21,9%;  dệt may đạt 4,75 tỷ USD, đạt 7,8%. Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô lại giảm 31,2% về kim ngạch, đạt 1,063 triệu tấn; xuất khẩu than chỉ đạt 609 nghìn tấn, giảm 78,6%.

3 tháng đầu năm, doanh nghiệp trong nước nhập siêu 3,8 tỷ USD - ảnh 1

Các doanh nghiệp ngành dệt may xuất khẩu được 4,75 tỷ USD trong quý I/2015

Kim ngạch nhập khẩu quý I ước đạt gần 37,5 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Trong đó các DN FDI vẫn nhập khẩu áp đảo, tới 23,1 tỷ USD, còn DN trong nước chỉ nhập khẩu 14,4 tỷ USD.

Tính chung, 3 tháng đầu năm cả nước nhập siêu 1,8 tỷ USD, bằng 9% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) xuất siêu được khoảng 920 triệu USD (nếu kể cả dầu thô xuất siêu gần 2 tỷ USD); khu vực DN trong nước nhập siêu gần 3,8 tỷ USD.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng 0,15% so với tháng trước, nhưng lại giảm 0,1% so với tháng 12/2014. So với cùng kỳ năm trước CPI tháng 3 tăng 0,93%, bình quân quý I/2015 tăng 0,74%.

Trường Giang

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.