2014, quyết liệt ngay từ đầu năm
Cải tạo, mở rộng QL1 là một trong những dự án tiết giảm chi phí đáng kể |
Con số trên được đưa ra tại buổi làm việc cuối năm của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT ngày 26/12.
Huy động hơn 80 nghìn tỷ đồng vốn ngoài ngân sách
Báo cáo Ban Cán sự, ông Nguyễn Văn Lưu - Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết trong năm 2013, Bộ GTVT đã khởi công 78 dự án, trong đó, có nhiều dự án trọng điểm như: Dự án cải tạo, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cảng Lạch Huyện, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh... Trong năm nay, đã nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới được hơn 800km đường quốc lộ, xây dựng mới được gần 4.000m cầu đường bộ và hơn 1.000m cầu đường sắt. Xây dựng mới 20.000m2 đường lăn tàu bay, nâng cấp và cải tạo 122.000m2 đường lăn, sân đỗ tàu bay... Bộ GTVT cũng đã hoàn thành và đưa vào khai thác 46 dự án, công trình.
Đáng nói hơn, triển khai các dự án, Bộ GTVT đã huy động số vốn ngoài NSNN mức kỷ lục. Đến năm 2013, con số này đạt khoảng 117.000 tỷ đồng/47 dự án BOT. Riêng năm 2013, Bộ đã huy động được hơn 80.000 tỷ đồng/26 dự án. Đặc biệt là huy động vốn thực hiện các dự án cải tạo, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên là khoảng 50.000 tỷ đồng (chiếm 43% tổng mức đầu tư).
Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết, năm 2013, thông qua việc rà soát, điều chỉnh quy mô, thiết kế và phân kỳ đầu tư các dự án nhằm tiết kiệm tối đa các nguồn lực, hạ giá thành công trình, Bộ đã tiết giảm được 35.517 tỷ đồng. Trong đó, riêng việc rà soát quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật giúp giảm hơn 9.391 tỷ đồng; lựa chọn các giải pháp thiết kế phù hợp giúp giảm hơn 11.120 tỷ đồng. Rà soát về phân kỳ đầu tư giúp giảm hơn 14 nghìn tỷ đồng. “ Các dự án QL1, QL14 hiện đang trong giai đoạn rà soát nhưng chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh giảm sao cho tiết kiệm nhất, hợp lý nhất” - ông Sanh khẳng định.
Liên quan đến tiến độ, chất lượng công trình, ông Sanh cho biết, hiện không còn tình trạng công trình chậm tiến độ. Thậm chí, có nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ với chất lượng cao, phát huy hiệu quả rõ rệt khi đưa vào sử dụng.
2 năm liên tiếp, số người chết vì TNGT dưới 10.000 người
Báo cáo về công tác đảm bảo ATGT, giảm ùn tắc giao thông - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, trong năm 2013 cả nước xảy ra hơn 29.300 vụ TNGT (giảm 5,19% so với năm 2012), làm chết hơn 9.300 người (giảm 0,58%), bị thương 29.500 người (giảm 9,36%). Như vậy, 2 năm liên tiếp, TNGT giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2013 cũng là năm thứ 2 liên tiếp số người chết do TNGT thấp hơn 10 nghìn người.
Về việc giảm thiểu ùn tắc giao thông, theo ông Hiệp, tại Hà Nội, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 124 điểm xuống còn 57 điểm. Tại TP HCM, cả năm 2013, toàn thành phố chỉ xảy ra 3 vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút, giảm hơn 66% so với năm 2012.
2014, quyết liệt ngay từ đầu năm
Sang năm 2014, Bộ GTVT đặt mục tiêu tăng trưởng vận tải bình quân 6% về tấn hàng hóa và 7% về lượt hành khách. Về kế hoạch đầu tư phát triển, Bộ phấn đấu hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao, dự kiến hơn 865.000 tỷ đồng; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm chất lượng các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường HCM đoạn qua khu vực Tây Nguyên…
Bộ cũng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB và triển khai thi công các dự án. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng; tiếp tục chấn chỉnh nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát, rà soát để loại bỏ ngay các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành.
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý năm 2014 phải tiếp tục vẫn là năm chất lượng công trình nhưng tập trung đi vào việc siết chặt hoạt động của chủ đầu tư, ban quản lý dự án. “Các Ban quản lý dự án không thể đứng ngoài vấn đề chất lượng công trình được. Trong đó, phải tập trung tiếp tục rà soát phân kỳ đầu tư, quy mô thiết kế sao cho vẫn đảm bảo được mục tiêu của dự án không thay đổi nhưng tiết kiệm tối đa vốn đầu tư…”- Bộ trưởng chỉ đạo.
Liên quan đến việc bảo đảm ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kiềm chế TNGT trên cả ba tiêu chí, giảm từ 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2013.
* Trong năm 2014, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành 58 công trình, dự án trong đó có dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Nhà ga hành khách quốc tế T2 - Cảng HKQT Nội Bài; Đẩy nhanh tiến độ để phấn đấu hoàn thành vào năm 2016 các dự án cải tạo, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cảng cửa ngõ Hải Phòng (Lạch Huyện), đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện... Cùng đó, Bộ cũng sẽ khởi công 35 dự án khác.
* Năm 2013, Bộ GTVT hoàn thành vượt mức kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án. Cụ thể, Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 35 văn bản QPPL và đề án (kế hoạch là 23) trong đó có dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GT ĐTNĐ. Bộ cũng đã ban hành theo thẩm quyền 67 Thông tư, Thông tư liên tịch với các bộ, ngành khách. 41 đề án chiến lược cũng đã được Bộ trưởng Bộ GTVT ký ban hành.