20 NXB uy tín thế giới tham gia Triển lãm - Hội chợ Sách Quốc tế tại Việt Nam
Sáng nay, 6/9/2015, Cục Xuất bản – In và Phát hành, Bộ TT&TT tổ chức họp báo về Triển lãm – Hội chợ Sách Quốc tế - Việt Nam lần thứ 5 năm 2015.
Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản - In và Phát hành phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: B.M) |
Đây là hoạt động thường niên do Bộ TT&TT tổ chức 2 năm/lần, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác thông tin tuyên truyền, phục vụ công tác thông tin đối ngoại; là cơ hội xúc tiến các hoạt động giao dịch bản quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất bản Việt Nam hội nhập với quốc tế.
Trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản – In và Phát hành, cho biết: Tham dự Triển lãm - Hội chợ lần này có khoảng 20 nhà xuất bản lớn, có uy tín ở nước ngoài, như: Oxford University Press, Cambridge University Press, Macmillan, Cengage, Pearson, Efuture, PageOne, Taschen, Basheer, Tan Yang, Bookpoint Limited, Harper Collins, Scholastic, Penghuin Random house, Simon & Schuster, Hachette Book Group USA, The Book Service Ltd...
Khác với thông lệ của các hội chợ sách quốc tế (sách chủ yếu đem giới thiệu, trưng bày, giao dịch ký kết bản quyền và các chương trình hợp tác chứ không trực tiếp bán các đầu sách), tại Triển lãm – Hội chợ lần này, các đơn vị làm đại diện cho các nhà xuất bản nước ngoài nêu trên sẽ bán sách với nhiều chương trình khuyến mại cho độc giả Việt Nam.
Cũng tại buổi họp báo, đại diện Cục Xuất bản – In và Phát hành cho biết: 3 hoạt động chính tại Triển lãm – Hội chợ Sách quốc tế - Việt Nam lần thứ 5 gồm:
Thứ nhất, hoạt động Triển lãm với các mô hình, biểu tượng liên quan đến sách và văn hóa đọc. Tại đây sẽ có các hiện vật, tư liệu quý hiếm liên quan đến sự hình thành, phát triển của sách gắn với hoạt động xuất bản Việt Nam qua các thời kỳ. Đặc biệt, hơn 3.000 xuất bản phẩm được trưng bày theo chủ đề “Việt Nam phát triển và hội nhập” nhằm giới thiệu thành tựu của đất nước sau 30 năm đổi mới.
Thứ hai, hoạt động Hội chợ với khoảng 200 gian hàng của trên 100 đơn vị xuất bản, phát hành trong nước và nước ngoài.
Thứ ba, hoạt động tổ chức sự kiện với khoảng 30 hoạt động theo 4 nhóm chủ đề: Giới thiệu, quảng bá các xuất bản phẩm tiêu biểu của Việt Nam và của nước ngoài; Giao dịch, xúc tiến trao đổi bản quyền, hợp tác trong hoạt động xuất bản; Hội thảo, giao lưu, tọa đàm theo các chuyên đề như việc chuyển đổi công nghệ xuất bản trong thời đại kỹ thuật số, những xu hướng phát triển trong xuất bản, chuyển giao công nghệ in mới vào thị trường Việt Nam...; Giới thiệu các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của Việt Nam đã được Nhà nước công nhận và quốc tế tôn vinh.