2 cô gái uống cà phê bị đưa vào TT hỗ trợ xã hội: Thừa nhận thiếu linh động

Liên quan đến vụ 2 cô gái bị đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội, trả lời Báo Infonet chiều 28/9, lãnh đạo UBND P. Tam Bình (Q. Thủ Đức, TP.HCM) cùng công an phường đã thông tin về sự việc.

2 cô gái kể lại sự việc sau khi được làm thủ tục ra ngoài trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM

Trung tá Huỳnh Văn Dư - Trưởng Công an P. Tam Bình (Q. Thủ Đức) cho biết: Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) và  Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) bị kiểm tra giấy tờ tại quán cà phê MU, địa chỉ A42, đường D, khu dân cư Chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (KP.5, P. Tam Bình).

Qua nắm tình hình của cảnh sát khu vực, người dân, công an nghi ngờ quán cà phê MU có hiện tượng, biển hiệu kinh doanh cà phê nhưng núp bóng hoạt động cờ bạc qua mạng.

Thực hiện kế hoạch số 191/KH-CAP ngày 18/9/2017 của Công an phường Tam Bình về việc phòng ngừa, đấu tranh kéo giảm tội phạm hình sự trên địa bàn, lúc 16h ngày 18/9, tổ công tác của công an phường (gồm 3 công an phường, 4 bảo vệ tổ dân số, 1 dân quân và cán bộ chuyên trách văn hóa xã hội) tiến hành kiểm tra quán cà phê trên. 

Qua kiểm tra, chủ quán MU không có mặt, chỉ có đại diện quán và 3 người (trong đó có chị Tuyết Nhung và chị Kiều).

Tại đây, phía tổ công tác yêu cầu 2 cô này xuất trình các giấy tờ tùy thân nhưng cả 2 đều không xuất trình được giấy tờ gì. Công an phường mời 2 người này về phường để làm việc, xác minh làm rõ, cũng như mời đại diện chủ quán để tới làm rõ vấn đề liên quan. Đến nay chủ quán vẫn chưa tới làm việc.

Nói về lý do lập hồ sơ đưa 2 cô gái vào trung tâm hỗ trợ xã hội, vị trưởng công an phường cho biết: Công an đã yêu cầu chị Kiều và Tuyết Nhung cung cấp thông tin nơi thường trú, tạm trú. Tuy vậy, không ai chịu cung cấp địa chỉ nơi thường trú và tạm trú để công an xác minh làm rõ, cũng như không liên hệ với gia đình trong khi có điện thoại cá nhân.

Làm việc với cán bộ chuyên trách xã hội, chị Kiều và Tuyết Nhung vẫn không hợp tác.

Về vấn đề tại sao lập hồ sơ đưa 2 cô gái vào trung tâm hỗ trợ xã hội trong thời gian ngắn (khoảng 4h sau khi mời lên làm việc), vị trưởng công an lý giải: Tại vì Nhung và Kiều không đủ cơ sở để ra quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính.

“Nếu 2 cô này liên hệ được với người thân và người thân đang đến để làm việc với công an phường thì chúng tôi vẫn chờ. Hoặc là 2 cô này cung cấp cho tôi được địa chỉ thường trú, tạm trú thì tôi vẫn cử cán bộ đi xác minh dù xa hay gần”, trung tá Dư khẳng định.

Theo vị trưởng công an, cả Nhung và Kiều đều không hợp tác.

Nhìn nhận lại sự việc trên, trung tá Dư thừa nhận, nếu công an linh động mời tổ phụ nữ đến tâm sự với 2 cô gái, giải thích lý do làm sao phải đưa đến công an phường, vì sao 2 cô gái không khai địa chỉ, nơi cư trú... thì sự việc đã có thể tốt hơn.

Vị trưởng công an phường Tam Bình cho biết thêm, ông cũng trao đổi với Chủ tịch UBND phường sau sự việc. “Tôi kiểm điểm đánh giá, coi mình làm những gì, thiếu sót sao để khắc phục, sửa. Sau này, không để mình rơi vào trường hợp này. Đúng ra tôi linh động thì đã có cách xử lý khác”, trung tá Dư khẳng định.

Căn cứ theo quy định

Trả lời báo Infonet bằng văn bản về vụ việc trên, ông ông Lê Nguyễn Trọng Quốc-Chủ tịch UBND phường Tam Bình (Q. Thủ Đức) nêu, thực hiện kế hoạch số 191/KH-CAP ngày 18/9/2017 của Công an phường Tam Bình về việc phòng ngừa, đấu tranh kéo giảm tội phạm hình sự trên địa bàn, lúc 16h ngày 18/9, tổ công tác của công an phường tiến hành kiểm tra khu vực chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, khu phố 5, phường Tam Bình.

Tổ công tác kiểm tra hành chính quán cà phê MU, có địa chỉ tại A42, đường D chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, khu phố 5.

Tổ công tác yêu cầu 2 đương sự Nguyễn Thị Tuyết Nhung và Ngô Thị Kiều xuất trình các loại giấy tờ tùy thân để kiểm tra, nhưng cả hai không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào. Tổ công tác mời hai đương sự trên về trụ sở công an phường làm việc.

Theo văn bản trên, trong quá trình tiếp xúc làm việc, hai đương sự khai các thông tin gồm: Nguyễn Thị Tuyết Nhung, sinh năm 1996, quê Tiền Giang, không đăng ký tạm trú tại TP HCM, có mẹ ở TP.HCM song đương sự không rõ ở đâu và không liên lạc được; Ngô Thị Kiều, sinh năm 2000, quê quán Đồng Nai, không đăng ký tạm trú tại TP.HCM, không có nhân thân tại TP.

Trong suốt quá trình làm việc, hai đương sự không trình được bất cứ giấy tờ tùy thân nào. Mặc dù công an phường yêu cầu cả hai gọi điện nhờ người thân mang giấy tờ đến để làm thủ tục bão lãnh về, nhưng hai cô gái không hợp tác và không gọi cho ai.

Đến 19h45 ngày 18/9, Công an phường Tam Bình phối hợp với cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội lập hồ sơ đưa Nhung và Kiều vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội.

Việc làm trên là theo quy định của UBND TP.HCM về quản lý người ăn xin không có nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không có cư trú ổn định trên địa bàn TP.HCM.

"Tổ công tác công an phường và UBND phường Tam Bình không gây khó dễ cho hai đương sự (Nhung và Kiều – PV), trong suốt quá trình làm việc đã tạo điều kiện cho hai đương sự trình bày cũng như liên hệ với gia đình cung cấp giấy tờ nhằm giải quyết cho hai đương sự ra về. 

Tuy nhiên, hai đương sự trên không hợp tác và cũng không liên hệ với gia đình, người thân để cung cấp các giấy tờ tùy thân theo yêu cầu", văn bản nêu rõ.

Nguyễn Tuấn

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !