150 ngày truy tìm kẻ nổ súng trong đêm

Với cố gắng và quyết tâm phá bằng được vụ án, sau gần 5 tháng, CA Lâm Đồng đã bắt được thủ phạm gây án.

Khi nghe tin “đàn anh” của mình bị một người xù nợ cá độ đá banh với số tiền 153 triệu đồng, Trương Văn Trung (còn gọi là Hiếu Rung, 1984, trú thôn Pró Trong, xã Pró, H. Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) - đối tượng có 1 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” với mức án 2 năm tù (ra tù tháng 7-2012) đã xách súng tự chế đến nhà và bắn con nợ. Với cố gắng và quyết tâm phá bằng được vụ án, sau gần 5 tháng, CA Lâm Đồng đã bắt được thủ phạm gây án.

20 giờ 15 ngày 31-7-2014, có một người đàn ông đến gõ cửa nhà anh Trần Văn Thịnh (1987, trú xã Lạc Lâm, H. Đơn Dương). Thấy vợ đứng trong nhà nói chuyện qua cửa kính với người lạ, anh Thịnh từ bếp đi lên, vén rèm nhìn ra ngoài thì bất ngờ người đàn ông chĩa họng súng vào mặt anh, bóp cò. Anh Thịnh bị thương nằm vật xuống nhà, trên mặt chi chít vết thương. Sau khi gây án, người đàn ông ra xe máy bỏ chạy. Anh Thịnh bị thương tích nặng sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM và được các bác sĩ gắp ra nhiều mảnh đạn chì. Hiện tại sức khỏe anh Thịnh đã ổn định nhưng vẫn còn 2 mảnh đạn chưa được gắp ra vì sợ nguy hiểm cho tính mạng.

Theo mô tả của vợ anh Thịnh thì người đàn ông gõ cửa bằng tay trái, tay phải thủ ra sau, cổ có đeo sợi dây chuyền bạc to, mặc áo mưa mỏng, đeo khẩu trang che kín mặt. Sau khi gây án, người đàn ông chạy ngay ra chiếc xe máy, kiểu dáng xe Dream rồi chạy về hướng TT Thạnh Mỹ, H. Đơn Dương.

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, đối tượng gây án liều lĩnh và manh động nên CA tỉnh Lâm Đồng đã quyết định thành lập ban chuyên án (BCA) để đấu tranh. Theo nhận định ban đầu của BCA, do anh Thịnh là đối tượng cờ bạc nên nhiều khả năng vụ án có liên quan đến mâu thuẫn trong vay nợ từ bài bạc, cá độ. Từ nhận định này, BCA phân công TS, ĐTV đi sâu tìm hiểu các nhóm đối tượng hoạt động trong lĩnh vực tệ nạn xã hội, trong đó tập trung là những đối tượng cờ bạc. Khẩn trương rà soát, xác minh, một nhóm cờ bạc gồm nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự đã được BCA dựng lên và tập trung giám sát.

Tuy nhiên, việc thu thập tài liệu phục vụ đấu tranh chuyên án là rất khó khăn vì vụ án xảy ra trong đêm tối, lúc trời mưa, không có nhân chứng, ngoại trừ vợ của nạn nhân. Mặc dù vậy, với quyết tâm phải tìm cho ra hung thủ gây án, nên sau nhiều tháng lặn lội xác minh, đến tháng 9-2014, các TS, ĐTV đã có đủ tài liệu để nhận định và khoanh vùng đối tượng để thu hẹp diện điều tra. Sáng 29-12-2014, BCA quyết định triệu tập Trương Văn Trung (1984, trú thôn Pró Trong, xã Pró) và Lê Văn Diệp (Rên, 1986, trú thôn Quảng Thuận, xã Quảng Lập, H. Đơn Dương, Lâm Đồng) đến cơ quan CA để làm việc.

150 ngày truy tìm kẻ nổ súng trong đêm - ảnh 1

Trương Văn Trung...

Tiến hành đấu tranh Diệp khai nhận, 20 giờ 30 ngày 31-7-2014, Trung điện thoại cho Diệp nhờ ra miếu thờ ở đường số 8, thôn Quảng Tân, xã Quảng Lập lấy giúp khẩu súng đưa về cất giấu bằng cách chôn xuống đất. Sau khi cất súng cho Trung, Diệp ra quán Nhật Tân ở xã Quảng Lập uống cà-phê cùng Trung như không có chuyện gì xảy ra. 3 ngày sau thì Trung tâm sự với Diệp rằng khẩu súng đó Trung đã dùng để bắn người ở xã Lạc Lâm. Cũng theo Diệp, đầu tháng 12 thì Trung đã lấy khẩu súng này.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được cùng lời khai của Diệp, tiến hành đấu tranh, Trung đã thú nhận: Do anh Thịnh nợ 153 triệu đồng tiền cá độ bóng đá của một “đàn anh” của Trung và anh Thịnh không có ý trả nên khoảng giữa tháng 7-2014, Trung đã đến nhà anh Thịnh đòi nợ và bị anh Thịnh đuổi đánh. Cảm thấy bị xúc phạm, tối 31-7, Trung lấy khẩu súng đang cất giấu tại hàng rào gần nhà người bạn gái ở TT Thạnh Mỹ, H. Đơn Dương rồi chạy xe máy hiệu Jupiter của bạn gái đến nhà anh Thịnh. Sau khi gây án, Thịnh mang giấu khẩu súng vào miếu thờ, gọi cho Diệp đến lấy đưa về cất giấu rồi về nhà bạn gái tháo nhẫn, dây chuyền bạc với mục đích thay đổi đặc điểm nhận dạng và đi uống cà-phê.

150 ngày truy tìm kẻ nổ súng trong đêm - ảnh 2
...và khẩu súng thu được tại đống rác trong khuôn viên nhà Tuấn.

Về khẩu súng, Trung khai nhận: khoảng năm 2008, khi vào làm tại bãi vàng ở H. Đức Trọng, một “chiến hữu” quê Nghệ An đã tặng Trung khẩu súng này. Đây là khẩu súng tự chế, bắn bằng đạn bịt chì. Đầu tháng 12-2014, thông qua Nguyễn Anh Tuấn (1981, trú xã Pró, là em con cậu của Trung), Trung đã tặng khẩu súng này cho Nguyễn Xuân Hưng (1981, trú P. Long Toàn, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện trú P. Hiệp Thành, Q. 12, TPHCM) khi Hưng lên Đơn Dương chơi.

Ngay trong đêm 29-12-2014, BCA đã dẫn giải Trung về TPHCM để truy tìm khẩu súng. Tiến hành triệu tập Hưng đến cơ quan CA để làm việc, Hưng khai nhận, sau khi được Trung tặng khẩu súng đã mang ra rừng bắn thử nhưng đạn không nổ do súng bị chôn dưới đất lâu ngày. Sau đó Hưng đã gửi lại khẩu súng này cho Tuấn. Qua kiểm tra nhà Tuấn, chiều 30-12-2014, BCA đã thu được khẩu súng.

Ngay khi xác định Trung là đối tượng chính gây ra vụ bắn anh Thịnh và Diệp là đối tượng có vai trò đồng phạm, BCA đã ra lệnh bắt khẩn cấp Trung và Diệp để điều tra. Đến chiều 31-12-2014, Tuấn bị tạm giữ hành Chính để đấu tranh mở rộng.

Mai Khôi/CADN

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !